28 ตุลาคม 2560

หนังสือเรื่องการแปลผลภาพถ่ายรังสีทรวงอกเบื้องต้น

มาเยือนเมืองดอกคูณเสียงแคน ไปเยี่ยมเยือนศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เล่มนี้มาหนึ่งเล่ม มาแนะนำกันตามเคย
หนังสือเรื่องการแปลผลภาพถ่ายรังสีทรวงอกเบื้องต้น โดย อ.อนุพล พาณิชย์โชติ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พิมพ์ครั้งที่ 5
แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีการถ่ายภาพรังสีทรวงอกจะพัฒนาไปมากมาย แต่ภาพเอกซเรย์ธรรมดาๆ ที่เรียกว่า plain film ยังเป็นการสืบค้นที่ราคาถูกและทรงพลังอย่างยิ่ง ช่วยวินิจฉัยได้ง่าย เร็ว ทำได้ทุกที่ แต่จะต้องมีพื้นฐานการแปลผลที่ดี
หนังสือเล่มนี้ สอนวิธีการถ่ายภาพ เทคนิคเบื้องต้น จะได้เข้าใจ การแปลผลภาพปรกติ อะไรเรียกว่าอะไร อยู่ตรงไหน ชื่อต่างๆ หลังจากนั้นก็มีภาพตัวอย่างเรื่อง ปอดที่ผิดปกติ เยื่อหุ้มปอด น้ำในปอด คำศัพท์ต่างๆ การวินิจฉัยที่พบบ่อยๆจากรังสี วิธีและเทคนิคการแปลผล แผนภาพเสริมความเข้าใจ
ไม่พอ ยังมีเรื่องราวของภาพถ่ายเอกซเรย์ที่พบบ่อยและควรรู้ในโรคหัวใจอีกด้วย
เรียกว่าครบถ้วนทีเดียว สำหรับภาพถ่ายเอกซเรย์ปอดที่จำเป็นต้องใช้ในสาขาอายุรศาสตร์ หรือแพทย์ทุกท่าน เราจะได้มีของดี ราคาถูก เอาไว้ช่วยในการวินิจฉัยได้อย่างแม่นยำขึ้นมาก
เป็นหนังสือของทางมหาวิทยาลัยเอง ผมไม่เคยเห็นที่อื่นๆนะครับ อาจลองติดต่อสั่งซื้อได้ที่ศูนย์หนังสือ มข. ที่ชาวมอดินแดงเรียกว่า "คอมเพล็กซ์" กระดาษเนื้อดี ขนาดพ๊อกเก็ตบุ๊ก 85 หน้า ที่สำคัญที่สุด...ราคา 100 บาทเท่านั้น !!!
ใช่ฟังไม่ผิด 100 บาท ไม่ใช่ราคาเซล ราคาปรกติเลย หนังสือแบบนี้ต่างประเทศเกิน 500 บาททั้งนั้น แต่นี่ ของดี ราคาไม่แพง สอนใช้วิธีที่ดีและไม่แพงเช่นกัน
น้องๆหมอ มข. หรือจังหวัดใกล้เคียง ไปจับจองกันได้ เปิดจันทร์ถึงเสาร์นะครับ ที่คอมเพล็กซ์มีศูนย์อาหารราคาถูกด้วย ข้าวราดแกงสองอย่าง 23 บาท เท่านั้น เกาเหลาเนื้อชามอย่างใหญ่ 25 บาท มีตลาดของจุกจิกย่อมๆ มีธนาคาร ร้านสะดวกซื้อ มีที่จอดรถใต้อาคาร กาแฟสด ..ครบล่ะครับ
เช่นเคยไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดนะครับ เห็นว่าดีและเป็นประโยชน์ก็แนะนำกัน
หวังว่าบุญกุศลคงส่งผลให้ทีมสุดยิ่งใหญ่สีแดง เจ้าของฉายา หงส์แดงแทงไม่ยั้ง ทำการสังหารทีมน้องใหม่ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ อย่างเบาะก็สัก สี่ห้าลูก
โอม...อะปัติเถเถโถ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม