28 มีนาคม 2561

ผลเสียของ metformin

คุณเคยดูหนังยอดเยี่ยมเรื่อง inside out ไหม เขาแสดงให้เห็นว่าในหัวเราคิดอะไรก่อนจะแสดงออกไป ผมจะกำกับหนังเรื่อง inside out อีกครั้ง

ณ ห้องตรวจโรงพยาบาลชายแดนสยามประเทศ

หมอ : ในความคิด -- อะฮ้า ค่าน้ำตาลเกินเกณฑ์ ประวัติได้ แสดงว่าเป็นเบาหวานแน่นอน อบรมสุขภาพแล้ว ไม่มีข้อห้ามการใช้ยา metformin งั้นเริ่มได้เลยตามไกด์ไลน์ --
พูดออกมา : ตกลงว่าคุณลุงป่วยเป็นเบาหวานนะครับ เมื่อสักครู่ก็ได้ฟังคำแนะนำการปฏิบัติตัวแล้ว และผมจะเริ่มยาตัวนี้นะครับ รับประทานครั้งละหนึ่งเม็ดหลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็นนะครับ

ลุง : ในความคิด -- อะไรนะ เป็นเบาหวานหรือเนี่ย จะตายไหม เขาว่าจะตาบอดไตวาย อายุปูนนี้แล้ว ต้องมาตามนัดบ่อย ต้องหยุดขายของตลาดนัดบ่อยเลย ทำไงจะหายเร็วๆล่ะเนี่ย--
พูดออกมา : อะ..อะ..ครับ พอจำได้ครับ กินยาสามเวลานะครับ

หมอ : ในความคิด -- เดี๋ยวนัดมาประเมินน้ำตาลอีกรอบ สักสองเดือน เพิ่งเป็นแบบนี้ดูไม่ยาก --
พูดออกไป : ตกลงนัดอีกครั้งสองเดือนนะครับ

สองเดือนผ่านไป

หมอ :  ในความคิด -- น้ำตาลขึ้น กินยาไม่สม่ำเสมอ ค่าการทำงานของไตยังดี เลือดก็ไม่เป็นกรด หรือไม่ได้ควบคุมอาหาร ---
พูดออกไป : คุณลุงได้ทำตามคำแนะนำและกินยาตามกำหนดหรือเปล่าครับ

ลุง : ในความคิด -- อะไร น้ำตาลขึ้นหรือเนี่ย ก็ทำตามทุกอย่าง ของหวานของขบเคี้ยว คุมอาหาร จนกระเพาะรวนไปหมดแล้ว กินอะไรไม่ได้ คลื่นไส้  เครียดด้วย เพื่อนๆเป็นเบาหวานนี่ฟอกไตทุกคน --
พูดออกไป : พยายามแล้วนะครับคุณหมอ บางมื้อก็กินไม่ได้ กลัวน้ำตาลจะต่ำต้องกินผลไม้ชดเชย แสดงว่ายาใช้ไม่ได้ผลหรือครับ

หมอ : ในความคิด-- อ้าว  metformin อย่างเดียวไม่ทำให้น้ำตาลต่ำนี่นา แถมกินอาหารไม่สม่ำเสมอ มีการกินชดเชยมากกว่าแผน แต่คงกินน้ำตาลไปเกินแน่ๆ น้ำตาลในเลือดสูงมากขนาดนี้ ---
พูดออกไป : ผมคิดว่าอาจต้องย้ำความเข้าใจเรื่องการควบคุมอาหารอีกรอบ และขอให้มั่นใจว่ายาตัวนี้ไม่ทำให้น้ำตาลคุณลุงต่ำอย่างแน่นอน บางทีลุงอาจจะเครียดเรื่องการเจ็บป่วยครับ ขอให้สบายใจ
--- นี่...ดูแลองค์รวมด้วยรายนี้ต้องไปได้สวยแน่ --

ลุง : ในความคิด -- เอ้า ไปอบรมอีกรอบก็ดี หรือเราฟังผิด ก็ไม่น่านะ อ่านคู่มือด้วย แต่ก็อาจจะจริงอย่างที่หมอว่าเราอาจจะเครียดไป ท้องไส้ปั่นป่วนไปหมดเลยตั้งแต่เริ่มรักษา
พูดออกไป : ได้ครับคุณหมอ แล้วต้องเพิ่มยาไหมครับ

หมอ : คิดและพูดพร้อมกัน : ปรับเป็นสองเม็ดเช้า สองเม็ดเย็นหลังอาหารนะครับ เข้ารับการอบรมอีกที แล้วอีกสองเดือนพบกันนะครับ

ทันใดนั้น

ปิ๊ง...เทวดาชราหน้าหนุ่ม ปรากฏขึ้นในความคิดของลุง ... ลุงครับ ที่ลุงกินอาหารไม่ได้ตามแผน เพราะคลื่นไส้มากใช่ไหมครับ ท้องไส้ปั่นป่วนไปหมด หลังจากเริ่มรู้ว่าเป็นโรค และมันก็คือหลังจากเริ่มยาด้วย เป็นสิ่งที่คุณลุงเจอแต่คุณลุงไม่ได้บอกหมอเลยนะครับ ...แว๊บ..หายไปแล้ว

ไวเท่าความคิด ปิ๊ง..เทวดาชราหน้าหนุ่ม ไปปรากฏตัวในความคิดของหมอ แฮ่กๆๆ ... น้องหมอครับ ผมดีใจมากที่น้องหมอรอบคอบ ให้สุขศึกษาคนไข้เบาหวาน ตรวจสอบการใช้ยา ติดตามน้ำตาล เฝ้าดูผลข้างเคียงและข้อห้ามการใช้ยา ทั้งไตเสื่อมและภาวะเลือดเป็นกรด ทั้งสองอันนี้ชอบออกสอบครับ แต่ว่าในชีวิตจริงและผลข้างเคียงที่พบบ่อยมากเกือบ 10% คือ คลื่นไส้อาเจียน ไม่สบายท้อง และเป็นสาเหตุให้คนไข้ไม่กินยา หรือ กินอาหารได้ไม่ตรงตามแผนนะครับ แว๊บ...หายไปอีกแล้ว

ตัดฉากมาที่ห้องตรวจ ก่อนที่ลุงจะเดินออกไปจากห้อง ทั้งคุณลุงและหมอพูดพร้อมกัน

ลุง : ตั้งแต่รักษามานี่ คลื่นไส้อาเจียนมากเลยครับ ก่อนหน้านี้ไม่เป็นเลย
หมอ : คุณลุงมีอาการคลื่นไส้อาเจียน อันเป็นผลจากยาก็ได้นะครับ

  ลุงและหมอมองหน้ากันและยิ้ม นั่งลงอีกครั้งเพื่อปรับการรักษา พูดคุยมากขึ้น เล่าเรื่องราวมากขึ้น และคิดเอาเองสรุปเอาเองน้อยลง ฟังซึ่งกันและกันมากขึ้น

   คนหนึ่งคิดว่าเกิดจากตัวเองเครียด และเครียดจนไม่บอกเล่าอาการ อีกคนหนึ่งก็ทราบข้อเสียรุนแรงของยาเป็นอย่างดีและลืมมองผลเสียที่ดูง่ายๆแต่พบบ่อย

  จนอาจลืมสิ่งที่ง่ายที่สุด ....แต่ส่งผลกระทบรุนแรงอย่างคาดไม่ถึง เพียงเพราะไม่เปิดใจ

บทส่งท้าย

  ชายชราหน้าหนุ่ม ลุกขึ้นจากการนั่งสมาธิส่งกระแสจิต แม้เขาจะใช้ telemedicine อีกแบบหนึ่งแต่ก็ใช้ได้ผลดีไม่แพ้ telemedicine แบบไฮเทคเช่นกัน เขายิ้มมีเสน่ห์ ถอดชุดขาว ชฎา สังวาลย์ ไม้เท้าใส่ถุงเพื่อไปคืนวิกลิเกที่ยืมมา
  ก้าวขึ้นไปบนรถซิวิคสีดำ สตาร์ทเครื่อง เปิดเพลง I will survive ขณะที่เอื้อมมือไปสัมผัสหน้าจอ เครื่องได้ขึ้นข้อความ screen server ที่เขาตั้งไว้ว่า "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม