17 ตุลาคม 2560

chronic traumatic encephalopathy

โรค chronic traumatic encephalopathy หรือ CTE โรคที่เกิดจากความเสื่อมของสมองจากการถูกกระทบกระเทือนเป็นระยะเวลานานๆ ต่อเนื่อง จนเซลสมองเสื่อม และมีการสะสมและผิดปกติของ tau protein และ beta amyloid protein ทำให้เกิดอาการ สมองเสื่อม สับสน หลงลืม ก้าวร้าว พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ซึมเศร้าและสุดท้าย ฆ่าตัวตาย
โรคนี้เริ่มมีการพูดถึงตั้งแต่ปี 1920 ในชื่อ demantia pugislistica ที่พบในนักมวย แต่มารู้จักจริงๆและโด่งดังมากในปี 2000 โดย คุณหมอ Bennet Omalu แพทย์นิติเวชชาวไนจีเรีย ได้ทำการศึกษาโดยผ่าพิสูจน์สมองของอดีตนักอเมริกันฟุตบอลที่มีปัญหาพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงต่างๆเหล่านี้ และพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงโรคแบบนี้จริงๆ
ปัจจุบันมีการใช้เครื่อง PET-CT scan ที่สามารถตรวจพบก่อนเพื่อป้องกันและรักษาก่อนเกิดปัญหา สมัยก่อนต้องผ่าสมองพิสูจน์หลังเสียชีวิตเท่านั้น
NFL อเมริกาถึงกับตกใจ และมีการถกเถียง มีการดีเบตหลายครั้งกว่าจะยอมรับว่าเรื่องต่างๆเกิดขึ้นจริง เกิดจากการกระแทกอย่างต่อเนื่องในกีฬาชนิดนี้ กีฬาชนิดอื่นๆก็มีนะครับแต่ไม่ดังเท่า มีการติดตามผ่าพิสูจน์นักฟุตบอลที่มีปัญหาเหล่านี้มากมาย ก็พบว่าเป็นจริงเช่นนั้น
จนฮอลลีวูดนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Concussion ออกฉายในปี 2015 นำแสดงโดย วิล สมิธ รับบทคุณหมอโอมาลู ซึ่งถ่ายทอดได้ดีมาก ระหว่างบทบาทของความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ ในการตีแผ่ความจริงทางการแพทย์ กับ ธุรกิจแสนล้านของอเมริกันฟุตบอล ไปหามาดูกันได้ครับ
ปล. กรุณาโฟกัสที่บอล และ เนื้อหา
ราตรีสวัสดิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม