03 ตุลาคม 2560

ช่างเปี๊ยก doxazocin

อีก 15 นาทีจะถึงเวลา 17.00 น.
อู่ซ่อมรถของช่างเปี๊ยก แถวนั้นเรียกว่า ช่างเปี๊ยกมือทอง เพราะว่าอะไรเสียมาก็ซ่อมได้หมด ราคาก็ไม่แพง เป็นที่พึ่งของชาวอำเภอนี้ ใกล้เวลาปิดอู่แล้วช่างเปี๊ยกเก็บของ ล้างมือล้างไม้ เตรียมไปซื้อกับข้าว แต่ว่าก็มีรถยุโรปเก่าๆคันหนึ่งคลานเข้ามาช้าๆ
"ช่างๆ ยังไม่ปิดร้านใช่ไหม ช่วยดูให้หน่อย" ชายสูงวัยแต่ยังแข็งแรงก้าวลงมาจากรถ พร้อมกับบอกว่า "มีปัญหามานานแล้ว ไปที่ไหนก็ไม่ชัด วันนี้มางานบวชหลานชายเขาบอกว่า ช่างเนี่ย มือทอง ซ่อมได้หมด"
ช่างเปี๊ยกยิ้มอายๆ "แหม..ไม่หรอกครับคุณท่าน เสียงลือเสียงเล่าอ้างน่ะขอรับ คุณท่าน"
ชายสูงวัยร่างใหญ่ท่าทางขึงขัง แต่แววตาใจดีนั่งลงบนเก้าอี้ "ปัญหามันมีมานานแล้ว รำคาญมาก คือ ลูกหมากมันมีปัญหา"
ช่างเปี๊ยก "เรื่องช่วงล่าง ระบบกันกระเทือน ผมอาจไม่ถนัดนัก แต่ยินดีแก้ไขปัญหาให้ท่านขอรับ"
ชายสูงวัย "คือหลังจากกินยาลูกหมากเนี่ย มันมักจะวิงเวียนบ่อยๆ ยิ่งเวลาลุกยืนเหมือนจะหน้ามืดเลย แต่ปัญหาลูกหมากก็ดีขึ้น ฉี่คล่องเลย"
ช่างเปี๊ยก !!!???!!! ... อึ้งไปชั่วครู่ "เอ ..ลูกหมากที่ท่านว่า ลูกหมากท่านหรือลูกหมากรถครับ"
ชายสูงวัย "ก็ลูกหมากฉันนี่แหละ ฉันไม่เข้าใจเหมือนกัน เห็นว่าช่างเก่งเรื่องลูกหมาก เลยมาปรึกษา"
ช่างเปี๊ยก "ก็พอรู้ๆมาบ้างขอรับท่าน จะลองดูให้นะครับ เอ..แล้วท่านกินยาอะไร และระดับความดันเท่าไรขอครับ"
ชายสูงวัยล้วงกระเป๋าเสื้อ หยิบกระดาษแผ่นเล็กๆออกมา "ชื่อยา doxazocin กินมาสักพักแล้วสี่ห้าเดือน ส่วนความดันเลือด หลานสาวเขาวัดให้ตลอด 100/70 ราวๆนี้แหละช่าง"
ช่างเปี๊ยกยิ้ม ทรุดตัวลงนั่งเก้าอี้ไม้เล็กๆข้างๆชายสูงวัย เขาสังเกตเห็นรองเท้าของชายสูงวัยเป็นมันเงาวับ แสดงว่ามีระเบียบเนี้ยบทีเดียว กางเกงสีเขียวรีดเป็นกลีบโง้ง คมกริบ เอื้มมือไปเปิดสวิตช์พัดลม แล้วอธิบายให้ชายสูงวัยฟัง
" คืออย่างนี้ครับท่าน ยาที่ใช้ในการรักษาอาการปัสสาวะขัดๆของต่อมลูกหมากโต เพราะว่าเมื่อต่อมลูกหมากโต เนื้อของต่อมลูกหมากก็อาจโตโอบรัดท่อปัสสาวะ คราวนี้เนื้อพวกนี้จะมีตัวรับสัญญาณที่เรียกว่า แอลฟ่าชนิดที่หนึ่ง เมื่อสัญญาณประสาทถูกกระตุ้นก็จะบีบตัวรัดท่อปัสสาวะให้แคบลง เราให้ยาไปยับยั้งตัวรับสัญญาณ ก็จะบีบน้อยลงหรือถูกกระตุ้นยาก ท่านจะถ่ายปัสสาวะคล่องขึ้นครับ"
"แล้วมันไปยุ่งอะไรกับอาการวิงเวียนด้วยล่ะ หรือฉี่มากไปฉันถึงเวียนหัว ?"
ช่างเปี๊ยก ตอบอย่างฉะฉาน "ก็เพราะว่ากล้ามเนื้อเรียบที่หลอดเลือดเรา มีตัวรับสัญญาณแบบนี้ด้วยน่ะสิครับ เมื่อกินยาเข้าไป มันไม่ได้ไปขยายแต่กล้ามเนื้อเรียบที่ต่อมลูกหมากเท่านั้น ไปขยายหลอดเลือดอีกด้วย เมื่อท่อทางเดินเลือดใหญ่ขึ้น แรงดันมันก็ตก ความดันโลหิตท่านจึงตกลงชั่วคราวขอรับ"
"แต่ มันมักเป็นเวลาลุกนั่งยืนนะช่าง เวลาปรกติก็ไม่เป็น"
ช่างเปี๊ยกดื่มน้ำหนึ่งอึก บอกว่า "ภาวะปรกติท่านสมดุลดี แต่ตอนลุกยืนมันมีการเปลี่ยนแปลงความดันเร็วมาก ร่างกายต้องปรับตัวโดยเร่งชีพจรและบีบท่อหลอดเลือดเพื่อเพิ่มความดัน แต่หากท่านกินยาอยู่มันก็บีบท่อไม่ได้ครับ การปรับตัวจึงช้า จึงเป็นข้อแนะนำเมื่อใช้ยาตัวนี้ ควรระวังความดันต่ำ โดยเฉพาะเวลาเปลี่ยนท่าท่างขอรับ"
"มิน่าล่ะ หมอบอกว่ากินยาตัวเดียวเหมือนได้สองโรค ฉันเป็นโรคความดันด้วย" ชายสูงวัยยิ้มออก "ช่างนี่ใช้ได้เลยนะ มีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆด้วย"
"ใช่แล้วขอรับ หากมีสองโรคร่วมกันก็จะโชคดีใช้ยาหนึ่งตัว ได้สองโรค แต่ว่ายาที่ชื่อว่า alpha adrenergic antagonist อาจลดความดันได้ไม่ดีเท่ายามาตรฐานกลุ่มอื่นๆและผลจากการลดผลข้างเคียงของโรคความดัน ก็ด้อยกว่ายากลุ่มอื่นๆครับ และถ้าใช้ยาลดความดันตัวอื่นอยู่ด้วยต้องระวังความดันต่ำเกินด้วยขอรับ"
"อุ๊บ๊ะ...ช่าง...ไม่เสียเที่ยวจริงๆ ชอบใจช่างมากๆเลย เอานามบัตรฉันไป มีปัญหาอะไรติดต่อได้หรืออยากไปทำงานกับฉันเมื่อไร โทรบอกได้เลย"
ช่างเห็นนามบัตรแล้วยิ้มเจื่อนๆ "ท่านเป็นนายทหารหรือขอรับ เป็นเกียรติของผมจริงๆ ท่านประยุ..."
ชายสูงวัยโบกมือ "ไม่เอาๆ เรียกท่าน ท่าน อยู่นั่นแหละฉันไม่ชอบ ตอนนี้ฉันเกษียณแล้ว อยากอยู่เงียบๆไม่มีนักข่าวมากวน เอาว่าเรียกฉันว่า ดู่ แล้วกัน ขอบใจช่างมากนะ ฉันขอตัวกลับก่อนละ เดี๋ยวจะมืดค่ำเสียก่อน ลาละช่าง สวัสดี"
ช่างเปี๊ยกก้มลงมองนามบัตร สังเกตว่าท่านมียศพลเอกของกองทัพบกไทย นึกในใจ..ท่าทางดูมีบุญ ไม่แน่ท่านอาจได้เป็นใหญ่เป็นโตก็ได้ ว่าแล้วช่างเปี๊ยกก็เก็บนามบัตร ปิดร้าน เปลี่ยนเสื้อผ้าเตรียมตัวไปตลาด ถอดวิกผม ดึงหน้ากากออก เผยให้เห็นชายหนุ่มใบหน้าคมสัน รอยยิ้มขี้เล่นจริงใจ ช่างเปี๊ยกสวมแว่น ไม่ลืมหยิบเสื้อแจ๊กเก็ตสีดำตัวเก่งใส่ทับเสื้อยืดสีขาว ที่กลางอกมีลายสกรีนสีน้ำเงินว่า "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว"
....เพลงมา..เรา..จะ..ทำ..ตามสัญญา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม