12 เมษายน 2561

เชื้อไวรัสซิกา ยังอยู่ในน้ำอสุจิ แม้ว่าหายป่วยแล้ว !!

เชื้อไวรัสซิกา ยังอยู่ในน้ำอสุจิ แม้ว่าหายป่วยแล้ว !!
งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine วันนี้ เรื่องการตรวจติดตามไวรัสที่พบในน้ำอสุจิ (semen) และในปัสสาวะหลังจากติดเชื้อแล้ว เป็นการศึกษาของ Center for Disease Control and Prevention ประเทศสหรัฐอเมริกา ศึกษาในชายที่มีอาการของโรคติดเชื้อไวรัสซิกา และมีผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันผลการติดเชื้อไวรัสซิกา เมื่อหายป่วยแล้วมาเก็บตัวอย่างตรวจว่ายังมีเชื้อหลงเหลืออยู่มากน้อยแค่ไหน
โรคไวรัสซิกา เป็นโรคติดต่อจากยุงสู่คน ยุงอีดีส์ ยุงเดียวกันกับไข้เลือดออก เชื้อซิกามีมานานแล้วในท้องถิ่นบ้านเราแต่ที่ไม่ดังมากเพราะอาการไม่รุนแรงและไม่ค่อยได้ตรวจกัน อาการก็มีแค่เป็นไข้ต่ำๆสามสี่วัน ปวดข้อ ปวดเมื่อย ตาแดงๆ แล้วก็หายเอง
แต่ที่มาโด่งดังเพราะมีรายงานความผิดปกติของเด็กทารกที่เกิดในแม่ที่ติดเชื้อไวรัส คือมีขนาดศีรษะเล็ก (microcephaly) ในการระบาดและตรวจพบที่บราซิลในช่วงฟุตบอลโลกครั้งที่แล้ว
หลังจากนั้นเราก็พิสูจน์แล้วว่าสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ โดยคนที่ติดเชื้ออาจมีเชื้อเหลืออยู่ในตัวอีกสักระยะ 3-6 เดือนและสามารถส่งผ่านสู่คนได้ทางเพศสัมพันธ์ จึงเป็นคำแนะนำหญิงที่เข้าแดนระบาดหรือสงสัยไข้ซิกาควรงดการตั้งครรภ์ 6-12 เดือน
CDC ทำการติดตามชายที่เป็นซิกา 185 คน ที่สามารถส่งน้ำอสุจิหรือปัสสาวะมาตรวจ ทั้งส่งตรวจครั้งเดียวหรือหลายครั้ง นำมาวิเคราะห์ว่าเมื่อเวลาผ่านไปปริมาณเชื้อที่ตรวจพบโดยวิธี RT-PCR นั้น เป็นอย่างไร
ผู้ป่วยโดยส่วนมากก็มีไข้ มีผื่น ระยะเวลาที่ส่งส่วนมากส่งมาภายใน 60 วันหลังติดเชื้อ อายุเฉลี่ย 37ปี พบดังนี้
ส่งตรวจภายใน 14-30 วัน กลุ่มนี้พบ 55% ส่งตรวจ 31-60 วัน พบ 44%
ส่งตรวจภายใน 61-90 วัน กลุ่มนี้พบ 19% ส่งตรวจ 61-90 วัน พบ 6%
หลังจากนี้พบไม่เกิน 5%
(แต่คนที่ส่งตรวจภายใน 61 วันขึ้นไปมีน้อยกว่ามาก ส่วนมากส่งใน 60 วันแรก และนับเฉลี่ยทั้งเจอเพิ่มขึ้นและลดลง) ส่วนที่บางสิ่งส่งตรวจเพิ่มขึ้นเพราะอาจมีการติดเชื้อซ้ำก็ได้ เรามองภาพเฉลี่ยทั้งหมด แต่ว่าอย่าลืมว่าการตรวจพบไม่ได้หมายถึงต้องติดและต้องเป็นนะครับ และก็ไม่ทราบจริงๆว่าปริมาณมากขนาดไหนจึงจะติด ยังต้องรอการศึกษาอีกมาก
ตรงนี้พอสรุปได้ว่า หลังจากการติดเชื้อซิกา เชื้อออกมาอยู่ในน้ำอสุจิจริง และเมื่อเวลาผ่านไป ปริมาณเชื้อก็ลดลงตามลำดับ ก็สนับสนุนการติดต่อทางเพศสัมพันธ์และควรสวมถุงยางป้องกันช่วงหลังติดเชื้อ (จริงๆก็ควรสวมตลอดนั่นแหละ กันได้หลายโรคเลย)
ของแถม...
และยังมีกลุ่มย่อยแยกอีก พบว่า ถ้าอายุน้อยจะกำจัดเชื้อจากน้ำอสุจิได้เร็วกว่า และถ้าหากหลั่งน้ำอสุจิบ่อยครั้งในหนึ่งสัปดาห์จะเพิ่มการกำจัดให้เร็วขึ้น 4 ครั้งต่อสัปดาห์นี่ดีกว่าสัปดาห์ละครั้งชัดเจน มีกลุ่มตัวอย่างที่เอาออก 12 ครั้งต่อสัปดาห์จะกำจัดเชื้อได้เร็วมาก !! (วันละสองครั้ง !!)
ผมเลยโมเมสรุปว่า ถ้าติดเชื้อซิกา และ คุณไหว ...คุณจัดการเลยเอาออกเอง โดยคุณเอง เพื่อคุณเอง จัดไป สองครั้งต่อวัน และอย่าไปปนเปื้อนร่างกายคนอื่นด้วยนะ แต่ถามตัวเองด้วยว่า
"ใจ..สู้หรือเปล่า ไหว..ไหมบอกมา.."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม