31 ตุลาคม 2560

คาร์ล โอลอฟ ฟาเกอร์สตรอม

แบบทดสอบนี้ชื่อ Fagerstrom Test เป็นการทดสอบง่ายๆว่าคุณติดบุหรี่หรือไม่ ถ้าเกิน 6 คะแนนก็ติดมากเลย สมควรเดินเข้าไปคลินิกเลิกบุหรี่เพื่อรับการรักษา ส่วนน้อยกว่า 4 เรียกว่าติดน้อย (ติดบุหรี่แบบน้อยๆ ไม่ใช่ติด "น้อย")
คิดค้นโดย นักจิตวิทยาระดับปริญญาเอกที่ชื่อ คาร์ล โอลอฟ ฟาเกอร์สตรอม ชาวสวีเดน เขาได้ทุ่มเทความสนใจและวิจัย สังเคราะห์ความรู้เรื่องการเลิกบุหรี่ ได้รับเหรียญรางวัลจากองค์การอนามัยโลกในปี1999 สำหรับงานเรื่องการเลิกบุหรี่ของเขา
เป็นผู้คิดค้นผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า nicotine replacement therapy คืออุปกรณ์เพื่อชดเชยนิโคติน สำหรับคนไข้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ ผลิตภัณฑ์นี้สามารถช่วยเพิ่มการเลิกบุหรี่ได้อย่างมีนัยสำคัญมานาน
ดอกเตอร์มีงานตีพิมพ์เรื่องเกี่ยวกับบุหรี่มากมายทีเดียว และปัจจุบันก็ยังทำอยู่ โดยเฉพาะ tobacco harm reduction กว่า 185 งานวิจัย ออกหนังสือชื่อ Tobacco smoking, nicotine dependence and smoking cessation
ดอกเตอร์ยังเป็นผู้ร่วมพัฒนา Tobacco Harm ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า SNUS ผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบพร้อมละลายในปาก (ไม่ละลายในมือ) แบบเป็นเกล็ดๆผงๆ มาแปะที่ซอกเหงือกระหว่างเหงือกหับด้านในของริมผีปาก เป็นการให้นิโคตินเข้าไปในร่างกายโดยไม่เกิดควันเผาไหม้
SNUS นิยมมากในสวีเดน
ดอกเตอร์เป็นผู้คิดค้น Fagerstrom ที่ใช้ทดสอบการติดบุหรี่แบบ objective และปัจจุบันดอกเตอร์ตั้งบริษัทผลิต tobacco harm reduction ทั้งเกล็ด SNUS และ นิโคตินสเปรย์รสเปปเปอร์มินต์ ชื่อว่าบริษัท Niconovum AB ที่เมืองเฮลซิงบอร์ก ประเทศสวีเดน เป็นผู้ร่วมวิจัยและผลิตยาเลิกบุหรี่ ผลิตภัณฑ์นำส่งนิโคตินหลายชนิด
นำแบบทดสอบฟาเกอร์สตรอมฉบับภาษาไทยมาให้ลองทำกันด้วยครับ จากเว็บไซต์ การเลิกบุหรี่.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม