31 ตุลาคม 2560

วันฮาโลวีน

วันนี้ทางบ้านเมืองฝรั่งเขาถือเป็นวันฮาโลวีน วันที่ผีปีศาจ off เวร ออกมาเดินเล่นในเมืองมนุษย์ ปีนี้คงไม่ออกมามากเท่าไรเพราะน้ำท่วม รถก็ติด เพจเราก็นำเสนออายุรศาสตร์แบบผีๆ กันอย่างต่อเนื่อง และจากเรื่องราวของแดรกคูลา ท่านวลาด และเพิ่งอ่านแก้วขนเหล็กจบ ก็นึกสงสัย
"ทำไมผีดูดเลือดต้องดูดเลือดที่คอ"
ทำไมไม่ไปดูดเลือดที่อื่น เราเจาะเลือดแดง ใส่สายสวนหลอดเลือดก็ที่แขนขา ทำไมไม่ไปบุกทลายคลังเลือดกาชาด ดูดสดๆไม่ติดเอดส์ ไม่ติดไวรัสซีหรือไง
คิดว่าที่ท่านเค้าท์เลือกดูดจากหลอดเลือดที่คอ น่าจะเป็นเพราะหลอดเลือดแดงคาโรติดที่คอ มันมีแรงดันสูงมาก เป็นรองเพียงแค่หลอดเลือดแดงใหญ่เอออร์ต้าที่ออกจากหัวใจเท่านั้น ไม่ต้องเสียแรงดูดมาก เอาเขี้ยวเจาะแล้วรอมันพุ่งเข้าปากเอง ซึ่งก็น่าสงสัย เขี้ยวมันสั้นมากมันจะเจาะถึงหลอดเลือดแดงคาโรติดไหมเนี่ย น่าคิดเนอะ...
ซึ่งหมายความว่าหลอดเลือดแดงที่ท่านเค้าท์เลือกน่าจะเป็นหลอดเลือดแดง external carotid หรือ common carotid ที่อยู่ตื้นๆ มีเวลาให้ดูดโดยเหยื่อยังรู้ตัว ไม่ได้ดูดหลอดเลือดแดง internal carotid ที่ไปเลี้ยงสมองโดยตรง
ดูดที่นี่ ใช้เวลาน้อย เลือดไม่ทันแข็งตัว ซึ่งปัจจุบันคงดูดยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะหลอดเลือดแดงคาโรติดมักจะมีไขมัน plaque มาเกาะ หลอดเลือดแข็งและมีความหนานี้เป็นความเสี่ยงสำคัญของโรคอัมพาต ท่านเค้าท์ยุคปัจจุบันคงพกอัลตร้าซาวนด์พกพา ขอไถดูหลอดเลือดก่อน ถ้าหนามากก็คงเลือกคนต่อไป
การวัดค่าความเร็วของหลอดเลือดตรงนี้สามารถแปรเปลี่ยนเป็นความตีบแคบของหลอดเลือดได้ ที่จะมีส่วนมีการตัดสินใจผ่าตัดเอาตะกรันเพื่อลดความเสี่ยงอัมพาต (carotid endarectomy) หรือใช้วัดค่าความหนาของผนังหลอดเลือดที่เป็นตัวบ่งชี้ทางอ้อมของโรคหลอดเลือด (intimal media thickness)
แหมหรือถ้าไปดูดเลือดตรงหลอดเลือดแดงเฟมอรัล ที่ขาหนีบ เรื่องราวน่าจะสนุกสนาน และสยิวกิ้วมากกว่านี้ เพราะเกือบทั้งหมดแวมไพร์จะเป็นชายเหยื่อจะเป็นหญิง (ใครเคยเห็นเหยื่อแก่ๆไหมล่ะ มีแต่เหยื่อสาวๆคอระหงทั้งนั้น)
การไปดูดเลือดบริเวณอื่นแม้จะไม่ต้องใช้แรงดูดแต่คงช้ามาก พระเอกคงมาช่วยผู้หญิงทัน ดูดที่คอนี่แหละ เร็วสุด
แล้วท่านเค้าท์เป็นพาหะนำโรคและป่วยเป็นเอดส์ไหม ???
การสัมผัสเลือดโดยตรงแบบนี้ ปริมาณมาก ที่เนื้อเยื่อเมือกมีโอกาสติดได้นะครับ ยิ่งถ้าท่านเค้าท์มีแผลในปาก ในลำคอ ซึ่งผมว่ามีอยู่แล้วใช้ปากหากินแบบนั้น คงไปดูดเลือดที่เป็นผู้ติดเชื้อยังไม่กินยามาบ้างแหละน่า
ไม่พอนะครับ ไวรัสตับอักเสบบี ตับอักเสบซี ไม่เหลือ แต่อย่างว่าไวรัสมันจะติดเชื้อในเซลที่มีชีวิตเท่านั้นคงไม่ติดท่านเค้าท์ได้
แต่ท่านเค้าท์..เป็นพาหะแน่ๆ
คิดว่าท่านเค้าท์จะไปอบฟัน ปลอดเชื้อ แปรงฟันด้วยยาฆ่าเชื้อทุกครั้งไหมครับ ไม่อยู่แล้ว....กัดคนนี้ ไม่ล้างปากแปรงฟัน ไปกัดคนโน้น เหมือนอุบัติเหตุเข็มตำจากจิ้มคนติดเชื้อไปจิ้มคนปกติเลย แต่นี่เลือดต่อเลือด โอกาสสูงมาก ใครถูกแวมไพร์กัดต้องกินยาต้านไวรัสเพื่อกันติดเชื้อเอชไอวีนะครับ
ทำไมไม่ไปทลายคลังเลือด..ไปหาสาวๆดูดเลือดให้เมื่อตุ้มทำไม
คิดว่าท่านเค้าท์ต้องการเลือดสด ส่วนผสมครบ เพราะถ้าไปคลังเลือดเขาจะแยกเก็บไงครับ เม็ดเลือดแดงเข้มข้น เกล็ดเลือด พลาสมา ซีรั่ม สารแข็งตัวของเลือด เรียกว่าต้องดื่มหลายถุงหลายแผนก คนเราเวลาให้เลือดก็จะให้ตามสิ่งที่ขาด ไม่ได้ให้ทุกอย่างเพราะปริมาณมันจะเยอะมากถ้าจะให้แบบรวมจนครบทุกอย่าง หัวใจจะวายเอาได้ เราใช้แบบเข้มข้นถุงสองถุงพอ
แต่ท่านเค้าท์น่าจะต้องการ whole blood แบบดูดปรื้ดเดียว ได้ครบถ้วน จึงเลือกดูดเลือดสดๆจากคอสาวๆ ...หยึ๋ย เอ..หรือเดี๋ยวนี้ท่านเค้าท์ดูดเลือดหนุ่มๆแล้ว
บ้าๆบอไปตามเรื่องนะครับ แก้เครียด สัปดาห์แวมไพร์
กวนจีนแฟนเพจ ไปวันวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม