13 เมษายน 2561

การพัฒนาการของเพศ

การพัฒนาการของเพศ
อย่างที่เราทุกคนทราบ เพศ ถูกกำหนดมาตั้งแต่เกิดโดยโครโมโซมเพศ เราจะมาย้อนอดีตไปในกาลเวลาตั้งแต่ไม่กี่สัปดาห์แรกของชีวิตว่า เพศ มีมาได้อย่างไร
เซลสืบพันธุ์ของชายคือตัวอสุจินั้น ภายในจะบรรจุโครโมโซมมาหนึ่งชนิด ไม่ X ก็ Y ในคนปกติผู้ชายจะมีโครโมโซม XY คู่กันแต่เมื่อโครโมโซมจะเข้าสู่เซลสืบพันธุ์จะลดตัวเองลงครึ่งหนึ่ง เพื่อไปผสมกับไข่ (oocyte) ไม่งั้นคนเราจะมีโครโมโซมเกิน ถ้าหากอสุจิ Y เข้าผสมกับไข่ ก็จะได้สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า ผู้ชาย แต่ถ้าอสุจิ X เข้าผสมกับไข่ เราก็จะได้ผู้หญิง
แต่ในช่วงสี่ห้าสัปดาห์แรกของการกำเนิด ตอนที่ร่างกายเรายังเป็นเนื้อเยื่อที่กำลังแบ่งตัวและเริ่มจัดลำดับ จัดหน้าที่ส่วนต่างๆของร่างกาย อวัยวะเพศของคนเรายังไม่แยกออกว่าเป็นชายหรือหญิง เนื้อเยื่อที่จะเจริญไปเป็นเพศที่ต่างกันนั้น แท้จริงมาจาก เนื้อเยื่อเดียวกัน
ย้อนกลับไปที่สัปดาห์ที่สี่ถึงห้าของชีวิต
เนื้อเยื่อของร่างกายส่วนที่ติดกับสายสะดือ พัฒนาการมาจากส่วนหนึ่งของถุงไข่แดง ใช่แล้ว..สมัยเราเกิดเราก็มีถุงไข่แดงเป็นอาหารและแหล่งของเสีย เฉกเช่นเดียวกับสัตว์มีกระดูกสันหลังทั้งหลาย ทั้งสัตว์ปีก และสัตว์เลื้อยคลาน เนื้อเยื่อตรงนี้เริ่มขยายขนาด นูนขึ้น ส่วนผิว (epithelium) และส่วนใต้ผิว (mesenchyme) ที่จะพัฒนาไปเป็นอวัยวะเพศและอวัยวะสืบพันธุ์ตามความหมายทางการแพทย์คือ รังไข่ของสุภาพสตรี และ อัณฑะของสุภาพบุรุษ
และ เซลที่จะพัฒนาไปเป็น เซลสืบพันธุ์ คือ อสุจิและไข่ ก็จะเคลื่อนที่จากถุงไข่แดง เข้ามาอยู่ตรงส่วนที่นูนขึ้นนี้ (gonadal ridge and gonadal cords)
เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่หกของชีวิต อิทธิพลของโครโมโซมเพศเริ่มชัดเจน ถ้าหากทารกผู้ใดมีโครโมโซม Y ที่จะมียีน SRY บรรจุอยู่ จะเกิดการสร้างสารเคมี testis-determining factor หรือง่ายๆ สั่งให้ตัวเองเจริญไปเป็นอัณฑะ และก็สร้างสาร Mullerian Inhibiting substance (MIS) เพื่อไม่ให้ส่วนที่เหลือเจริญไปเป็นมดลูกและท่อนำไข่
อ๊ะๆๆ...จะเห็นว่าหากไม่มีสารนี้ การเจริญของร่างกายจะกลายไปเป็นสุภาพสตรีทั้งนั้น มนุษย์ผู้ชายกรุณารู้ไว้ว่าสมัยหนึ่งคุณก็ผ่านการเป็นหญิงมาก่อน
หลังจากที่ไปยับยั้งส่วนต่างๆที่จะกลายเป็นมดลูก ท่อนำไข่ ช่องคลอด สาร MIS ก็จะไปเปลี่ยนเซลที่จะสร้างฮอร์โมนที่กำลังรอคำสั่งว่าจะให้สร้างฮอร์โมนของเพศใด ให้สร้างฮอร์โมนแอนโดรเจน ฮอร์โมนผู้ชาย ทำให้อวัยวะสืบพันธุ์ทั้งภายนอกและภายในเจริญไปเป็น อัณฑะ ท่อนำอสุจิ ส่วนเซลที่จะพัฒนาไปสร้างเซลสืบพันธุ์ก็จะแปรรูปเป็นท่อผลิตอสุจิ เพื่อพร้อมรับเซลสืบพันธุ์ที่จะมาแบ่งตัวที่นี่
และถ้าหากไม่มีโครโมโซม Y ร่างกายก็จะคิดอัตโนมัติว่า ให้เปลี่ยนโหมดไปสร้างสุภาพสตรีแทน ไม่มีการสร้างสาร MIS ไม่มีการยับยั้งการสร้างมดลูก ทำให้ท่อที่ชื่อว่า Mullerian ก็จะเจริญไปเป็นมดลูก ช่องคลอด ท่อนำไข่ เจ้าท่อ Wolffian (ที่จะไปเป็นฝ่ายชาย) ก็จะฝ่อสลายไป
เมื่อไม่มีการสร้าง เซลผลิตแอนโดรเจน ไม่มีฮอร์โมนแอนโดรเจน เซลดั้งเดิมก็ทำงานเดิมของมัน คือผลิตฮอร์โมนเพศหญิง พัฒนาอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอกและภายในไปเป็นหญิง เป็น ท่อนำไข่ ปีกมดลูก มดลูก ช่องคลอด เซลที่จะเปลี่ยนไปเป็นเซลสืบพันธุ์ ไม่พัฒนาไปเป็นท่อสร้างอสุจิ แต่จะเปลี่ยนไปเป็นถุงเก็บไข่ คอยสร้างไข่ตามวงรอบ ปล่อยไข่ตามวงรอบประจำเดือน ขอบอกว่าจากการสร้างรังไข่มาจนถึงวัยเจริญพันธุ์ เซลไข่ของคุณๆผู้หญิงได้ตายไปเกือบสองล้านฟองแล้ว ที่เหลือรอดมานี่คือปลอดภัยและน้อยเต็มที แต่ก็เพียงพอในการใช้งานได้
อวัยวะต่างๆก็เจริญแยกกันไปตามอิทธิพลของฮอร์โมน ทั้งๆที่จุดกำเนิดเดียวกัน เช่น ถุงอัณฑะของสุภาพบุรุษ (scrotal sac) ก็คือ แคมอวัยวะเพศภายนอกของสุภาพสตรี (แคมใหญ่ : labia majora) ที่มาจาก labioscrotal swellings ในอดีต
องคชาติอันจิ๊บจ้อยของคุณสุภาพบุรุษ (penis) ก็คืออวัยวะเดียวกันกับ คลิทอริส (clitoris) ปุ่มที่ยื่นมาเล็กน้อยตรงรอยบรรจบของแคมเล็ก (labia minora) สามารถรับความรู้สึกได้ดีพอๆกัน เพราะต้นกำเนิดและเส้นประสาทมากมายเหมือนกัน
รอยเส้นตรงกลางของถุงอัณฑะเรื่อยไปจนถึงด้านล่างขององคชาติ คือ การเชื่อมต่อกันของ labioscrotal swellings เพราะธรรมชาติสร้างเป็นท่อปิด ทางออกตัวอสุจิจึงไปออกร่วมกับท่อปัสสาวะ (ท่อส่งอสุจิ มาจาก ท่อ mesonephos ท่อไตในอดีต แต่ท่อปัสสาวะ ต่อมาจากท่อของ metanephos ท่อไตจริงๆ ท่อทั้งสองอันนี้ใกล้กันมาก จนสุดท้ายมาพุ่งออกปลายเดียวกัน)
ส่วนสุภาพสตรี labioscrotal swellings อันนี้ไม่เชื่อมกัน เพื่อให้เป็นทางออกของทารก และ...ทางเข้าขององคชาติ นั่นคือ รูเปิดช่องคลอด ที่มีส่วนเปิดคือ labia minor (แคมเล็ก) หากไล่แคมเล็กไปด้านบนและด้านล่างก็จะมาบรรจบกัน เฉกเช่นการเชื่อมกันของอัณฑะเช่นกัน เรียก anterior and posterior commissure (anterior คือด้านหน้า posterior คือด้านหลัง commissure คือมาเชื่อมกัน)
ดังนั้น ผมจะสรุปว่าไม่ว่าคุณเป็นชายหรือหญิง หรือกลุ่มเพศทางเลือกก็ตาม คุณเท่ากันมาตั้งแต่แรกเกิด ณ ปัจจุบันนี้ก็ยังเท่ากัน เราจึงไม่ควรแบ่งแยก ดูถูก ดูหมิ่น หญิง ชาย เพศทางเลือก เพราะทุกคนก็กำเนิดจากจุดเดียวกัน
ว่างๆจะมาเล่าให้ฟังถึงการเดินทางหนีร้อนของคุณป๋องแป๋งให้ฟังนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม