29 ตุลาคม 2560

Renfield's syndrome

Vampires คุณคิดถึงใคร เอ็ดเวิร์ด ท่านเค้าท์ดราคูล่า เบลด จอมเมฆินทร์
Renfield's syndrome เป็นชื่อโรคทางจิตเวชอันหนึ่งที่พบน้อยมาก ผู้ป่วยจะมีพฤติกรรมชอบดื่มเลือดเพื่อความพึงพอใจบางประการ ส่วนมากคือความพึงพอใจทางเพศ ซึ่งโดยมากก็เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม
ชื่อ Renfield ไม่ได้เป็นชื่อผู้ค้นพบโรคนะครับ แต่เป็นชื่อตัวละครที่ปรากฏอยู่ในนิยายอมตะของ บราม สโตเกอร์ นิยายเรื่อง "Dracula" นั่นเอง
เรนฟีลด์เป็นคนไข้ของคุณหมอซีเวิร์ดครับ มีพฤติกรรมชอบกินสัตว์เป็นๆ ที่เรียกว่า zoophagia และต่อมาก็เริ่มพอใจในการดื่มและลิ้มรสเลือด และเลือดของคนแรกที่ลิ้มรสคือ เลือดของคุณหมอซีเวิร์ดเอง ด้วยความเชื่อต่อแดรกคูล่าว่ากินพวกนี้แล้วจะอมตะ
สุดท้ายเขาก็ถูกท่านเค้าท์แดรกคูล่าสังหารครับ จริงๆถ้าคนไทยเราขยันรายงานเคส อาจจะมีชื่อ ซีอุย ซินโดรม ก่อนหน้านี้ก็ได้
ผู้ที่ตั้งชื่อนี้คือสองจิตแพทย์และนักจิตวิทยา Katherline Ramsland นักนิติจิตวิทยา และนักเขียนนิยาย เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับฆาตกรรมต่อเนื่อง ผีปีศาจ และ คุณหมอ Richard Noll อาจารย์จิตเวชแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
ทั้งสองสนใจในพฤติกรรมทางจิตวิทยาของผู้ก่ออาชญากรรม ทั้งศึกษา สอนบรรยาย และเขียนนิยาย คล้ายๆแอดมินแถวๆนี้น่ะครับ คิดว่าด้วยความที่เป็นนักอ่านนักเขียน ทั้งสองจึงตั้งชื่อภาวะนี้ตามตัวละครในเรื่อง
น่าสนใจ ทำไมไม่เรียกแดรกคูล่าเสียเลย ผมคิดนะครับ ที่เขาใช้ Renfield แทนแดรกคูลา เพราะว่า renfield ก็เป็นคนธรรมดาที่หลงผิดและมีความผิดปกติทางจิตเวช แต่ท่านเค้าท์เป็นผี !! ก็เหมือนกับคนที่มีพฤติกรรมชอบดื่มเลือดเพื่อความพึงพอใจนี้เช่นกัน
ชื่อทางการของโรคนี้คือ clinical vampirism เป็นกลุ่มโรคจิตเภทชนิดหนึ่งครับ
โรคนี้พบยาก และอาจจะมีเพียงบทเล่าขาน แต่ตอนต่อไปที่ผมจะเล่าเรื่องแวมไพร์ น่ากลัวกว่าโรคนี้หลายเท่า แถมพบมากกว่าด้วย คอยติดตามกันนะครับพี่น้อง...เหอๆๆๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม