20 มีนาคม 2561

ตำแหน่งกระเพาะ

ก่อนจะไปตอนต่อไป หนึ่งในบรรดาคอมเม้นต์ที่ยอดฮิตคือ "เพิ่งทราบว่ากระเพาะอยู่ตรงนั้น" มาขยายความนิดนึง จะได้เข้าใจมากขึ้น

หลายๆท่านคิดว่ากระเพาะอาหารจะอยู่ตรงพุง ตรงสะดือ เวลากินอาหารแน่นๆแล้วปลดเข็มขัดอาการก็ดีขึ้น

  จริงๆแล้วตามตำแหน่งปกติ กระเพาะอาหารก็จะเป็นตัวซีกลับด้าน วางอยู่ใต้กระบังลมตรงกลางค่อนมาทางซ้าย ก็อยู่ตรงบริเวณที่เราเรียก ลิ้นปี่ หรือ epigastrium area   แต่บางคนก็ย้อยลงมาต่ำกว่านั้น บิดเอียงบ้างเล็กน้อย และเวลากินอิ่มมากๆ กระเพาะจะขยายขนาด ย้อยมาด้านล่าง ดันลำไส้ลงมา เราก็รู้สึกอึดอัด ขยายพุงก็จะดีขึ้น
   เรียกกว่าลดความดัน เปิดพื้นที่ให้ขยายมากขึ้น

  เวลาตรวจร่างกายที่เราจะฟังเสียงกระฉอกของกระเพาะ succussion splash เมื่อมีการอุดตันทางออกส่วนปลายของกระเพาะ เราจะเอาหูฟังไปวางตรงลิ้นปี่ค่อนมาทางซ้าย  แล้วเขย่าตัว ถ้ามีของเหลวอยู่ข้างในมาก คืออุดตัน จะได้ยินเสียงน้ำกระฉอกไปมา
  และเวลาใส่สายยางให้อาหารที่เรียกว่า gastric tube หรือ เวลาเลือดออกในกระเพาะ ปลายสายยางก็ไปอยู่ตรงนี้นั่นเอง ไม่ได้ลึกมากไปถึงสะดือ
  ....และไม่ได้ลึกซึ้งถึงใต้สะดือ

  อีกประการคือ อวัยวะในช่องท้อง มีประสาทรับความรู้สึกที่แผ่กว้าง รับผิดชอบอาณาบริเวณร่วมกัน เวลาเราปวดแผลกระเพาะ ท้องอืด กระเพาะอักเสบ บางครั้งก็มาปวดแถวๆสะดือได้ เพราะ อาณาบริเวณรับความรู้สึกและแปลผลมันอยู่บริเวณเดียวกัน
   คล้ายกับโรคหัวใจขาดเลือด บางคนก็จะปวดมาที่ลิ้นปี่ อาการเหมือนโรคกระเพาะอาหารได้ เพราะเส้นประสาทรับความรู้สึกมันคร่อมบริเวณกัน (referred pain)

  ผมนำรูปกระเพาะจากหนังสือกายวิภาค Moore มาให้ดูตำแหน่ง เทียบกับชายโครง และลากมาวางที่ร่างกายคนจริงๆว่าจากภายนอกอยู่ตรงไหน ทำให้เวลาแพทย์มองร่างกายคน สามารถมองตำแหน่งอวัยวะภายในได้จากจุดสังเกตต่างๆ เช่น กล้ามท้อง ชายโครง หัวนม เรียกวิชานี้ว่า Surface Anatomy  (ตำแหน่งอาจไม่ตรงนัก ทำใน tablet มันไม่ค่อยเวิร์ก)

  เป็นที่มาของวิชายอดฮิตของหนุ่มๆ..asian female surface anatomy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม