25 ตุลาคม 2560

Tofacitinib การรักษาที่ปัจจุบันก้าวหน้าไปมากมาย ลงลึกไปถึงระดับโมเลกุล

 การรักษาที่ปัจจุบันก้าวหน้าไปมากมาย ลงลึกไปถึงระดับโมเลกุล

  ตัวอย่างที่ดีอันหนึ่ง การรักษาโรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน โรคข้ออักเสบจากสะเก็ดเงินเป็นโรคข้อที่จัดอยู่ในกลุ่ม spondyloarthropaty มีการทำลายข้อและการสร้างข้อไปพร้อมๆกัน แต่ทำลายมากกว่า และมีอาการแสดงอื่นๆนอกข้อด้วย สัมพันธ์กับพันธุกรรมและเกิดร่วมกับโรคหลายอย่าง อาการคล้ายๆข้ออักเสบรูมาตอยด์ แต่จะไม่พบสารบ่งชี้การอักเสบแบบรูมาตอยด์ ในอดีดเราจึงเรียกว่า seronegative rheumatoid arthritis
  ก่อนหน้านี้การรักษา ด้วยยาแก้ปวดและยาปรับสภาพโรคเหมือนข้ออักเสบรูมาตอยด์เลย ไม่ว่าจะเป็นยาเมโทรเทร็กเซต หรือ ซัลฟาซาลาซีน ยากลุ่มพวกนี้ไปหยุดยั้งเซลเม็ดเลือดที่ใช้ในการอักเสบ

  เมื่อวิชาการก้าวหน้า เรามีการฉีดยารักษา ฉีดอะไร.. พบว่าสารที่ชื่อ tumor necrotic factor alpha (TNF) เป็นสารที่สำคัญในการเกิดการอักเสบหลั่งมาจากเซลเม็ดเลือดขาวที่ใช้ควบคุมการอักเสบ ก็ให้ยาที่ไปยับยั้งการทำงานของสารเหล่านี้เสีย  ...จะเห็นว่าไม่ได้ไปยับยั้งเซลเม็ดเลือดเหมือนอย่างตอนแรกแล้วนะครับ เม็ดเลือดยังใช้ได้ตากปรกติ หน้าที่อื่นๆก็ยังดี เราไปยั้บยั้งแค่ตรงที่มันมีปัญหาครับ 
  ด้วยยาที่ชื่อ adalimumab ผลการรักษาดีขึ้นในกลุ่มผู้ที่ไม่ตอบสนองต่อยามาตรฐานหรือให้ยากลุ่มมาตรฐานไม่ได้ ยาเป็นแอนติบอดีที่ออกแบบมาจับกับสาร TNF แบบเป๊ะๆเลย ไม่ไปจับตัวอื่น ผลเสียต่ออวัยวะอื่นจึงน้อย

   วิชาการก้าวหน้าไปอีก พบว่าการกลายพันธุ์ของยีน jenus kinase ก็เป็นสาเหตุการเกิดโรค มีการพัฒนายาไปจับตรงตำแหน่งการกลายพันธุ์เลย ที่จะไปควบคุมการทำงานที่ผิดปรกติตรงนั้นทั้งหมด ไม่ใช่แค่ TNF เท่านั้น คือยา Tofacitinib ทำการศึกษาเทียบกับ adalimumab และยาหลอก ก็พบว่ายา tofacitinib ได้ผลในการควบคุมโรคโดยวัดเป็นคะแนนการตอบสนองนั้น ดีกว่า adalimumab และ ดีกว่ายาหลอกชัดเจน   ตีพิมพ์ ใน NEJM เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา  การศึกษานี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทยาผู้ผลิต tofacitinib

   นี่คือตัวอย่างการพัฒนาความรู้และการรักษาลึกลงไประดับพันธุกรรม เพื่อไปจัดการโรคที่ต้นทาง ไม่ไปเกิดผลเสียต่ออวัยวะอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง เป็นแนวโน้มการรักษาที่จะเกิดในวันข้างหน้า ที่เรียกว่า precision medicine
  แต่ไม่ได้หมายความว่าการรักษาคลาสสิกเดิมๆจะไม่ดีนะครับ ภายใต้สถานการณ์บ้านเรา เศรษฐานะ เงินกองทุนสุขภาพ เรายังสามารถใช้ยาเก่าได้อย่างดี เพียงแค่รีดศักยภาพยาและผู้ใช้ยาให้เต็มที่เท่านั้น

  "เมื่อใจพอเพียง ทุกอย่างก็เพียงพอ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม