27 ตุลาคม 2560

ยาฉีดอินซูลินแบบปากกา

อุทธาหรณ์ เรื่องเล็กน้อยก็ทำให้เกิดผลที่รุนแรงได้ (the butterfly effect)
คนไข้รายหนึ่งเป็นเบาหวานติดเชื้อรุนแรง เมื่อหายแล้วก็นัดมาติดตามอาการหนึ่งครั้ง คนไข้ให้ข้อมูลว่าไม่อยากฉีดยาแล้ว (เป็นเบาหวานมานาน คุมไม่ได้ ก่อนป่วย HbA1c ได้ 10) แอดฯรู้สึกแปลกใจเพราะตอนอยู่โรงพยาบาลก็ให้ความร่วมมือดี ฉีดยาถูกต้อง จึงถามเรื่องผลข้างเคียงจากการให้ยา ก็ไม่พบผลข้างเคียงใดๆ
แต่คำตอบจากคนไข้คือ ไม่สะดวกเพราะต้องเก็บยาในตู้เย็นตลอด !!
คนไข้และญาติเข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องการเก็บยาเล็กน้อย...ทำให้ไม่สะดวก...ทำให้ไม่อยากใช้...ทำให้ขาดยา...ทำให้ขาดโอกาสการรักษา...ทำให้โรคแย่ลง...ทำให้เกิดผลข้างเคียงแทรกซ้อน..ทำให้เสียชีวิต
เริ่มต้นแค่ไม่สะดวก เห็นไหมครับ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆก็เปลี่ยนชีวิตได้ เหมือนซื้อล็อตเตอรี่ ห้าตัวเหมือนรางวัลที่หนึ่ง พลาดไปตัวเดียว ก็...แห้ว
ยาฉีดอินซูลินแบบปากกาทั้งแบบเปลี่ยนไส้คือเปลี่ยนหลอดยาใหม่ได้ หรือแบบใช้หมดแล้วทิ้ง ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพาและคำนวนขนาดยา ตัวยานั้นหากยังไม่ได้ใช้คือยังไม่ได้แกะกล่อง ใส่กับเข็มนั้น สามารถเก็บได้นานหากแช่เย็น
แต่ถ้าใช้แล้ว ไม่จำเป็นต้องเก็บในที่เย็นตลอดเวลานะครับ พกพาไปไหนๆได้ เพื่อสะดวกในการใช้งานจริงๆ เก็บที่อุณหภูมิปรกติ ถ้าร้อนจัดๆมากเช่นวางไว้ในรถที่โดนแดด หรือไปวางไว้บนเครื่องจักร อันนี้ก็อาจเสื่อมสภาพได้นะครับ
ไม่ควรใช้งานเกินหนึ่งเดือนเมื่อเปิดหลอดนั้นแล้ว รับรองว่าไม่เกินแน่ๆครับ ส่วนมากจะเดือนละ 1-2 หลอดเป็นอย่างต่ำอยู่แล้ว
ลองดูคลิปการใช้ง่ายๆจากสมาคมโรคเบาหวานนะครับ
https://youtu.be/_Zr3PRqbWZY
คนไข้น่าจะได้ข้อมูลมาผิดพลาด ทำให้พลาดวัตถุประสงค์สูงสุดของรูปแบบการฉีดยาแบบปากกาแบบนี้ อาจนำพาไปสู่การควบคุมที่ไม่ดีได้ คนไข้ก็เสียโอกาสการรักษาที่ดี เพียงเพราะเข้าใจผิดพลาดเรื่องเทคนิคเท่านั้น
การใช้อุปกรณ์ใดๆ ไม่ว่ายาฉีดปากกา ตลับยาสูด หลอดยาพ่น ควรมีการทบทวนการใช้ การเก็บรักษาด้วย เพราะไม่ว่ายาจะดีแค่ไหน ถ้าเข้าไม่ถึงตัวคนไข้ก็ไร้ค่า
ข้อมูลเรื่องยาฉีดอินซูลินของเพจนี้เขียนทบทวนเอาไว้ดีมาก เลยเอามาฝากกันครับ ลองอ่านดูนะ
😅😅😅
https://m.facebook.com/medicine4layman/posts/1719357678380258:0
ถ้าชอบใจก็ไลค์และแชร์เพจเขาได้นะครับ ผมขออนุญาตเขาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม