02 เมษายน 2561

ข่าวสั้น HERO

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว
โรคข้อเสื่อมที่มือ ถือว่าเป็นอีกโรคที่ทำให้คุณภาพชีวิตลดลง ปัจจุบันเราพบการอักเสบมากขึ้นในกลุ่มคนที่มีข้ออักเสบที่มือและนิ้ว และมีข้อมูลการใช้ยา hydroxychloroquine ที่ใข้ในการรักษาข้ออักเสบรูมาตอยด์มาใช้รักษา
คณะวิจัยจากอังกฤษ ได้ทำงานวิจัย HERO ศึกษาการใข้ยา hydroxychloroquine เพิ่มเข้าไปจากการรักษามาตรฐานเทียบกับยาหลอก โดยเลือกกลุ่มที่มีข้อเสื่อมที่มือ ที่โรคปานกลางถึงรุนแรง (ระดับปวด 7/10 ขึ้นไป) และโรคสงบ ไม่ได้ปรับยาอย่างอื่นๆนอกจากยา NSAIDs และ ยาแก้ปวดกลุ่มมอร์ฟีน
ให้ยาและติดตามผลที่สาม หก สิบสองเดือน ว่าการปวดลดลงไหม ผลข้างเคียงมีไหม การวัดค่าการปวดและคุณภาพชีวิตอื่นๆเป็นอย่างไร
การศึกษานี้ออกแบบมาดีมาก ระเบียบวิธีวิจัยดี อาจจะมีข้อสังเกต (ตามความคิดของผม) คือเป็นการสอบถามอาการ ซึ่งเป็นข้อมูลนามธรรมที่ต่างกันแต่ละคน มีผลที่เกิดจากแม้ให้ยาหลอกก็ดีขึ้น (placebo effect) สูง ..และการติดตามการรักษาจนจบนั้น มีคนออกจากการศึกษาพอสมควร
ผลวิจัยออกมาว่า การเพิ่มยา hydroxychloroquine ไม่ได้ลดปวดไปกว่าการรักษามาตรฐาน ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และตัวชี้วัดด้านคุณภาพชีวิตและการใช้งานอื่นๆก็ไม่ต่างกัน ผลเสียก็ไม่แตกต่างกัน
สรุปคือ การใข้ hydroxychloroquine เพิ่มจากการรักษามาตรฐานในการรักษาข้อเสื่อมที่มือ ก็พิสูจน์ว่าไม่มีประโยชน์มากขึ้น ด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ออกแบบดีทีเดียว
ฉบับเต็มอ่านได้ที่นี่ http://annals.org/…/hydroxychloroquine-effectiveness-reduci…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม