01 เมษายน 2561

เทปคาสเส็ตต์

เทปคาสเส็ตต์
ในยุคสมัยของวัยรุ่นเมื่อหลายปีก่อน หนทางที่จะฟังเพลงฮิตมีสองทาง ทางแรกจะมาเร็วกว่า เป็นทางที่ใช้โฆษณาเพลงคือ ทางวิทยุคลื่นดัง เฝ้าหน้าเครื่องกันเลยทีเดียว หลังจากได้ยินเพลงแล้วก็จะไปหาซื้อ เทปเพลง
ม้วนแถบแม่เหล็กเล็กๆ บรรจุเพลงได้ 10-12 เพลง แบ่งเป็นสองด้าน หน้าเอ และ หน้าบี อยากฟังหน้าไหนให้ใส่หน้านั้น หันหน้าออกจากเครื่องเล่นเทป ฟังไปทีละเพลงจะมาเลือกฟังสะดวกๆแบบนี้ไม่ได้ อยากทำต้อง "กรอ" เทปและกะจังหวะกันเอง แอดเคยเล่นพนันกับเพื่อนด้วย ใครกรอแล้วได้ตำแหน่งเริ่มเพลงพอดี ..กินตัง
ทำให้เราได้ฟังเกือบทุกเพลง ละเลียดฟังดนตรี ร้องได้หมด ที่ปกเทปเมื่อเราดึงออกมาจะพบเนื้อเพลงเขียนอยู่ด้านหลัง คนแต่งทำนอง คำร้อง ทราบหมด..แต่ไม่มีคอร์ดนะ ต้องรอหนังสือเพลง ..งง ..งงดิ
หนังสือเพลงคือ หนังสือที่รวบรวมเพลงที่นิยมในตอนนั้น แกะทำนองมาเป็นโน้ตและคอร์ดกีต้าร์ด้วย ให้นักร้องชาวบ้านได้ร้องและเล่นตาม อยากบอกว่าเทปเพลงของพี่ออฟ พงษ์พัฒน์ และหนังสือเพลงที่ลงเพลง "ใจนักเลง" คือต้นกำเนิดนักร้องชราหน้าหนุ่มคนหนึ่งในอดีต
เทปฟังไปนานๆ จะเริ่มเสื่อม เทปยืดเทปยาน หรือเครื่องเล่นมีปัญหาเล่นไปแถบม้วนเทปมันพันกันในเครื่อง ไหลออกมาเหมือนไส้ไหล ขยุ้มๆ ต้องมานั่งแกะออก แก้ปม รีดเทป ม้วนกลับ พร้อมกับเสียงที่เปลี่ยนไป แทบร้องไห้ กว่าจะเก็บเงินได้ บางชุดต้องไปต่อคิวรอเลยนะ
มีคนเคยบอกว่า นำเทปที่เสียงเริ่มไม่ดีไปแช่ตู้เย็นแล้วจะดีขึ้น สาว-สาว-สาว ม้วนนี้ก็ต้องย้ายบ้านไปอยู่ในตู้เย็นมาแล้ว
เจ็บปวดที่สุดคือถ้ามีคนที่ไม่รู้ หรือเพื่อนแกล้ง ไปกดปุ่ม "อัด" record ซึ่งมันจะเป็นการเขียนทับถาวรด้วยเสียงที่บันทึกเข้าไปใหม่ หมายถึง บรร-ย ครับพี่น้อง มันกู้ข้อมูลกลับไม่ได้นะ เทปของผมจะหักส่วนล่างเล็กๆ ที่เอาไว้ป้องกันการบันทึกซ้ำเอาไว้ ไม่งั้นมีเฮบ่อยๆ
เทปที่ผมยังเก็บไว้จนปัจจุบัน เครื่องเล่นก็เก่ามาก แถมบางม้วนเล่นไม่ได้แล้ว แต่ยังเก็บไว้ เลือกที่ตรึงใจสามม้วนมานำเสนอคือ
สาว-สาว-สาว ชุด together
ติ๊ก ชิโร่ ชุด โช๊ะ ไชโย
อินคา ชุด คนล่าฝัน (โดยเฉพาะ ยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บ มันคือ...โดนมาก)
เอ้า..เปิดการขายแล้ว ใครมีเรื่องราวของ เทปคาสเส็ตต์อย่างไร หรือ ใครไม่รู้จักอย่างไร มาเล่าให้ฟังกันหน่อยสิครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม