03 เมษายน 2561

ศัลยแพทย์โลกไม่ลืม คุณหมอ โจเซฟ เบลล์ เชอร์ล็อก โฮล์มส์

ศัลยแพทย์โลกไม่ลืม คุณหมอ โจเซฟ เบลล์
คุณหมอเบลล์เกิดเมื่อปี 1837 หรือปี พ.ศ. 2380 ในแผ่นดินรัชสมัยสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งราชวงศ์จักรี คุณหมอเป็นคนสก็อตต์ เกิดที่นั่น เรียนที่นั่น
คุณหมอเป็นบุตรของ หมอเบนจามิน เบลล์ ศัลยแพทย์ชื่อดังชาวสก็อตต์ และเป็นโหลนของเบนจามิน เบลล์ (แหมชื่อเดียวกันเลยนะ) ผู้แต่งตำราศัลยแพทย์ของมหาวิทยาลัยแพทย์เอดินเบรอะห์ มหาวิทยาลัยแพทย์ชื่อดังที่สุดแห่งหนึ่งในโลก
ตระกูลคุณหมอถ่ายทอดความเป็นแพทย์กันมาตลอดทุกชั่วอายุคน เป็นศัลยแพทย์เสียด้วยและทำงานสร้างชื่อเสียงอยู่ที่มหาวิทยาลัยแพทย์แห่งนี้มาตลอด
เฉกเช่นคุณหมอเบลล์ พระเอกของเราวันนี้ก็เรียนแพทย์ที่มหาวิทยาลัยนี้ ฝึกฝนวิชาศัลยศาสตร์จนเชี่ยวชาญ
ได้เป็นแพทย์ประจำพระองค์สมเด็จพระราชินีวิคตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร เมื่อพระองค์ไปประทับที่สก็อตต์แลนด์
นอกเรื่องนิดนึง คือว่ายุคสมัยแห่งการล่าอาณานิคมด้วยนโยบายเรือปืนของอังกฤษนั้น เราเรียกสหราชอาณาจักรว่าดินแดนที่พระอาทิตย์ไม่ตกดิน คือมีแผ่นดินในครอบครองมากมาย แต่ละเมืองก็จะมีแพทย์ระดับศาสตราจารย์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นแพทย์ประจำพระองค์ยามเมื่อเสด็จไปเยี่ยมเยือน (ยึดเป็นเมืองขึ้น) ที่เมืองต่างๆ
คุณหมอเบลล์ของเราเก่งมากแต่งตำราศัลยศาสตร์หลายเล่มเพื่อมาสอนนักเรียนแพทย์ เช่น Manual of the Operations of Surgery ตีพิมพ์ออกใช้ในปี 1866 ครับมันคือปี 2409 ขณะที่เบลล์อายุ 29 ปี !!!
พ่อเจ้าประคุณรุนช่อง อายุ 29 ผมยังตระเวนฮาเล่ย์ เดวิดสัน จีบสาวไปทั่วหัวเมืองอีสานอยู่เลย
ได้เข้าเป็นสมาชิกราชวิทยาลัยแพทย์ที่ยิ่งใหญ่และยืนยงแห่งหนึ่งในวงการแพทย์โลกคือ ราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งเอดินเบรอะห์
ว่ากันว่าคุณหมอเบลล์เป็นเจ้าแห่งการสังเกต ทักษะการสังเกตที่นำมาใช้ในการตรวจรักษาคนไข้ช่างน่าทึ่งในการสังเกต และการถามคนไข้ สามารถบอกได้ว่าคนไข้เป็นทหารปลดประจำการมาจากบาร์เบโดส เพื่อมารักษาโรคเท้าช้าง ด้วยการถามคำถามใช่หรือไม่ หกครั้งหกคำถาม บวกกับดูอากัปกิริยาท่าทาง
จนเขาได้มาสอนวิชานิติเวชศาสตร์อีกวิชาหนึ่งซึ่งถือเป็นต้นแบบวิชานิติเวชศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเอดินเบรอะห์เลยทีเดียว
แต่ว่าโลกไม่ได้จดจำเขาด้วยเรื่องมหัศจรรย์พวกนี้ คนที่ทำให้หมอเบลล์อยู่ยงมาถึงทุกวันนี้คือ นักเรียนแพทย์คนหนึ่งของเขาที่ทึ่งกับทักษะการสังเกตสังกา บันทึกเป็นเล่มๆเลย
นักเรียนแพทย์คนนั้นชื่อ อาเธอร์ โคแนน ดอลย์ ผู้ที่ชื่นชมทักษะการสังเกตของคุณหมอเบลล์และวิธีคิดแบบอนุมาน (deductive method) เรียกว่าเป็นต้นแบบวิชานี้
หลังจากที่เด็กชายดอยล์เรียนจบ เขาก็เรียนต่อเป็นศัลยแพทย์เหมือนต้นแบบที่เขาชื่นชม
และเมื่อคุณหมอ โคแนน ดอลย์แต่งนิยายขึ้นมาเล่มหนึ่ง เขาได้ใส่บทบาทของตัวเอกของเรื่องให้เป็นนักเคมีและนิติเวชผู้มีความสามารถด้านการสังเกตเป็นเลิศ และมีสติปัญญาทางการอนุมานที่บอกได้ว่า ชายที่อยู่อีกฟากถนนเป็น กลาสีแห่งกองทัพเรือที่เกษียณมาแล้วสักพักและเคยประจำการอยู่ที่ใด ... คือ ต้นแบบจากคุณหมอ โจเซฟ เบลล์
และใส่บทบาทของผู้ช่วยพระเอก เป็นศัลยแพทย์ที่ผ่านซึ่งสงครามมา ตรงกับชีวิตเขาเอง ได้มาเรียนรู้ทักษะและบันทึกเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดกับพระเอกเรื่องนี้เหมือนกับคุณหมอดอยล์ที่เรียนรู้จากคุณหมอเบลล์ ตัวละครผู้ช่วยพระเอกคนนั้นคือ คุณหมอวัตสัน
ใช่แล้ว นี่คือเรื่อง the study in the scarlet นิยายเรื่องแรกของดอยล์ และทำให้โลกรู้จักและจดจำตัวเอกของเรื่องนี้ ร่างอวตารของหมอโจเซฟ เบลล์ ที่มาอยู่ในโลกวรรณกรรม
ชื่อของเขาคือ .. เชอร์ล็อก โฮล์มส์.. นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม