14 เมษายน 2561

กล้ามเนื้อ cremaster ที่อัณฑะ

เกร็ดความรู้เสริม เรื่อง คุณป๋องแป๋ง (กรุณาอ่าน "ป๋องแป๋งหนีร้อน" มาก่อน)

  ย้อนกลับไปฉากที่คุณป๋องแป๋งย้ายบ้านผ่านประตูบ้านใหม่ deep inguinal ring ลงมาในถุงอัณฑะนั้น คุณป๋องแป๋งได้ดันเนื้อเยื่อต่างๆที่เป็นผนังช่องท้อง ลงมาหุ้มตัวเองด้วย
  เช่น transversalis fascia ในช่องท้องก็ถูกดันลงมาเป็น internal spermatic fascia (เยื่อหุ้มชั้นใน) แต่ที่เราสนใจคือ คุณป๋องแป๋งดันกล้ามท้องด้านใน ที่ชื่อ internal abdominal obique ออกมาหุ้มป๋องแป๋งด้วย แต่คุณป๋องแป๋งเลือกไม่ใช่ชื่อเดิม จดทะเบียนใหม่ในชื่อ "cremaster muscle"

  เจ้ากล้ามเนื้อครีมาสเตอร์นี้เป็นกล้ามเนื้อบางๆ มีหน้าที่ "ยก" คุณป๋องแป๋งขึ้นลง ๆ เมื่อต้องการอุณหภูมิต่ำลง ก็จะคลายตัว คุณป๋องแป๋งก็จะโรยตัวลงต่ำ หรือถ้าต้องการอุณหภูมิสูงขึ้นก็ดึงตัว คุณป๋องแป๋งเคลื่อนที่เข้าหาร่างกายก็จะอุ่นขึ้น
  ในกรณีตกใจหรือมีภัย กล้ามเนื้อก็จะหด ดึงคุณป๋องแป๋งไปอยู่ในที่ปลอดภัย (เช่นเหล่าพ่อบ้านใจกล้าที่กำลังกิ๊กใครอยู่ แล้วแม่บ้านจับได้ ตกใจสุดขีด ก็จะต้องปกป้องป๋องแป๋ง....ซึ่งไม่ค่อยรอด)

  หรือในกรณี มีกิจกรรมเข้าจังหวะ เพื่อนของคุณป๋องแป๋งคือคุณปู๋กำลังทำงานอย่างแข็งขัน กล้ามเนื้อนี้ก็จะหดดึงป๋องแป๋งให้ปลอดภัยจากการถูกลูกหลง

  กล้ามเนื้อนี้รับความรู้สึกและสั่งงานทางเส้นประสาทส่วนเอวคู่ที่หนึ่งและสอง เหมือนกล้ามเนื้อช่องท้องที่เป็นต้นกำเนิด และมีหลอดเลือดจากช่องท้องมาหล่อเลี้ยงเช่นกัน เพราะมาจากต้นกำเนิดเดียวกัน

   พูดไปก็ไม่เห็นภาพ เรามาทำการทดลองกัน

  การจะเห็นการทำงานของ cremaster เราจะใช้ปฏิกิริยารีเฟล็กซ์ (ตอบโต้เฉียบพลันผ่านแค่ระดับไขสันหลัง) เรียก cremasteric reflex

   อุปกรณ์ที่ใช้ สุภาพบุรุษที่ยังแข็งแรงและมีคุณป๋องแป๋ง  คุณสุภาพสตรีมือนุ่มๆ แค่นี้

   วิธีทำ ให้คุณสุภาพบุรุษเปลือยท่อนล่าง...วิ้วววว...แล้วนอนหงายสบายๆ ให้เห็นคุณป๋องแป๋งชัดๆ  ต่อมาให้คุณสุภาพสตรีมือนุ่มๆ สวยๆ รอยยิ้มหว่านเสน่ห์ ให้มือลูบเบาๆที่ "ต้นขา" อย่าลูบผิดจุด  ลูบที่ต้นขาด้านใน จากข้อพับขาหนีบลงมาที่หัวเข่า

    ร่างกายรับความรู้สึกผ่านเส้นประสาทส่วนเอวคู่ที่หนึ่ง เข้าไปมีคำสั่งให้กล้มเนื้อ cremaster หดตัวทันที เพราะไขสันหลังไม่ทราบว่าการสัมผัสนั้นคือ มาดีหรือมาร้าย ต้องป้องกันป๋องแป๋งไว้ก่อน
  สิ่งที่จะเห็นคือ เห็นคุณป๋องแป๋งยกตัวขยับเข้าใกล้ลำตัว  และลองทำกับอีกด้านด้วย ควรมีปฏิกิริยาเท่ากันสองด้าน สักพักก็จะเคลื่อนลงมา

   แต่สัญญาณส่วนหนึ่งจะส่งไปสมอง เพื่อแปลผลว่า มาดีหรือมาร้าย ถ้ามาดี....คราวนี้เพื่อนๆของคุณป๋องแป๋งก็ขยับตามแน่ๆ โดยเฉพาะ...คนที่คุณก็รู้ว่าใคร    ยิ่งถ้าสิ่งกระตุ้นสีขาวๆ สภาพทางกายภาพนุ่มๆ กลิ่นหอมๆ เสียงหวานๆ รับรอง เห็นปฏิกิริยามากมาย มีสิ่งให้เรียนรู้ศึกษาเยอะเลย

  หวังว่าคุณคงเข้าใจ "ป๋องแป๋งหนีร้อน" กันมากขึ้นนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม