22 ตุลาคม 2560

วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ใกล้ถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลายๆท่านคงตั้งใจไปร่วมงานทั้งงานพิธีจริงที่กรุงเทพ งานที่พระเมรุมาศจำลอง งานวางดอกไม้จันทน์ ณ จุดต่างๆ ทั่วประเทศ ผมอยากฝากความห่วงใยมาถึงท่านดังนี้
1. ผู้ที่มีโรคประจำตัว ขอให้ปรึกษาแพทย์ที่รักษาก่อนนะครับ บางโรคก็อาจอันตราย การอยู่ในที่แออัด ร้อนหรือฝนตก อาการขาดน้ำ ขาดเกลือแร่จะมีปัญหาไหม
2. ผู้ที่ป่วยเป็นโรคติดต่อโดยเฉพาะติดต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ วัณโรค โรคหัด ควรเสียสละหลีกเลี่ยงนะครับ หากเลี่ยงไม่ได้ต้องใส่หน้ากากอนามัย
3. เตรียมร่างกายให้พร้อม นอนให้พอ กินอาหารเช้า ขับถ่ายให้เรียบร้อย หากมียาประจำตัวให้พกไปด้วยครับ อาจมีเหตุสุดวิสัยให้กลับมากินยาไม่ได้ตามกำหนด
4. ดิ่มน้ำแบบจิบบ่อยๆทีละน้อย น้ำธรรมดาน้ำเปล่าก็พอครับ ไม่ต้องใช้น้ำเกลือแร่แต่อย่างใด การดื่มน้ำหวานน้ำอัดลมจะทำให้กระหายมากขึ้น อย่ากลัวว่าจะต้องเข้าห้องน้ำ หากทางเดินปัสสาวะและไตปกติ เราพอจะเก็บปัสสาวะได้พอประมาณ การขาดน้ำอันตรายกว่ามาก
5. บางคนที่รู้สึกอึดอัด การสูดลมหายใจลึกๆจะช่วยได้ ไม่ต้องตกใจ ยิ่งตกใจยิ่งหายใจสั้นยิ่งอึดอัด อย่าตระหนกตกใจ
6. เตรียมใจกับอากาศแปรปรวน ในช่วงปลายฤดูหนาวแบบนี้ มีโอกาสได้ทั้งอบอ้าว หนาว ฝน เตรียมตัวรับมือให้พร้อมด้วย เสื้อกันหนาวกันลม ผ้าเช็ดหน้า หมวก
7. มีหน่วยแพทย์อยู่ทุกที่ หากมีอาการผิดปกติ ยกมือร้องขอช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่พร้อมจะช่วยท่านเสมอ อย่าลืมแจ้งข้อมูลโรคหรือยาที่ใช้อยู่ด้วย
8. หลังจากกลับมาแล้วให้กินอาหาร ดื่มน้ำ และพักผ่อน ความเหนื่อยล้าอาจทำให้เจ็บป่วยได้ครับ อย่าลืมว่าพรุ่งนี้ต้องทำงานต่อ
9. หลายๆจังหวัดมีการจัดงาน ท่านสามารถเข้าร่วมในจังหวัดของท่านได้ ไม่จำเป็นต้องมาที่กรุงเทพทุกคนครับ ไม่ว่าอยู่ที่ใดเราก็ถวายความเคารพได้ ประเมินสภาพร่างกายตัวเองโดยเฉพาะผู้สูงวัย
10. กลับมาแล้วอย่าลืมว่า การทำงานทำหน้าที่ของตนอย่างเข้มแข็งและสุจริต เพื่อตัวเองและส่วนรวม คือสิ่งที่พระองค์ท่านสอนพวกเรามาตลอด
"..จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา.."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม