17 ตุลาคม 2560

ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และ อวิชชา

ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และ อวิชชา
ชายคนหนึ่งอายุ 40 ปี ร่างกายแข็งแรงดี อาชีพมั่นคงสุจริต พอเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ แต่ชอบดื่มเหล้าและสังสรรค์ ก่อนเข้าพรรษาชายคนนี้ขอทิ้งทวน ดื่มเหล้าจัด มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ตัวเหลืองเล็กน้อย ภรรยาผู้แสนดีพาไปตรวจ ได้รับคำแนะนำว่าให้เลิกเหล้า
โอกาสอันดี เข้าพรรษา 3 เดือน พักตับ กายสะอาด ใจสะอาด
หลังจากออกพรรษา .. ไปดื่มฉลองกับเพื่อนๆ ด้วยเหตุผล "ดื่มฉลองออกพรรษา" ดื่มเกือบทุกวัน เริ่มนึกได้ หมอห้ามนี่หว่า เมียดุนะเนี่ย ถ้าป่วยอีกคงซวย ปรึกษาเพื่อนๆทำอย่างไรดี (เพื่อนๆในวงเหล้า) ได้คำแนะนำมาแบบนี้
มียาล้างพิษเหล้าออกจากตับ วางขายตามหน้าเฟสบุ๊ค (ไม่ใช่เพจนี้แน่ๆ) ให้ไปซื้อมากินเหล้าจะได้ถูกล้างออกไป ราคาแพงหน่อย..หลายพัน ชายคนนี้ก็ เอาก็เอาวะ
*** ทุกคนในวงเหล้าบอกว่า ดื่มยาล้างพิษเหล้าแล้วจะได้ดื่มได้อย่างต่อเนื่อง เหล้าไม่สะสม ***
ชายคนนี้ก็ทั้งกินยาหนัก ทั้งดื่มเหล้าหนัก หนึ่งสัปดาห์ต่อมา ชายคนนี้ถูกส่งมาปรึกษาเนื่องจากอาการบวม เหลือง ผลเลือดพบ ตับอักเสบรุนแรง เหลืองปานกลาง
ชายคนนี้โทษว่ายาที่เขาซื้อมากินคงจะเป็นพิษ มันจะจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้เพราะไม่เห็นยา เขาเปิดหน้าเฟสบุ๊กให้ดู เห็นแล้วนึกแค้นใจมาก ถ้ามีอำนาจดังองครักษ์จั่นเจา ป่านนี้คงไปลงโทษแล้ว ปล่อยให้ลอยนวลได้อย่างไร
นี่แค่ส่วนเดียว ไม่รู้ว่ามีแบบนี้อีกเท่าไร
แต่ชายคนนี้ก็ไม่ได้คิดว่าเป็นจาก ... เหล้า ที่ตัวเองกินเลย และยังคิดจะดื่มเหล้าต่อโดยมีตัวช่วยอีกด้วย นี่คือ อวิชชา ที่พบได้มากมาย
มีข้ออุทธาหรณ์ ก็มาเล่าสู่กันฟัง และเตือนสติ พี่ๆน้องๆที่รักทุกท่าน
ปล. วันนี้เขามาคนเดียว ภรรยาไม่มาด้วย การเจตนาปกปิดข้อเท็จจริงถือว่าเป็นความผิด และถ้าความจริงถูกเปิดเผยโดยภรรยาเป็นผู้สืบทราบเอง .... สวัสดี ลาก่อยยยย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม