12 ตุลาคม 2560

ผิวหนังเป็นเหมือนผิวส้ม peau d' orange

ผิวหนังเป็นเหมือนผิวส้ม peau d' orange
โป เดอ ลองจ์ ... บรรยายลักษณะของผิวหนังที่บวม ดาน ออกแข็งๆ และมีรอยบุ๋มตามรูขุมขน ดูลักษณะเหมือนผิวส้ม เป็นศัพท์ฝรั่งเศสที่แปลว่าผิวส้มนั่นแหละครับ
ลักษณะแบบนี้เกิดจากการบวมของบริเวณที่วางและของเหลวระหว่างเซลใต้ผิวหนัง เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เส้นใย ไขมันใต้ผิวหนัง แต่ว่า ligament of Cooper ที่คอยยึดตรึงผิวหนังด้านบนไว้กับเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังมันไม่ได้บวมไปด้วย
ตรงกันข้าม กลับตึงมากขึ้นเพราะเนื้อเยื่อรอบๆมันบวมเป่ง ทำให้เกิดเป็นรอยบุ๋มเหมือนผิวส้ม และสัมผัสก็เป็นดานๆแข็งๆ เพราะบวมมาสักพักแล้ว
เราพบได้หลายภาวะ เช่น ท่อน้ำเหลืองอุดตันในโรคเท้าช้าง ท่อน้ำเหลืองอักเสบ ท่อน้ำเหลืองและทางระบายน้ำเหลืองอุดตันในโรคมะเร็งที่แพร่กระจายทางต่อมน้ำเหลืองเช่น มะเร็งเต้านม
มะเร็งเต้านมถือเป็นตัวอย่างที่คลาสสิก เพราะเนื้อเยื่อเต้านมจะหยุ่นและนุ่ม หากเปลี่ยนเป็นผิวส้ม แข็งเป็นดาน คิดถึงการอักเสบและโรคมะเร็งเต้านมมากขึ้น ใครสัมผัสบ่อยๆ ควรฝึกแยกความแตกต่างนะ ??
ที่พบอีก แต่ไม่บ่อยคือ ไทรอยด์เป็นพิษ หรือไทรอยด์ต่ำมากๆ
Cooper's ligament อีกอันคือ เส้นใยที่คอยยึดเต้านมให้คงรูปกับผนังกล้ามเนื้อหน้าอก ทำให้กระชับไม่คล้อย และคอยดึงต่อมและท่อน้ำนมให้อยู่ในตำแหน่งพอเหมาะ แต่เมื่ออายุมาก น้ำหนักมาก ผ่านการมีบุตรหลายๆคน อายุและอิทธิพลของฮอร์โมนต่างๆก็จะทำให้ความตึงของเส้นใยนี้ลดลง แรงโน้มถ่วงโลกก็จะเอาชนะแรงตึงของ Cooper's ligament นี้ ก็จะเกิดปรากฏการณ์ breast ptosis หรือ หย่อนยาน นั่นเอง
ขอบคุณอุปกรณ์ต้านแรงโน้มถ่วงร่วมสมัย ที่ชื่อว่า บราเซียร์ ตามไปอ่านเรื่องบรา กันได้ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม