10 เมษายน 2561

บางทีการควบคุมเบาหวานก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด

บางทีการควบคุมเบาหวานก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด
1. ซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลมาตรวจและบันทึก ข้อควรระวังคือ การแปลผล อย่าเห็นว่าน้ำตาลปลายนิ้วเท่ากับ 90-100 แสดงว่าเรายังกินได้อีก !!! แต่ปรากฏเมื่อกินเข้าไปอีกบ่อยๆ กลายเป็นน้ำตาลคุมไม่ได้
2. เครื่องตรวจน้ำตาลปลายนิ้ว จำเป็นมากสำหรับผู้ป่วยที่ฉีดอินซูลิน หรือมีการปรับน้ำตาลเอง แต่ถ้าไม่ได้ฉีดอินซูลินหรือความเสี่ยงน้ำตาลต่ำไม่ได้มาก ก็ไม่ได้จำเป็นนัก
3. หลายคนไม่ยอมกินข้าว กินแป้ง เพราะกลัวน้ำตาลขึ้นและไปเลือกกินผลไม้แทน ... ผลไม้นี่มีน้ำตาลเชิงเดี่ยวสูงกว่าแป้งนะครับ เอาไปใช้ได้เลย หมดเร็วด้วยเดี๋ยวก็หิวอีก น้ำตาลที่เหมาะสมสำหรับเบาหวานคือ น้ำตาลเชิงซ้อน นั่นก็คือ ข้าว แป้ง ขนมปัง ขนมจีน เส้นก๋วยเตี๋ยว พาสต้า แต่ก็กินอย่างควบคุม อย่าให้ "ปริมาณพลังงาน" มากเกินไป
4. ข้าว แป้ง เมื่อร่างกายย่อยสลายก็จะได้พลังงานเป็นน้ำตาลครับ วิชาเคมีคือเป็นโพลีเมอร์ของน้ำตาลนั่นเอง สุดท้ายหากร่างกายจะเอาไปใช้ได้ ก็ต้องย่อยสลายเป็นน้ำตาล แต่เนื่องจากต้องย่อยทำให้ระดับน้ำตาลไม่ได้พุ่งเร็ว หมดเร็ว
5. เนื้อสัตว์ ไข่ นม อันนี้ก็มีพลังงานเช่นกันนะครับ แต่ว่าต่อน้ำหนักมันจะให้พลังงานน้อยกว่าแป้ง เพราะมีส่วนอื่นประกอบด้วย ใช้ในทางอื่นด้วย ไม่ใช่ให้พลังงานอย่างเดียว แต่ถ้าคิดทางเคมี โปรตีนหนึ่งกรัม กับ คาร์โบไฮเดรตหนึ่งกรัมจะให้พลังงานพอๆกัน
6. และเราขาดเนื้อสัตว์หรือโปรตีนจากพืชกันอย่างมากมาย เพราะกินไม่พอที่กำหนด ได้พลังงานหลักจากแป้ง น้ำตาล ไขมัน แต่จริงๆต้องแบ่งสัดส่วนให้โปรตีนบ้างเพราะร่างกายต้องนำโปรตีนไปใช้อย่างอื่นด้วย
7. คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ยังเป็นสารอาหารหลักในการให้พลังงาน ห้ามเปลี่ยนไปกินผลไม้มากๆแทนเด็ดขาด เพราะสารอาหารไม่ครบ ไม่ใช่ว่าห้ามกินผลไม้ กินได้มื้อละ 1-2 ส่วนเช่นกัน แต่ถ้าจะกินมากกว่านี้ ต้องเอาส่วนอาหารอย่างอื่นออกด้วย ให้สมดุล ... และอย่าลืม เอาอาหารอย่างอื่นออก ไม่ใช่แค่เอาพลังงานออก สารอาหารจำเป็นก็หายด้วยนะ
8. กินให้ถูกส่วน สมดุล พลังงานไม่มากเกินไป (ส่วนใหญ่ก็กินมากไป) เป็นวิธีพื้นฐานที่ต้องปฏิบัติเวลาควบคุมอาหารโดยเฉพาะเบาหวานนะครับ ห้ามคิดว่า กินอาหารไปก่อนเดี๋ยวค่อยกินยาควบคุมเด็ดขาด เพราะ ยามันลดน้ำตาล ไม่ได้คุมพลังงาน ...พลังงานนั้น ใช้สติควบคุม
9. แอลกอฮอล์ หนึ่งกรัม ให้พลังงาน 7 กิโลแคลอรี่ มากกว่าน้ำตาลอีกนะครับ ถ้าคุณกลัวอ้วนจนไม่อยากกินแป้งและไขมัน มันจะดูแปลกหากคุณดื่มแอลกอฮอล์มากๆ หนึ่งดื่มมาตรฐานของไทยประมาณ แอลกอฮอล์ 10 กรัม นั่นคือ 70 กิโลแคลอรี่ ชายไทยดื่มไม่เกินสองดื่ม นั่นก็ 140 กิโลแคลอรี่ ข้าวเกือบสองส่วนนะครับ วิสกี้ครึ่งขวดนั้นคร่าวๆคือ 10 ดื่ม 700 กิโลแคลอรี่นะครับ
ยังไม่นับน้ำตาลอื่นๆ ที่อยู่ในเหล้าเบียร์อีก นี่ก็คือเหตุว่าทำไมจึงต้องงดแอลกอฮอล์สำหรับคนไข้เบาหวาน
10. ถ้าไม่เข้าใจ สมุดเบาหวานพื้นฐานของทุกโรงพยาบาล ช่วยท่านได้ มีคำแนะนำเสมอ
10 ข้อนี้คือ สิ่งที่ผมสอนคนไข้จริงๆที่มาเข้ารับการรักษาเนื่องจากน้ำตาลสูงมาก จนเกิดผลข้างเคียงแทรกซ้อน และเป็นเพียงคำสอนเล็กน้อย
เชิญชวนใครที่เป็นเบาหวาน มีประสบการณ์การป่วย การดูแลรักษาญาติ คุณหมอทุกท่านตั้งแต่ นศพ. ไปจนถึง หมอต่อมไร้ท่อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข นักกำหนดอาหาร ใครมีข้อคิดอะไร เติมมาได้เลยครับ เพราะต่างคนต่างสถานการณ์ไม่เหมือนกัน ไม่มีใครถูกใครผิด เผื่อใครมาตามอ่านจะได้ข้อคิดและประโยชน์สูงสุดจากโพสต์นี้ บทความนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม