12 กุมภาพันธ์ 2563

cold turkey

cold turkey ที่ไม่ใช่ไก่งวงแช่เย็น
คำศัพท์คำว่า cold turkey แปลว่าการเลิกสิ่งใดสิ่งหนึ่งแบบทันที ภาษาไทยเรามีสำนวนว่า "หักดิบ" ปัจจุบันใช้กับการเลิกการเสพติด ไม่ว่าจะเป็นการหักดิบสารเสพติด หรือหักดิบพฤติกรรมบางอย่าง เช่นการใช้มือถือ มีแอป cold turkey ช่วยหักดิบมือถือด้วยนะ
พยายามค้นแล้วมีคำอธิบายที่มาของคำนี้หลายอย่าง แต่มันดูไม่ลื่นไหลเท่าคำอธิบายนี้ คือ เวลาหักดิบสารเสพติดประเภทฝิ่นและอนุพันธ์จากฝิ่น คือมอร์ฟีนและเฮโรอีน จะเกิดปฏิกิริยา withdraw คือลงแดงหรือเสี้ยนยา กล้ามเนื้อที่ชื่อ arector pili (อ่านว่า อาเร็กเตอร์ ไพไล สมัยเรียนหนังสือ ผมอ่าน พิลิ เชยมากครับ) จะถูกกระตุ้นทั่วร่าง ทำให้ขนลุกซู่ทั่วตัว ลักษณะเหมือนไก่งวงแช่เย็น คือ ฝรั่งเขาจะกินไก่งวงในเทศกาลเฉลิมฉลอง จะต้องเก็บไว้ก่อนมาปรุง ลักษณะเหมือนกัน จึงเรียกอาการขนลุกจากการหยุดสารเสพติดเฉียบพลันว่า cold turkey
ต่อมากลายเป็นสำนวนไปเลยว่า cold turkey คือ การหักดิบสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั่นเอง เอ้า..กลับมาที่ประเด็น
การหักดิบสารเสพติด ใช้ไม่ได้กับสารเสพติดทุกประเภทนะครับ สารบางชนิดที่มีปฏิกิริยา withdraw ที่รุนแรงอาจเป็นอันตรายมากได้สำหรับผู้ที่ใช้มานาน ๆ ต่อเนื่อง เช่น เหล้า สำหรับผู้ที่ดื่มมานาน สม่ำเสมอและติด พวกที่ต้อง "ถอน" ในตอนเช้านั่นแหละ มันเป็นงึกงึกงักงัก แบบคุณปอยฝ้ายกล่าวไว้ ยาเสพติดอื่น ๆ ที่มีอาการลงแดงรุนแรงอีกเช่น โคเคน เฮโรอีน บาร์บิทูเรต
การใช้ยาบางชนิดแบบไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดอาการติดและลงแดงเมื่อหยุดยาได้ เช่น ยากลุ่ม benzodiazepine เช่นยา diazepam
กลยุทธ cold turkey หากมาใช้กับสารเสพติดที่อาการถอนยารุนแรงจะอันตราย ต้องเข้ารับการดูแลในโรงพยาบาลครับ มาตรการที่ใช้คือค่อย ๆ ลดสารหรือให้สารทดแทนเมื่อมีอาการถอนยา ในขณะที่สารเสพติดหลายชนิดสามารถหักดิบได้ เช่น บุหรี่ ชา กาแฟ ถึงแม้ลงแดงก็ไม่รุนแรงถึงชีวิต
ส่วนคุณผู้ชายถ้าจะใช้กลยุทธ "ไก่งวงเย็น" กับภรรยา ขอให้ระวังถูกตอบโต้ด้วยมาตรการ "หักคอไก่" ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม