23 ตุลาคม 2560

วัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคแบบหยอด

ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ได้รับวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคแบบหยอด เอ๊ะ..คืออะไร
จดหมายข่าวขององค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก รายงานข่าวการใช้วัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคแบบหยอดให้กับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากว่าเจ็ดแสนคนที่ค่ายผู้ลี้ภัยในบังคลาเทศ และเดือนหน้าก็จะมีการให้ซ้ำในเด็กอายุ 1-5 ปี อีกกว่าสองแสนคนเพื่อลดโอกาสการเกิดโรคถ่ายเหลวรุนแรงในกลุ่มผู้ลี้ภัย
อหิวาตกโรค เกิดจากเชื้อ Vibrio cholerae ตัวเชื้ออยู่ในน้ำที่ไม่สะอาดและปนเปื้อนมาในอาหาร การที่มีสุขอนามัยและส้วมที่ไม่ได้มาตรฐานก็จะทำให้โรคแพร่กระจายได้มาก เชื้อจะไปเกิดโรคที่เซลเยื่อบุลำไส้ เซลตายไป ทำให้ไม่สามารถดูดซึมน้ำและเกลือแร่ได้ อาการที่สำคัญคือถ่ายอุจจาระรุนแรงมาก บ่อยครั้งและเป็นน้ำปริมาณมาก อันตรายจึงเกิดจากการขาดน้ำและเกลือแร่ การชดเชยน้ำและเกลือแร่มีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะใช้น้ำเกลือแร่ทางปากหรือทางหลอดเลือดดำ
แน่นอนในค่ายผู้อพยพ ความแออัดของประชากรและสุขอนามัยย่อมเป็นปัญหา และโรคนี้ก็ติดต่อง่าย ทางองค์การอนามัยโลกร่วมกับ ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ องค์กรยูนิเซฟ และรัฐบาลบังคลาเทศ ได้ร่วมมือกันเพื่อป้องกันโรค (ไม่มีรัฐบาลเมียนม่าร์)
การพัฒนาวัคซีนแบบหยอดนี้ สามารถลดการแพร่กระจายและเนื่องจากมันแพร่ทางน้ำและปนเปื้อนอุจจาระ เมื่อมีภูมิคุ้มกันเชื้อจะไม่มาก โรคจะไม่มาก คนเป็นโรคน้อยลง การแพร่กระจายก็น้อยลงไปด้วยเรียกว่าสามารถไปป้องกันคนที่ไม่ได้รับวัคซีนด้วยนั่นเอง
วัคซีนแบบหยอดสองครั้งสามารถป้องกันโรคได้ประมาณสองปี มีที่ใช้ในกลุ่มที่จะเดินทางไปในที่ที่มีการระบาดมาก (endemic) ตามประกาศขององค์การอนามัยโลก และใช้เมื่อเกิดการระบาดของโรค (epidemic) ..บริหารงานคนละหน่วยงานกัน
ปัจตุบันมีวัคซีนแบบหยอดครั้งเดียวแล้ว (Vaxchora) ยังแพงกว่าแบบแรกมาก
ดินแดนระบาดของอหิวาห์คือแถบแอฟริกาตอนกลางและเอเชียใต้ การหยอดวัคซีนจะช่วยหากเข้าไปในดินแดนเหล่านั้น แต่อย่างไรก็ตามการรักษาความสะอาดการล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง แถมน้ำสะอาดอีกอย่าง จะช่วยป้องกันโรคอหิวาตกโรคได้ครับ
อย่าขับถ่ายอุจจาระลงแม่น้ำลำคลอง ให้ใข้ส้วมมาตรฐานที่มีการจัดเก็บที่ถูกต้องก็จะช่วยลดการระบาดได้มากๆเลยครับ
ส่วนทำไมเรียก อหิวาตกโรค อันนี้ไม่ทราบครับ รอผู้รู้มาช่วยแล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม