12 เมษายน 2561

แก๊สมัสตาร์ด แก๊สซาริน

ประเทศซีเรียอาจกลายเป็นสมรภูมิรบอีกครั้ง อเมริกาและพันธมิตรได้เข้าสู่ภาวะตึงเครียดกับวิกฤติการณ์ในซีเรีย มีข้อมูลที่บอกว่าซีเรียและกลุ่มกบฏใช้อาวุธเคมีกับประชาชนที่เมืองดูมา เมื่อสัปดาห์ก่อน ติดตามข่าวได้ชั่วโมงต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

  เดิมทีซีเรียก็ลำบากแสนสาหัส ระบบสาธารณสุขกว่า 90% ของประเทศล่มสลายจากภาวะสงครามต่อเนื่องมาหลายปี ประชาชนทุกข์ยาก สารพัดโรค องค์การอนามัยโลกได้เข้าไปช่วยเหลือบางส่วน และยังประกาศเป็นวิกฤติการณ์ทางสาธารณสุขอีกด้วย แต่ตอนนี้ทุกอย่างอาจจะแย่ลง
  แก๊สพิษที่ OCWP (the Organisation for the Prohibition of Chemical Weapons) อ้างว่าซีเรียใช้นั่นคือ แก๊สพิษมัสตาร์ดและแก๊สพิษซาริน เรามารู้จักจะทบทวนเล็กน้อย

  แก๊สมัสตาร์ด หรือ Sulfur Mustard เป็นแก๊สที่ไม่มีสี จนถึงอาจมีสีเหลืองจางๆ แต่ที่สำคัญคือมีกลิ่นคล้ายมัสตาร์ดจึงได้ชื่อว่าแก๊สมัสตาร์ด  เป็นแก๊สที่มีฤทธิ์กัดกร่อนทำลายเนื้อเยื่อ ผู้ที่ได้พิษจะมีอาการแสบร้อน ไหม้ พุพอง ทั้งผิวหนัง ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร ดวงตา ทำให้เกิดความเจ็บปวดทรมานมาก เหมือนกับเป็นแผลไฟไหม้ทั้งภายนอกและภายใน
  แก๊สจะแทรกซึมเข้าตามเนื้อเยื่อและทำลายต่อเนื่อง แต่ก็จะสลายไปได้เอง ไม่สะสม ไม่มีอันตรายต่อระบบอื่น  บาดแผลจากการพุพองอาจติดเชื้อซ้ำซ้อนและเป็นแผลเป็น จนโครงสร้างเก่าบิดเบี้ยวไป  มีรายงานการใช้ครั้งแรกในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง แต่ก็ใช้น้อยลงเพราะมีแก๊สพิษอื่นๆที่ทำลายล้างได้มากกว่า

  แก๊สซาริน มีมานานแล้วตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง สงครามเย็น แต่มาโด่งดังตอนที่เจ้าลัทธิโอม ชินริเกียว นำแก๊สซารินมาสังหารผู้คนที่สถานีรถไฟใต้ดินที่ญี่ปุ่นหลายปีก่อน  แก๊สนี้ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แทรกซึมได้สมบูรณ์และไม่มีทางรู้เลย มีฤทธิ์ไปยับยั้งตัวทำลายสารสื่อประสาท acetylcholinesterase แบบถาวร 
  ระบบการสื่อประสาทจึงมากเกินปกติ มีอาการน้ำหูน้ำตา น้ำมูกเสมหะมากมาย จนอาจอุดทางเดินหายใจ ความดันขึ้นสูงชีพจรเร็วจัด กล้ามเนื้อสั่นพริ้วกระตุก ไม่ทำตามสั่ง จนหมดแรงและไม่ทำงาน  ระบบประสาทรับรู้มีอาการสับสนจนถึงชักและโคม่าได้
  ทั้งหมดนี้ถ้ารับทางการหายใจ เมื่อถึงขนาดเกิดพิษจะเสียชีวิตจากกล้ามเนื้อหายใจหยุดทำงานใน 15 นาที และสามารถแทรกซึมผ่านผิวหนัง ที่จะไปออกฤทธิ์สังหารในอีกสองสามชั่วโมง (ดาบสอง)

  ถ้าช่วยไม่ทันก็เสียชีวิตเกิน 80% ในชั่วโมงแรก ซึ่งวิธีช่วยเราประยุกต์ใช้ตามการรักษาพิษจากสารฆ่าแมลง organophosphate เพราะไม่มีข้อมูลการรักษาที่ชัดเจนนักทางการแพทย์ เนื่องจากเหยื่อมักเสียชีวิตไปก่อนแล้ว

  หากซีเรียใช้แก๊สพิษนี้จริง ก็เลวร้ายมาก ...แต่วิธีการแก้ไขโดยสงครามและอาวุธสังหาร มันก็เลวร้ายไม่แพ้กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม