22 เมษายน 2561

พาสต้า

พาสต้า...แป้งสาลีแปรรูปเป็นเส้น อบแห้งแข็งเก็บไว้ได้นาน เวลาจะกินก็มาต้มน้ำจนสุก แล้วมาประกอบอาหาร เช่น พาสต้าน้ำยาป่า พาสต้าแกงไก่ พาสต้าน้ำยากะทิ หลายๆประเทศในยุโรปก็มีพาสต้า ไม่ใช่แค่อิตาลี
ดินแดนแห่งรองเท้าบูตและนักฟุตบอลหล่อลากดิน มีชื่อเรียกพาสต้าหลายๆแบบ เส้นยาวๆกลวงเรียกมักกะโรนี เส้นยาวๆตันเรียกว่าสปาเก็ตตี้ เส้นสั้นๆแบนๆเรียก ลิงกวีเน่ เส้นสั้นๆแบนๆเป็นเกลียวเรียก ฟูซิลลี่ (อย่าเรียกซิลลี่ฟูลส์นะ)
พาสต้าถือเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ เหมือนกับข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวซ้อมมือ คำว่าดัชนีน้ำตาล คือ เมื่อกินอาการคาร์โบไฮเดรตไปแล้วระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงมากและเร็วแค่ไหน ถ้ากินเข้าไปแล้วระดับน้ำตาลในเลือดสูงเร็วเรียก ดัชนีน้ำตาลสูง คำว่าสูงนี้คือเทียบกับน้ำตาลกลูโคสที่ดูดซึมดีมาก เทียบเป็น 100 ตัวเลขต่ำคือน้อยกว่า 55 ตัวเลขสูงคือตั้งแต่ 70
ถ้าเรากินอาหารที่ดัชนีกลูโคสสูง ร่างกายจะรีบจัดเก็บถ้าไม่ได้นำไปใช้แบบทันทีทันใด ณ เวลานั้น นำไปเก็บในรูปไขมันสะสม และจะหมดไปจากเลือดอย่างรวดเร็ว เราก็ต้องกินใหม่อีก และถ้าหากใครเป็นเบาหวานฮอร์โมนอินซูลินที่ใช้จัดการน้ำตาลบกพร่อง น้ำตาลก็จะสูงค้างอยู่นานมากซึ่งไม่ดีต่อโรค ผู้ป่วยเบาหวานจึงมีคำแนะนำรับประทานอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำ
กลับมาที่พาสต้า เราระบุว่าพาสต้านี่ดัชนีน้ำตาลต่ำ เป็นหนึ่งในอาหารแนะนำเวลาควบคุมอาหารหรือเบาหวาน (ถ้าปริมาณไม่มากเกินไปนะ) มีการวิจัยที่รวบรวมการศึกษาที่เปรียบเทียบการกินพาสต้าในแง่เป็นอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำ เทียบกับการกินอาหารดัชนีน้ำตาลสูงในปริมาณพลังงานที่เทียบเท่ากัน พบว่าการกินอาหารที่ดัชนีน้ำตาลต่ำที่ในการศึกษาเลือกพาสต้านั้น ในระยะสั้นสามารถลดน้ำหนักได้ประมาณครึ่งกิโลกรัมในระยะเวลาสองถึงสามเดือน โดยที่ไม่เด้งกลับ ลดดัชนีมวลกายลงได้ ทั้งสองอย่างนี้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อเทียบกับอาหารดัชนีน้ำตาลสูง
แม้การศึกษาแต่ละอันจะขนาดไม่ใหญ่และมีความแปรปรวนมาก แต่พอนำมารวมกันด้วยวิธีทางสถิติกลับพบชัดเจนว่า พาสต้าสามารถลดน้ำหนัก ลดดัชนีมวลกาย ไม่มีผลเสีย เมื่อไปเทียบกับอาหารดัชนี้น้ำตาลสูงอื่นๆ ในระดับพลังงานที่พอๆกัน
พอจะบอกได้ว่าอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำๆ แบบที่อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนแนะนำนั้น มีประโยชน์มากทีเดียว (ในที่นี้คือพาสต้า และส่วนมากคือ มักกะโรนี)
ที่มา BMJ Open 2018;8:e019438

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม