29 เมษายน 2561

ทุเรียน

"Eat, Drink and Merry" คำคมจาก ศาสตราจารย์ Francis K.L. Chan คณบดีคณะแพทยศาสตร์ the Chinese University of Honghong ในปาฐกถาเกียรติยศ วีกิจ วีรานุวัตต์ ประจำปี 2561
ศาสตราจารย์ Chan ทำงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับการลดอันตรายจากเลือดออกในกระเพาะอันเนื่องจากยา NSAIDs หลายๆงานวิจัยทำมาเพราะกังขาในคำแนะนำแนวทางทางการแพทย์ หรือ มาจากคำถามมันเป็นอย่างนั้นจริงหรือ จนสามารถแย้งและแก้ไขแนวทางระดับโลกได้หลายอันด้วยงานวิจัยของเขา
ศาสตราจารย์ต้องลุยงาน ต่อสู่ เจ็บช้ำ และโดดเดี่ยว กว่าจะพิสูจน์ตัวเองได้ งานวิจัยของศาสตราจารย์ตีพิมพ์ในวารสารที่มีผลกระทบสูงเช่น NEJM, Lancet ล่าสุดที่เพจเรานำเสนอคือ CONCERN study (ตื่นเต้นมาก ได้มาฟังผู้ทำวิจัยตัวจริงตัวเป็นๆ)
ศาสตราจารย์ยังฝากข้อคิดที่เป็นคำคม Eat Drink and Merry ในความหมายคือ จงทำชีวิตให้สมดุล เวลานอกวิชาการ นอกงานวิจัยและชีวิตการงานนี่แหละ จะเป็นตัวผลักดันให้มีพลังในหน้าที่การงาน
ศาสตราจารย์ดื่มไวน์แดงเล็กน้อย (ตามมาตรฐานคำแนะนำ) ท่านมีความสุขกับชีวิต ไปเที่ยว โดยเฉพาะเมืองไทย ท่านชอบมากิน "ทุเรียน" ท่านบอกว่านี่คือ paradise ตามสมญา ราชาแห่งผลไม้ ท่านขึ้นสไลด์ถึงผลดีสารพัดอย่างของทุเรียน หนึ่งในนั้นคือ ระบบหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น
**ผมแอบเห็นอาจารย์โรคหัวใจชื่อดังท่านหนึ่งที่คุณก็รู้ว่าใคร ถ่ายภาพนั่นไว้เลย**
เอ้า..เลยเอามาเล่า ไปค้นมาใน Pubmed และที่อื่นๆ แม้แต่ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ก็อ้างอิงอันนี้
Effects of Durian Intake on Blood Pressure and Heart Rate in Healthy Individuals ลงในวารสาร International Journal of Food Properties ปี 2015 เป็นงานวิจัยทำที่มาเลเซียนี่เอง ทดสอบในอาสาสมัครที่สุขภาพดี อายุประมาณ 20 หุ่นดี BMI 20 มาให้คุ้นกับกลิ่นทุเรียนก่อน แล้วแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม ดังนี้ ไม่ได้กินอะไรเลย, กินทุเรียน 250 กรัม, กินทุเรียน 500 กรัม, กินน้ำตาลกลูโคส ซูโครส, ฟรุกโตส ในสัดส่วนและพลังงานเท่าการกินทุเรียน 250 กรัม (นับว่ากลุ่มนี้ทรมานมาก ฮ่าๆๆ)
แล้ววัดผล ความดันชีพจร หลังกิน พบว่าทุเรียน 250 กรัมหรือ 500 กรัม ไม่ได้ทำให้ระดับความดันและชีพจรขึ้นหลังกิน (จนถึงสองชั่วโมง) ทั้งความดันเฉลี่ยและความดันตัวบนตัวล่าง ส่วนการกินทุเรียน 500 กรัมจะเพิ่มความเร็วชีพจรที่สองชั่วโมงมากกว่ากลุ่มอื่นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (แต่ก็ไม่ได้เร็วเกินจนถึงขีดอันตราย)
แล้วเขาก็สรุปว่า การกินทุเรียนน่าจะปลอดภัย พอควร (อย่างนี้ก็ได้เหรอ... ขอเลียนแบบ อ.วิพัชร แห่ง 1412 cardiology)
ก็เอามาเล่าสนุกๆนะครับ ทุเรียนนั้น รับประทานได้และอร่อยด้วย แต่ต้องเหมาะสม ทุเรียนขนาดเม็ดกลางๆ หนึ่งเม็ดก็เท่ากับหนึ่งหน่วยบริโภค ไม่ได้แย่เกินไป กินเป็นผลไม้ได้ประจำมื้อครับ แต่กินบ่อยๆหรือมากไปก็ไม่ดี ..อ้วนครับ
ดังคำศาสตราจารย์ Chan .."Merry"..ไงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม