14 ตุลาคม 2560

oral sex ปลอดภัยไหม

oral sex ปลอดภัยไหม
น่าจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย ในยุคที่การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์กลับมาอีกครั้งอีกหน ไม่รู้ว่าคนมีเพศสัมพันธ์มากขึ้นหรือป้องกันน้อยลง ก่อนจะตอบคำถามว่าการมีเพศสัมพันธ์ปลอดภัยไหม ต้องเข้าใจพื้นฐานก่อนว่าโดยทั่วไปเนื้อเยื่อที่บุช่องปากและอวัยวะเพศเป็นเยื่อเมือกชนิดมิวโคซา คือไม่มีผิวหนังมาหุ้ม ก็จะปลอดภัยหากไม่มีรอยแยกแตกของผิวหนังเช่น ตุ่มน้ำ รอยขูดขีด ฟันผุ เหงือกอักเสบ ดังนั้น พื้นฐานความเข้าใจเรื่องนี้อยู่บนหลักการที่ว่า อวัยวะที่สัมผัสกันนั้น ไม่มีรอยขูดขีด รอยแผล หรือเลือดออก
cunnilingus คือ การใช้ปากกับหนูจิมมี่ จะมีการสัมผัสของเนื้อเยื่อมิวโคซาเป็นส่วนมาก
fellatio คือการใช้ปากกับเจ้าจูโด้ จะมีการสัมผัสทั้งเยื่อเมือกและผิวหนังปรกติ ต้องคำนึงถึง
แผลหรือเลือดออกที่ผิวหนังด้วย
anilingus คือการใช้ปากกับผิวหนังรอบทวารหนัก หรือบางส่วนของเยื่อเมือกรอบทวารหนัก
ทั้งสามวิธีนี้ โอกาสการติดเชื้อเอชไอวี ไม่ว่าจะเป็นผู้เข้าโจมตีหรือผู้ตั้งรับก็ตาม ถือว่าน้อยมาก(extremely low) คำว่าถือว่าน้อยมากคือก็ยังมีโอกาสนะครับ แต่ถ้าเทียบกับการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องทางปรกติแล้วถือว่าน้อยกว่ามาก
โดยโอกาสมากสุด (แต่ก็ยังน้อยมากอยู่ดี) คือ fellatio ผู้ที่เป็นฝ่ายตั้งรับจะมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ที่เข้าตีเล็กน้อย
แต่ว่าโอกาสติดเชื้ออื่นๆ ไม่ได้น้อยลงตามไปด้วยโอกาสที่จะติดเชื้ออื่นๆคือ หนองในแท้ หนองในเทียม ซิฟิลิส และเริม ส่วนหากใช้วิธี anillingus อาจต้องระมัดระวังการติดเชื้อ ไวรัสตับอักเสบเอ เชื้อปรสิต giardia เพิ่มเติมด้วย
นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสการติดเชื้อหูดมากขึ้นด้วย ไวรัสตับอักเสบบี หรือ ติดตัวโลน (pubic lice) ที่ถือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นกัน
ดังนั้นหากเกิดโรคก็ต้องคิดถึงการมีปฏิสัมพันธ์ทางนี้ด้วย ไม่ใช่แค่ทางปรกติเท่านั้น
การมีเพศสัมพันธ์ทางปากแบบ fellatio นั้นตามทฤษฎีหากไม่ได้มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมาในช่องปาก ก็ถือว่าเสี่ยงน้อยกว่า แต่ผมค้นไม่พบการศึกษายืนยันนะครับ ดังนั้นก็มีคำแนะนำว่า ไม่ควรที่จะหลั่งน้ำอสุจิในช่องปาก รักษาความสะอาดช่องปากและฟัน มั่นใจว่าไม่มีการอักเสบ เหงือกและฟัน และ แนะนำให้ถอดฟันปลอมออกครับ
การจัดฟันจะเสี่ยงเพิ่มไหม อันนี้ค้นไม่พบครับ แต่คิดดูแล้วโอกาสเกิดแผลน่าจะเยอะขึ้น ส่วนการติดเชื้อเอชไอวีทางน้ำลายนี่ก็ถือว่า ยากมากๆ ไม้ยมกสิบตัวเลยครับ
ข้อมูลบอกว่าแม้แต่คู่ที่ปฏิบัติการฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้อเอชไอวี โอกาสที่จะส่งต่อเชื้อไปอีกฝ่ายก็น้อยมาก แต่ถ้าหากจะป้องกันเล่าจะทำอย่างไร เพราะเชื้ออื่นๆก็ยังมีโอกาสติด
สำหรับ fellatio อันนี้ง่ายครับ ก็สวมถุงยางอนามัยนั่นเอง จะสี กลิ่น รส อะไรก็ว่ากัน
สำหรับ cunnilingus อันนี้ซับซ้อนนิดนึง เนื่องจากหนูจิมมี่มีจุดหลืบเร้นมากกว่าฝ่ายชาย และแต่ละคนมีจุดสัมผัสที่ต่างกัน จึงมีผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า dental dams เป็นแผ่นยางลาเท็กซ์หรือโพลียูรีเทน บางมากๆอาจจะบางกว่าถุงยางอนามัย เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมบรรจุพร้อมใช้ เมื่อแกะออกมาแล้วก็นำมา "ประกบแนบแน่น" กับส่วนหนูจิมมี่ นึกภาพไม่ออกก็เหมือนติดฟิล์มกันรอยหน้าโทรศัพท์ ติดเสร็จแล้วท่านจะถูๆไถๆ ลื่นปรื้ดๆ อย่างไร ก็ไม่ได้สัมผัสหน้าจอโดยตรง แล้วก็ประกอบกิจการได้เลย ใช้แล้วทิ้ง ห้ามรียูส รีไซเคิล
ที่อเมซอนวางขายรสกล้วยและสตรอเบอรรี่ 6 แผ่นแบบลาเท็กซ์ 7.45 ดอลล่าร์ มันมีชนิดลาเท็กซ์ และชนิดโพลียุรีเทนเผื่อใครแพ้ลาเท็กซ์ ไม่งั้นปากบวม
หากหาซื้อยากหรือสถานการณ์คับขัน ก็ใช้ถุงยางอนามัย ตัดหัวตัดปลาย เป็นทรงกระบอกแล้วผ่ากลางก็จะได้ dental dams สี่เหลี่ยนผืนผ้ามาหนึ่งชิ้น ใช้ได้ทั้ง cunnilingus และ anilingus
คงจะได้คำตอบกันนะครับ เอ่อ..คอมเม้นต์ได้นะครับ ห้ามเงียบ
ที่มา
https://www.avert.org/sex-stis/how-to-have-sex/oral-sex
J Glob Infect Dis. 2010 Jan-Apr; 2(1): 57–62.
American Sexual Health Associations
NHS.uk
CDC
Thai HIV guidelines 2560
amazon.co.uk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม