10 ตุลาคม 2560

2499 อันธพาลครองเมือง

เมื่อวานเห็นเขมชาติ ทำร้ายจิตใจ #คุณเกนหลงของผม รู้สึกรวดร้าว จึงขอบอกว่าครั้งหนึ่งเขมชาติก็เป็นอันธพาล
ภาพยนตร์ที่ดังเปรี้ยงที่สุด ฉุดกระแสหนังไทยให้กลับมาได้รับความนิยมใหม่อีกครั้ง เข้าฉายในปี 2540 ผ่านมายี่สิบปี โดยฝีมือการกำกับภาพยนตร์ครั้งแรกของ อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร
เรื่องราวของเด็กวัยรุ่นที่ผันตัวมาเป็นนักเลง ตีรันฟันแทง ห้าวเดือด ในปี 2499 ยุคสมัยที่รัฐครองอำนาจเต็มที่ พวกเขาใช้วิธีนักเลงในการแหกกฏ เล่าเรื่องราวผ่าน เปี๊ยก วิสุทธิ์กษัตริย์ หรือ สุริยัน ศักดิ์ไธสง ผู้เขียนเรื่องนี้เป็นนิยายที่ชื่อ เส้นทางมาเฟีย เอามาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์
เรื่องราวของแดงไบเล่ย์ นักเลงที่รักเพื่อน ให้เกียรติสตรี กับผองเพื่อนที่รักกันและสุดท้ายต้องมาแตกกัน เพราะศักดิ์ศรีระหว่างแก๊งค์ และความบ้าระห่ำของปุ๊ ระเบิดขวด คู่ปรับตัวเอ้
เราจะได้เห็นเรื่องราวของนักเลงสมัยนั้นว่าเขานักเลงกันอย่างไร เขาวางอิทธิพลอย่างไร การแต่งกาย เพลง แฟชั่นที่เรียกว่า "โก๋" ในยุคนั้น เอลวิส เพรสลีย์ บ่อน เธค
เข้าคุก เข้าตาราง หนีการจับกุม ทำเพื่อเพื่อนเพื่อแก๊งค์ การตามจองล้างจองผลาญแม้วันที่แดงจะบวชพระ ก็ยังยิงกันตายหน้าโบสถ์ แน่นอนบทอาจต่างจากนิยายและเรื่องจริงบ้าง
ผ่านการกำกับ การวางภาพ จัดมุม มียอดเยี่ยมของผู้กำกับพันล้าน ที่เพิ่งมากำกับภาพยนตร์เรื่องแรกหลังจากอยู่ในวงการหนังโฆษณาและมิวสิควีดีโอ การเล่าเรื่องทั้งปลุกเร้า ฮึกเหิม บาดใจ เศร้า ครบเรื่องครบเครื่อง ทั้งบู๊และบุ๋น กับ แดง ไบเล่ย์ หรือ บักเขมชาติในอย่าลืมฉัน (ตอนนั้นยังหนุ่ม ..โคตรหล่อ)
นักแสดงที่แสดงกันสมบทบาท ฉากยกพวกตีกัน ศึกสิบสามห้างที่บางลำพู ตำนานที่ฟื้นมามีชีวิตบนแผ่นฟิล์ม
อยากบอกว่าคุณอุ๋ยนนทรีย์ กำกับเรื่องนี้ออกมา ภาพสวยมากๆ เรียกว่าฉีกแนวหนังไทยออกไป ทำให้หนังไทยกลับมาดังเปรี้ยง อีกครั้ง
ที่มาของวลีฮิต
"เป็นเมียเรา ต้องอดทน"
"แล้วแต่ปุ๊"
"เฮ้ย เรื่องนี้ พี่ขอ"
ทุกคนมีฉายาหมด แดง ไบเล่ย์..ดำ เอสโซ่...ปุ๊ ระเบิดขวด..เปี๊ยก วิสุทธิ์กษัตริย์..แหลมสิง ห้าหัวโจกที่มาวาดลวดลายสนุกสนานน่าดูมากๆ
เท่าที่เล่ามาก็อยากบอกเขมชาติว่า อย่าทำให้เกนหลงต้องเสียน้ำตา ไม่งั้นเขมชาติอาจต้องเจอ ... "แปะ พันหน้า" ..ยอดโจ๋ยุคนั้น ที่ผันตัวมาเป็นแอดมินลึกลับก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม