25 กุมภาพันธ์ 2563

wearable technology

ซาดิโอ..มาเน่ แต่ สมาร์ทวอทช์ มาแน่
นั่งอ่านเฟซบุ๊กของ JAMA ไปเรื่อย ๆ ก็พบโพสต์นี้ครับ ทางวารสารเขาเอาภาพคลื่นไฟฟ้าหัวใจ มาให้คนอ่านได้วิเคราะห์ว่า เป็นคลื่นไฟฟ้าชนิดใด แต่ประเด็นของผมไม่ใช่ตรงนั้น !!
สำหรับคลื่นไฟฟ้าหัวใจ น้อง ๆ หมอคงทราบได้เพียงชายตามองว่าคือ fascicular VT การรักษาก็ให้ iv verapramil สมกับเป็นลูกศิษย์ 1412 Cardiology (เก่งกันทุกคน ไอ้ ชิหาย .. ขอแซวสักหน่อย)
แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าชายหนุ่มคนไข้คนนี้เขามาหาหมอเพราะว่า ตื่นมากลางดึกเนื่องจากใจสั่น และสมาร์ทวอชท์ของเขาบอกว่า .. เจ้านาย คลื่นไฟฟ้าหัวใจของคุณผิดปกติ กรุณาไปหาหมอด่วน ... คุณคนไข้คนนี้ก็ไปพบแพทย์
ครับ..อีกไม่ช้าไม่นาน wearable technology มันมาหาพวกเราแน่นอนครับ โดยเฉพาะเจ้านาฬิกาคลื่นไฟฟ้าหัวใจนี่แหละ แม้ปัจจุบันยังไม่ได้รับรองใช้ในประเทศไทยก็ตาม การศึกษาเรื่องความแม่นยำการตรวจจับคลื่นไฟฟ้าหัวใจ atrial fibrillation ของยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดคือ APPLE และ HUAWAI ทำออกมาว่าความถูกต้องแม่นยำใช้ได้เลยระดับ 60-70% และหากนาฬิกาตรวจพบแล้วเข้าไปพบแพทย์เพื่อตรวจยืนยันและรักษาป้องกันเมื่อจำเป็น ก็ปรากฏว่าได้ประโยชน์ในการป้องกันโรคอัมพาตจริง ๆ เสียด้วย
ย้ำว่าต้องเป็นเครื่องที่ได้มาตรฐาน คู่กับแอปพลิเคชั่นมาตรฐาน และเข้าพบแพทย์ที่ทราบโปรโตคอลของการตรวจจากนาฬิกา จึงจะได้ประโยชน์ ... ไม่ใช่ยี่ห้อไหน อะไรก็ได้นะครับ
ถามว่าดีไหม ... ส่วนตัวผมว่าดีนะ โอกาสตรวจพบ cardiac arrythmia หัวใจเต้นผิดจังหวะ มันไม่ง่ายนะครับ บางครั้งเกิดแค่ 10-15 วินาทีแล้วหายไป ใครจะตรวจจับทัน หรือบางทีเป็นปุ๊บไปเลยก็มี แต่หากทราบว่าเป็นมาก่อนอาจป้องกันได้ หากเรามี wearable device ที่ได้คุณภาพ มีการส่งตัวตรวจและรักษาที่เหมาะสม เราน่าจะป้องกันโรคหัวใจและโรคอัมพาตได้อีกมากมาย
โดย ทีมแพทย์และผู้รับผิดชอบของประเทศไทย คงต้องเตรียมรับมือ disruptive techonology อันนี้ด้วย มันคงมาถึงในไม่ช้า คงต้องรับมือ ฝากท่านประธานที่เคารพไปถึงท่านนายกลุงตู่ด้วยนะครับ
สมาร์ทวอชท์ มาแน่ ... แชมป์พรีเมียร์ มาเน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม