01 ตุลาคม 2560

แนะนำหนังสือ periopertive medicine

แนะนำหนังสือ periopertive medicine

การทำงานเป็นด้านการแพทย์นั้น เราไม่สามารถแยกส่วนคนไข้ไปรักษาเหมือนเครื่องยนต์ได้ ส่วนใหญ่เราต้องรักษาหลายๆภาวะพร้อมๆกัน โดยเฉพาะถ้าหากคนไข้ต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษา ไม่ว่าผ่าตัดเล็กหรือใหญ่ ถ้าหากคนไข้มีโรคทางอายุรกรรมอยู่เดิมเราจะเตรียมตัวอย่างไร และจะดูแลหลังผ่าตัดอย่างไร
หนังสือเล่มนี้ ไม่ได้เหมาะกับอายุรแพทย์เท่านั้น เพราะว่ายุคปัจจุบัน แพทย์สาขาอื่นก็สามารถหาความรู้ได้ไม่ยาก สำหรับแพทย์ที่เป็นผู้ผ่าตัด การทราบสภาพโรค การเปลี่ยนแปลงและการจัดการทางอายุรศาสตร์ก่อนและหลังผ่าตัด ก็จะทำให้วางแผนการดูแลคนไข้ได้สมบูรณ์

สำหรับทีมสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นทีมดมยา ทีมพยาบาล ทีมเภสัชกร ที่ต้องดูแลคนไข้ต่อเนื่องคาบเกี่ยวช่วงก่อนและหลังผ่าตัด ก็จะได้มีความเข้าใจการจัดการต่างๆ การดูแลได้ไปในทางเดียวกัน

หนังสือเล่มนี้ได้แบ่งออกเป็นกลุ่มโรคทางอายุรกรรมต่างๆ ที่มักจะต้องมีการปรับแต่งการรักษาและเฝ้าระวังช่วงการผ่าตัด ในทุกๆระบบอวัยวะ การประเมินความเสี่ยงก่อนการผ่าตัด วิธีการปรับยาต่างๆ ถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์ อดีตเราไม่มีการรวบรวมเรื่องแบบนี้อย่างเป็นเรื่องราว กระจัดกระจายตามระบบต่างๆ แต่เล่มนี้รวมทุกอย่างเลย

บรรณาธิการ ท่านอาจารย์วิทยา ศรีดามา อดีตประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้พยายามสอนเรื่องนี้มาตลอด ถึงการทำงานร่วมกันในการดูแลผู้ป่วยอายุรกรรมที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด เพื่อให้การดูแลราบรื่น เป็นประโยชน์แก่ตัวคนไข้และไม่เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ดูแล

หนังสือเล่มนี้พิมพ์ครั้งที่หนึ่ง โดยบก. คือ อ.วิทยา และ อ.สราวุฒิ ศิวโมกษธรรม จากคณะแพทย์จุฬา เล่มมาตรฐานขยาดเอสี่ ไม่หนา มีแต่ข้อปฏิบัติที่นำไปใช้ได้เลย ใช้อ่านเพิ่ม ใช้เป็นคู่มือปฏิบัติงานได้ง่ายๆ และสำหรับแพทย์ที่ต้องรับปรึกษาต่างแผนก เล่มนี้น่าซื้อหามากๆครับ (สวรรค์มาช่วยผมแท้ๆ)
และสำหรับแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด .. ผมว่า.. ออกข้อสอบแน่ๆครับ
ราคาที่ปก 300 บาท อดกินสตาร์บัคสามวัน ก็ได้หนึ่งเล่ม สามารถหาซื้อได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาครับ และถ้าหากร้านใดมีจำหน่าย จัดส่ง หรือราคาพิเศษ สามารถโพสต์ได้ทางหน้าคอมเม้นต์ได้นะครับ ผมอนุญาต ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้เพื่อนๆที่ไม่มีโอกาสมาเลือกซื้อในจุดใหญ่ๆ ได้มีโอกาสเข้าถึงหนังสือดีๆแบบนี้

เช่นเคย ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆทั้งสิ้น (กลัวจะใช้คำว่า ได้เสีย...มันดูหยิวๆ) สิ่งใดดีก็บอกกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม