22 ตุลาคม 2560

วันพยาบาลแห่งชาติ 21 ตุลาคม 2560

วันอาทิตย์นี้ ขอยกให้กับ "พยาบาล" เนื่องในโอกาสวันพยาบาลแห่งชาติ 21 ตุลาคม 2560
เคยมีคำกล่าวว่า หมอคือสมองของโรงพยาบาล แต่พยาบาลคือหัวใจของโรงพยาบาล ก็ไม่ได้ผิดแต่อย่างใดนะครับ ชีวิตในการประกอบวิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขทุกท่านต้องทำงานร่วมกับคุณพยาบาลอย่างแน่นอน
ถ้าถามว่าในทีมการรักษา ใครที่เป็นผู้ที่ใกล้ชิดคนไข้ที่สุด ก็ตอบได้อย่างไม่ต้องคิดเลยครับว่าคุณพยาบาลอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการรักษาแบบผู้ป่วยนอกหรือผู้ป่วยใน ยิ่งกับการรักษาคนไข้วิกฤต คนไข้จะอยู่กับพยาบาลมากกว่าหมอแน่ๆ
และในวิชาแพทย์ หากเราได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับคนไข้มากเท่าไร เรายิ่งสามารถปรับแต่งการรักษาให้เข้ากับคนไข้ได้มากเท่านั้น ข้อมูลที่ได้จากคุณพยาบาลจึงเป็นข้อมูลที่สำคัญยิ่ง บางครั้งเวลาแพทย์ไปตรวจคนไข้ ก็จะเพ่งพิจารณาที่อาการและอาการแสดงที่เกี่ยวข้องกับโรคเท่านั้น แต่คุณพยาบาลได้รับการฝึกอบรมและปฏิบัติงานให้ดูแลคนไข้ครอบคลุมมากจริงๆ
ผมขอยกตัวอย่างของผมเองแล้วกันนะครับ ครั้งหนึ่งผมได้รับปรึกษาให้ดูคนไข้ตับอักเสบรุนแรง เรียกว่า ค่าเอนไซม์ขึ้นเป็นหลายพัน อายุน้อย แน่นอนผมก็ซักประวัติและตรวจร่างกายตามปรกติ ไม่ลืมถามเรื่องยา และเน้นด้วยว่า เรื่องยาสำคัญในการวินิจฉัยมาก...คนไข้ตอบว่าไม่เคยใช้ยาใด
วันรุ่งขึ้น ขณะที่ตรวจผลการเจาะเลือด คุณพยาบาลที่ได้รับมอบหมายดูแลคนไข้คนนั้นมาบอกว่า คนไข้บอกว่าใช้ยาลดน้ำหนัก ครับ...คนไข้รู้สึกว่ายาที่หมอถามคือยาที่หมอจ่ายเพื่อการรักษา แต่คนไข้บอกประวัติยาทุกอย่างกับคุณพยาบาล เพราะน้องเขานั่งคุยสารทุกข์สุกดิบกับคนไข้ คนไข้ก็บอก .. เพราะสำหรับคนไข้ยาลดความอ้วนเขาไม่ถือว่าเป็นยา ครับ
หลายครั้งที่ผมสามารถวินิจฉัยโรคลมชักในไอซียูได้จากทีมคุณพยาบาล ทั้งพยาบาล พยาบาลผู้ช่วย paramedics ให้ประวัติ เล่าให้ฟังในขณะที่เขาทำการพยาบาล เช็ดตัวและดูดเสมหะคนไข้ ซึ่งแน่นอนไม่ใช่เวลาที่หมอเข้าไปตรวจ
หลายครั้งที่ผมสามารถประเมินภาวะโภชนาการ และปรับอาหารจนได้สูตรที่เหมาะสม เพราะคุณพยาบาลมาแจ้งให้ทราบว่า คนไข้จะกินอะไร ปริมาณเท่าไร
สิ่งต่างๆเหล่านี้จะไม่สามารถเกิดได้ถ้าไม่ทำงานเป็นทีม แพทย์ เภสัชกร นักกายภาพ นักรังสี ต่างคนก็ต่างความถนัด คุณพยาบาลก็มีความถนัดที่แพทย์และคนอื่นๆในทีมไม่มีเช่นกัน และความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้เมื่อทุกคนเท่าเทียมกัน
หลายครั้งและบางคน แพทย์บางท่านเห็นว่าพยาบาลจะด้อยกว่าหมอ หรือคนไข้บางคนก็ไม่อยากให้ข้อมูลกับคุณพยาบาล หมอบางคนถึงกับโยนความผิดให้ บางคนต่อว่าต่อขานทั้งๆที่ไม่ได้เป็นความผิดพลาดเชิงปฏิบัติการ
หากทีมไม่ให้เกียรติกันและเดินไปด้วยกัน ยากที่การรักษาจะสำเร็จครับ
หลายๆครั้งที่คุณพยาบาลรับหน้าเสื่อแทนเรา บางครั้งคนไข้ไม่พอใจหมอแต่กลับไปต่อว่าคุณพยาบาล ซึ่งคุณพยาบาลรับส่วนนี้มาตลอด ผมเองบางครั้งดูคนไข้มาก เวลาที่ใช้ดูคนไข้ต่อคนนั่น รับรองว่าน้อยกว่าคุณพยาบาลแน่นอน ดังนั้น ทุกสาขาวิชาชีพจึงต้อง "ฟัง" สิ่งที่คุณพยาบาลบอกหรือท้วงติงครับ
และสร้างความเชื่อมั่น มนุษยสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมในทีม เคารพซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญ หลายๆครั้งแพทย์จะได้รับตำแหน่งผู้นำทีมการรักษา เราก็ต้องปฏิบัติตัวในการเป็นผู้นำที่ดี ให้เขาเชื่อมั่นในการนำของเรา เราก็จะได้ผู้ตามที่ดีเช่นกัน วงล้อแห่งทีมจึงจะหมุนได้
21 ตุลาคม วันพยาบาล ..ผมเชื่อว่าถ้าคุณได้ใจคุณพยาบาล คุณจะประสบความสำเร็จแน่นอนครับ (เอ่อ...ได้ใจนี่คือ ได้รับความเชื่อมั่นและศรัทธานะครับ ..)
ฝากรูปคุณพยาบาลไว้ให้ชื่นใจวันอาทิตย์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม