24 กุมภาพันธ์ 2563

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ถึงน้อง ๆ บุคลากรทางการแพทย์ที่รัก
สามวันนี้มีเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้น คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยฝ่ายค้านได้สิทธิอภิปรายการตรวจสอบรัฐบาลแค่ปีละครั้ง ในสภาวะปรกติ สิ่งที่พี่อยากบอกน้องคือ
1. แม้ว่าน้องจะไม่สนใจการเมือง แต่น้องจะต้องรู้บ้าง นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะได้รู้จักกลไกของรัฐสภา รัฐบาล ที่อนาคตน้อง ๆ จะต้องประสบพบเจอ
2. เป็นโอกาสที่น้องจะได้รับรู้สถานการณ์บ้านเมือง ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เพื่อจะได้ประเมินสถานการณ์ตัวเอง ทิศทางอนาคตในการดำเนินชีวิต การเก็บเงิน การลงทุน การวางแผนอาชีพ
3. การอภิปรายยุคใหม่นี้ มีการใช้ข้อมูลมากขึ้น ทั้งฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน มีการใช้ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย สิ่งต่าง ๆ ที่สมาชิกรัฐสภาพูด หลายอย่างคือความรู้ที่ต้องมีในชีวิตประจำวัน แม้จะมีการเล่นเกม วาทกรรม ก็เป็นเรื่องปรกติธรรมดา และถือว่าไม่มากนัก
4. ช่องทางการรับฟังมีมากมาย พี่แนะนำ วิทยุรัฐสภา FM 87.5 หรือ AM 1071 (ผมฟังช่องนี้) เว็บไซต์ tpchannel.org หรือ www.radiopaliament.net หลังจากนั้นอ่านข่าวที่เป็นถ้อยแถลงจริงของสมาชิกรัฐสภา จาก หนังสือพิมพ์รายวัน ... อย่าอ่านแต่บทวิเคราะห์วิจารณ์เพราะเรื่องการเมืองมีความโน้มเอียงสูงมาก ต้องฝึกอ่าน ฟัง วิเคราะห์ จากของจริงเอง
5. เวลาฟัง อย่าใช้อคติ หรือความชื่นชอบว่าเราเป็นฝ่ายใด พรรคใด อยากให้ฟังทุกคน ฟังข้อเท็จจริง ชั่งน้ำหนัก ฟังแล้วอย่าไปถกเถียงกับใคร มันจะไม่จบและบาดหมาง ให้ฟังเงียบ ๆ อ่านเบา ๆ คิดในใจ แล้วค่อยไปอ่านบทวิจารณ์ แล้วน้องจะได้คำตอบ ได้ทักษะการฟังและอ่านที่ดีด้วย
6. อย่ารู้แต่เฉพาะในตำรา ในงาน ให้มีความรู้รอบด้านด้วย มันเป็นเรื่องจำเป็นในยุคนี้ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย วัฒนธรรม เรื่องจำเป็นในการดำรงชีวิตทั้งนั้น เราอยู่ในรพ.แค่ 8-16 ชั่วโมงต่อวัน เวลาที่เหลือเรายังเป็นสมาชิกของสังคมและประเทศชาติ เรื่องพวกนี้ต้องรู้
7. แต่ละคนมีนโยบาย หรือพรรคหรือคนที่ชอบ อย่าเอามาเถียงกัน รู้จักที่จะอยู่กับคนที่คิดแย้งเห็นต่างด้วยนะครับ เราอยู่กันแบบสันติสุขได้ เคารพความคิดเห็นของแต่ละคนด้วย การด่าทอกันได้แค่ความสะใจ แต่ไม่ได้สาระแห่งชีวิตเลย
จาก ลุงหมอ ผู้ชื่นชอบการฟังอภิปรายไม่ไว้วางใจ .... สมัยหน้าอย่าลืม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม