26 เมษายน 2561

JUUL นิโคตินอีกรูปหนึ่ง

ผลิตภัณฑ์นิโคตินแบบใหม่ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องอ่าน

  ผลิตภัณฑ์นำส่งนิโคตินเข้าสู่ร่างกาย ขณะนี้มีจำหน่ายมากมายหลายรูปแบบ แต่นี่คือแบบใหม่ที่ดู "เนียน" ใครไม่รู้จะมองไม่ออกเลยว่านี่คือ นิโคติน

  ด้วยความรู้ที่ว่าสารเผาไหม้ในบุหรี่มีปัญหาสุขภาพ การเสพนิโคตินแบบใหม่ๆ จึงได้รับการพัฒนาขึ้นมา อันตรายที่สำคัญมากคือเรื่องดึงดูดเด็กและเยาวชนเข้าสู่การเสพติดนิโคติน หรือผู้ที่ไม่เคยเสพติดนิโคตินมาก่อนเข้าสู่โลกของนิโคติน
  นิโคตินเป็นสารเสพติด แน่นอน ติดแล้วเลิกยากมาก ไม่ว่าจะบุหรี่มวน หรือ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือ ผลิตภัณฑ์นำส่งนิโคตินรูปแบบใดๆก็ตาม

  ผลิตภัณฑ์นี้ รูปแบบจะคล้ายๆ แท่งแฟลชไดรว์ ง่ายๆจะประกอบด้วยสามส่วน ส่วนแรกเป็นแท่งบรรจุนิโคติน ที่จะเป็นแบบบรรจุเสร็จเป็นสีต่างๆ มีหลายรสชาติ  เสียบเข้ากับแท่งยาวแบตเตอรี่ อีกปลายเป็นรูเอาไว้สูดทางปาก หนึ่งแท่งสูดได้ 200 ครั้ง
   ส่วนที่สองที่เป็นแบตเตอรี่ เพื่อเป็นตัวสร้างพลังงานเวลาเผานิโคตินจากแท่งบรรจุเวลาสูบ ปลายเป็นขั้วแม่แหล็ก เพื่อไปต่อกับอุปกรณ์ชาร์จไฟ 
  ส่วนที่สามคืออุปกรณ์ชาร์จไฟ ปลายด้านหนึ่งเป็นขั้วต่อยูเอสบี ชาร์จได้ทั่วไป อีกด้านเป็นขั้วแม่เหล็ก ต่อกับแท่งแบตเตอรี่ ใช้เวลาชาร์จประมาณ 60 นาที

  ปริมาณนิโคตินต่อหนึ่งแท่งของ "จูลล" คือ 0.7 ml x 59 mg/ml = ประมาณ 40 มิลลิกรัม เท่าๆกับบุหรี่ซองหนึ่ง 20 มวน จะเห็นว่าความเข้มข้นสูงมาก แต่ว่า ผู้ใช้ไม่สามารถปรับแต่งปริมาณนิโคติน ไม่สามารถปรับแต่งแบตเตอรี่แหล่งจ่ายไฟได้ "จูลล" แต่ละแท่งจึงมีมาตรฐานใกล้กันมาก ลดโอกาสระเบิดหรืออันตรายจากการปรับแต่งของผู้ใช้ลงได้
  เช่นกันกับ e- liquid น้ำยาของบุหรี่ไฟฟ้า  เจ้าแท่ง"จูลล"นี้ มีสารโพรพิลีน ไกลคอล, กลีเซอรีน, โลหะหนัก องค์ประกอบจะต่างจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเล็กน้อย

  การวางจำหน่ายในต่างประเทศ จะควบคุมผู้ซื้อต้องอายุมากกว่า 21 ปี มีการลงทะเบียนการใช้ การจำหน่าย ต่างประเทศเรียกเจ้าผลิตภัณฑ์นี้ว่า "I phone of e-cigarrette"  เพราะมันดึงดูดเยาวชนเหลือเกิน  นักเรียนไฮสกูลและมหาวิทยาลัยในยุโรปและอเมริกานิยมใช้มาก กลายเป็นเด็กและเยาวชนก็ยังติดนิโคตินอยู่ดี 
   การที่อันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวน ไม่ได้หมายความว่าควรเริ่มนิโคตินด้วยสิ่งนี้ และถึงแม้มันอันตรายน้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้ ก็ไม่ได้หมายความว่ามัน "ปลอดภัย"

  องค์การอาหารและยาของอเมริกา ได้ประกาศการใช้และควบคุมอย่างเคร่งครัดเพื่อสกัดกั้นเด็กและเยาวชน ทั้งการกำหนดอายุผู้ซื้อลงทะเบียนผู้ผลิตและจำหน่าย เป็นการกำหนดแนวทางการสกัดกั้นนิโคตินสู่เยาวชนที่เอาจริงมากของเขา แต่กระนั้นก็ยังหลุดไปสู่เยาวชนตั้งมากมาย
  ใครสนใจอ่านประกาศของ US FDA ในการควบคุมได้ที่นี่
https://www.fda.gov/NewsEvents/Newsroom/PressAnnouncements/ucm605432.htm

  ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ บุคลากรสาธารณสุข ต้องทราบถึงสิ่งใหม่ๆ ที่จะเข้ามาเพื่อรับมือได้ถูกต้อง

เครดิตภาพ : www.juulvapor.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม