02 มีนาคม 2561

เหล้ากับสมองเสื่อม

เหล้า..ก็ทำให้สมองเสื่อมได้

เมื่อวานเห็นป้ายติดในร้านค้าว่าวันนี้เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แว่บนึกถึงหนึ่งในห้าเรื่องราวทางการแพทย์ที่ได้รับการอ่านมากที่สุดของเว็บไซต์ medscape เว็บไซต์การแพทย์ชื่อดัง (อยากบอกว่า 4 เรื่องนั้นท่านอ่านกันหมดแล้ว) คือเรื่องเหล้ากับการเกิดโรคสมองเสื่อม

  โรคสมองเสื่อม demantia แบ่งได้หลายอย่างนะครับเช่น โรคอัลไซเมอร์ที่เป็นปัญหาระดับโลกเพราะแก่ตัวไปก็จะต้องเสียค่าดูแลมหาศาล โรคสมองเสื่อมจากหลอดเลือดตีบ โรคสมองเสื่อมจากโรคทางกายอื่นๆ มนุษย์เราพยายามต่อสู้กับโรคนี้มาตลอด ในต่างประเทศนั้นเป็นปัญหาที่หนักกว่าบ้านเรา มีการศึกษาทดลองและใช้ยามากมาย
  สังคมบ้านเรา เรายังดูแลผู้สูงวัยแบบครอบครัว ต่างจากที่นั่นที่อยู่ที่ เนอร์สซิ่งโฮม

จึงพยายามเสาะหาความเสี่ยงอันป้องกันได้เพื่อป้องกันให้หมด ใครอยากรู้เรื่องความเสี่ยง ผมเขียนไว้ให้สองตอนเมื่อสามวันก่อนนะครับ และก็มีนักวิจัยที่ฝรั่งเศส ดินแดนแห่งไวน์ น้ำหอม และ ซีเนอดีน ซีดาน  ได้ทำการศึกษาข้อมูลโดยศึกษาย้อนหลัง เพื่อหาความสัมพันธ์ว่าคนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคสมองเสื่อม มันสัมพันธ์กับสิ่งหนึ่งที่เขาสนใจหรือไม่ คือ การดื่มแอลกอฮอล์

   มีข้อมูลการนอนโรงพยาบาลทั้งสิ้น 31 ล้านคนในช่วงปี 2008-2013 ในจำนวนนี้มีการวินิจฉัยโรคสมองเสื่อม 4.2% แต่นั่นก็ล้านสามนะครับ ไม่น้อยเลย ในจำนวนนี้เขานำมาวิเคราะเจ็ดแสนกว่าคน โดยตัดโรคที่พบน้อยมากและสมองเสื่อมที่มีผลจากสิ่งอื่นไป (ข้อบกพร่องอันหนึ่งเช่นกัน)สิ่งแรกที่พบคือ สุภาพสตรีเป็นโรคสมองเสื่อมมากว่าผู้ชายนะ 60-40
   ในกลุ่มคนที่เป็นสมองเสื่อมนี้ พบว่าสัมพันธ์กับการดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าคนที่ไม่ดื่มถึงสามเท่า !! ละเอียดลงไป คือ ผู้ชาย 3.3 เท่า ผู้หญิง 3.2 เท่า และถ้าแยกดูในช่วงอายุไม่มาก สมองเสื่อมระยะแรกๆ ความสัมพันธ์จะชัดมาก และความสัมพันธ์นี้ มีนัยสำคัญทางสถิติด้วย 

    และถ้ามาเรียงปัจจัยเสี่ยงอันพึงแก้ไขได้ เช่น น้ำหนักมาก ไขมัน ความดัน บุหรี่ เหล้านำโด่งมาอันดับหนึ่ง สามเท่ากว่าๆ ตัวอื่นแค่เท่ากว่าๆเท่านั่น

   แม้การศึกษานี้จะเป็นการศึกษาย้อนหลัง แค่ก็ขนาดใหญ่มากพอ รัดกุมพอประมาณ ไม่ได้บอกปริมาณ ชนิด และระยะเวลาการดื่ม แต่ก็บอกได้ว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญในการเกิดโรคสมองเสื่อม ...ใครคิดจะดื่มต่อไปอาจต้องคิดเพิ่ม รัฐคงต้องเพิ่มมาตรการมากกว่านี้

    ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์ที่สัมพันธ์กับการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เดี๋ยวขอไปหาดูก่อน รู้สึกจะเคยค้นไว้นานแล้ว ทำเอาเลิกจิบไวน์ไประยะหนึ่งเลย...เปรี้ยง ฟิ้ววววว  ได้ยินไหม เสียงปี๊บลอยไปไกลโน่นเลย

ที่มา จาก lancet public health :Contribution of alcohol use disorders to the burden of dementia in France 2008–13: a nationwide retrospective cohort study Michaël Schwarzinger, Bruce G Pollock, Omer S M Hasan, Carole Dufouil, Jürgen Rehm, for the QalyDays Study Group

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม