27 ตุลาคม 2560

แอบบ่นในใจ

แอบบ่นในใจ
เวลาเราให้สารน้ำในการช่วยชีวิตภาวะช็อกโดยเฉพาะช็อกจากการติดเชื้อ การใช้สารละลาย Lactated Ringer's Solution สามารถใช้ได้ ค่า lactate ในเลือดจะเพิ่มสูงกว่าการใช้น้ำเกลือนอร์มัลเล็กน้อย แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สามารถใช้ค่าแลคแตตในเลือดทั้งเลือดดำและเลือดแดง ติดตามภาวะช็อกได้ตามปกติ อย่าลืมว่าเราดูค่าการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ค่าเดี่ยวๆ absolute number มาแปล
ปล. การศึกษาเกือบทั้งหมดมาจาก อาสาสมัครที่แข็งแรงดี
เวลาเจอหัวใจโตจากฟิล์มเอกซเรย์ อย่าเพิ่งตกใจมากเพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้การวัดไม่เที่ยงตรง เข่นหายใจเข้าออกไม่สุด มุมองศาเบี้ยว ระยะทางไม่ได้ตามกำหนด(180 cm) และเมื่อทำตามกำหนด การใช้ cardiothoracic ratio ที่มากกว่า 0.5 มีความไว 61% ความจำเพาะ 54% ต้องอาศัยอาการและการตรวจอื่นๆประกอบด้วยเสมอ
ปล. เดี๋ยวต้องมีคนมาเม้นท์ว่าไม่เที่ยงเพราะบ่ายโมง
เวลาใส่ท่อช่วยหายใจแล้ว หากเป็นไปได้ควรตัดท่อให้สั้นลงที่สุดที่จะทำการรักษาพยาบาลสะดวก ท่อออกแบบมาให้ทุกคนใส่ แต่ก็ต้องปรับแต่งให้เข้ากับคนไข้แต่ละคน การปล่อยท่อยาวๆคาไว้จะเป็นการเพิ่ม ปริมาตรลมที่ไม่ได้ใช้ในการหายใจ dead space อาจทำให้หย่าเครื่องได้ยาก หรือมีคาร์บอนไดออกไซต์ค้างในระบบได้
ปล. อย่าลืมวัดขนาดข้อต่อต่างๆด้วย ตัดแล้วต้องต่อข้อต่อต่างๆได้
ห่วงยางรองก้น ไม่ได้ช่วยลดแผลกดทับแต่อย่างใด เตียงลม ถุงมือใส่น้ำ ไม่ได้ช่วยลดแผลกดทับ วิธีที่จะลดคือ พลิกตะแคงตัวบ่อยๆ กระตุ้นให้ขยับ จัดการอุจจาระปัสสาวะอย่าให้หมักหมม ภาวะโภชนาการต้องดีพอ มีตารางการพลิกตัวและทำตามตารางนั้น สำคัญมาก
ปล. ต้องมีคนคิดถึง เตียงน้ำเด้งดึ๋งๆ แน่ๆ ..นั่นก็ไม่ช่วยแผลกดทับ
การติดเชื้อในโรงพยาบาลโดยเฉพาะในไอซียูนั่น พาหะโรคที่สำคัญที่สุดคือ มือ คำถามมือใคร คำตอบ มือหมอ มือพยาบาล มีเจ้าหน้าที่นี่แหละ จับเตียงนี้ไปเตียงนั้น ไม่ล้างมือ ดังนั้นหากจะลดการติดเชื้อในโรงพยาบาล ให้ทำสิ่งที่ยากที่สุดของการควบคุมโรคติดเชื้อคือ การล้างมือ
ปล. กรุณาล้างมือให้จบเพลง ช้าง
เมื่อติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ แต่อาการเบามาก แข็งแรงดี จะไม่ใช้ยาฆ่าไวรัสก็ได้ หายเองได้เหมือนกัน อย่าไปคิดว่าต้องให้ยาเพื่อลดการกระจายเชื้อ ให้พิจารณาให้ยาตามข้อบ่งชี้การรักษา ส่วนการลดการแพร่กระจายเชื้อและควบคุมโรคที่ดี คือ การล้างมือและการฉีดวัคซีน
ปล. บางคนซื้อแจกทั้งบ้าน กันไว้ก่อน แต่ไม่ล้างมือกันเลย
บ่นไปงั้น บ่นในใจ หวังว่าคงไม่มีใครรำคาญ
พรุ่งนี้จะตื่นแต่เช้า มารับลมหนาว หมอกจางๆ
โคราชหนาวแล้วนะครับ กทม.ล่ะ หนาวกันหรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม