20 ตุลาคม 2560

เตือนประชาชนที่ป่วยเป็นโรคหอบหืด หน้าหนาว

ประกาศ กรมอายุรศาสตร์ง่ายนิดเดียว
เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนสภาพอากาศแปรปรวนในวันที่ 21-26 ตุลาคมนี้ จะมีฝนและลมกรรโชกแรงในบางพื้นที่ หลังจากนั้นสภาพอากาศจะเย็นลง 2-5 องศาเซลเซียส ด้วยสภาพอากาศเช่นนี้ ทางกรมอายุรศาสตร์ง่ายนิดเดียวจึงขอประกาศเตือนประชาชนที่ป่วยเป็นโรคหอบหืด ควรระมัดระวังตัวและปฏิบัติตัวตามคำแนะนำดังนี้
1. อย่าขาดการรักษา ควรรักษาต่อเนื่องเพื่อควบคุมโรคให้ดีก่อนสภาพอากาศจะแปรปรวน เพราะหากยังควบคุมไม่ดี ในช่วงฤดูหนาวอาจกำเริบรุนแรงได้
2. ปรึกษาแพทย์ที่รักษา เพื่อวางแผนการรักษาล่วงหน้า (action plan) หากอาการแย่ลงจะทำอย่างไร พ่นยาเพื่มแบบไหน และถ้าอาการไม่ดีจริงๆ เมื่อไรควรมาโรงพยาบาล มีทางติดต่อหรือมาฉุกเฉินได้ทางใด มีอุปกรณ์ใดช่วยเหลือได้บ้าง
3. อย่าขาดยาสูดพ่น แม้อาการดีแล้วก็ตาม การหยุดยาจะเพิ่มโอกาสการกำเริบ ยิ่งอากาศเย็นก็เป็นตัวกระตุ้นหอบหืดที่ดีด้วย ควรพ่นไปตลอดและติดตามอาการต่อเนื่อง
4. เตรียมยาพ่นแก้ไขอาการ (reliever) ไว้ให้พร้อม โดยมากก็เป็นยาพ่นกลักสีฟ้า ventolin หรือ berodual ดูว่าหมดหรือไม่ ทบทวนการใช้ยากับคุณเภสัชกรว่าใช้ถูกวิธี พกติดตัวไว้ตลอด หรือบางคนอาจใช้ยาพ่น formoterol ที่เป็นยาแบบออกฤทธิ์ยาว แต่ว่ามันออกฤทธิ์เร็วแทนได้ (SMART)
5. หายใจทางจมูก ทางเดินลมปกติจะมีตัวกรองคือขนจมูก และเยื่อเมือกดับจับสารกระตุ้น ฝุ่นต่างๆ และช่วยเพิ่มความชื้นของลมหายใจ การหายใจทางปากจะเป็นลมแห้ง ทำให้คอแห้งด้วย
6. สวมเสื้อผ้าอบอุ่น เลือกหาผ้าพันคออุ่นๆสีสวยๆ มาเป็นอุปกรณ์กันหนาวบริเวณจมูกและลำคอ จะช่วยลดสิ่งกระตุ้นได้ดี
7. อากาศภายนอกหนาวมาก ส่วนมากก็จะเลือกอยู่ในบ้าน อย่าลืมกำจัดสิ่งกระตุ้นในบ้าน ฝุ่นละออง หยากไย่ ไรฝุ่นบนที่นอน (อุจจาระไรฝุ่นทำให้แพ้ง่าย ควรซักตากบ่อยๆ) เพื่อลดโอกาสกำเริบ
8. ถ้ายังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ อย่าลืมไปฉีดด้วย
คำแนะนำจาก center of disease control USA, National Health Services UK, Asthma UK, Asthma AU.
อนึ่ง ความหนาวเย็นนอกจากจะทำให้โรคทางกายแย่ลงแล้ว อาจทำให้ผู้ที่ไม่มีแฟนเกิดโรคทางใจได้ ควรรีบหาความอบอุ่นโดยด่วน และหากท่านใดมีความอบอุ่นแล้ว ก็ไม่ควรใช้ความอบอุ่นเกินวันละสองครั้ง !!!
ลงชื่อ หมอชราหน้าหนุ่ม
อธิบดีกรมอายุรศาสตร์ง่ายนิดเดียว
ประกาศ ณ วันที่ 20 ตุลาคม 2560

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม