29 กุมภาพันธ์ 2563

คู่มือแพทย์เวร

หนังสือสามัญประจำโรงพยาบาล "คู่มือแพทย์เวร" : เมื่อกองดองหมดไป เล่มใหม่ยังไม่มา เอาเล่มเดิมมาอ่านเล่นสบาย ๆ
ย้อนกลับไปหลายสิบปีก่อน สมัยผมเป็นนักศึกษาแพทย์เวชปฏิบัติที่ศิริราช คู่มือเล่มนี้คือคัมภีร์ครับ พกทุกคน ใช้ทุกวัน รอดตายมาก็นี่แหละ แต่สมัยก่อนเป็นเล่มเล็กหนาสีทองเราจึงเรียกว่า "เล่มทอง" แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ความรู้เปลี่ยนไป เล่มทองก็ได้ขยายขนาดเป็นเอห้า กระดาษมันอย่างดี รูปประกอบและตารางสวย เปิดง่าย ราคา 400 บาท หาซื้อได้ตามร้านหนังสือแพทย์ชั้นนำ ร้านพีบี ศูนย์หนังสือจุฬา
เรามาดูว่า มันเจ๋งอย่างไร
เป็นคู่มือการปฏิบัติงานที่แท้จริง กระชับ ไม่มีน้ำ อัดแน่นเนื้อหาล้วน ๆ โรคนี้เป็นอย่างไร สังเกตอะไร จุดสำคัญตรงไหน ส่งตรวจอะไร รักษาเบื้องต้นอย่างไร ครอบคลุมโรคที่หมอเวรพยาบาลเวรจะต้องเจอ
เป็นโรคที่พบบ่อยในประเทศเรา เราไปอ่านคู่มือของฝรั่ง ก็เป็นโรคที่เขาพบบ่อย แต่นี่คือ ตลอดหลายสิบปี เราเจออะไรบ่อย เราต้องจัดการอะไร อาจารย์ได้รวบรวมมาไว้หมด
แนวทางการส่งตรวจและรักษา หยูกยา คือยาที่มีจริง ยาที่ใช้อยู่ บอกขนาดบอกการบริหาร บอกข้อบ่งชี้หัตถการ ที่เป็นสถานการณ์ของบ้านเรา ยาบัญชียาหลักของเราที่ทุกโรงพยาบาลมี ใช้ได้ ราคาถูก ประสิทธิภาพสูง
อัพเดตโดยอาจารย์ศิริราชรุ่นใหม่ ความรู้แน่น อัพเดตตามกาลเวลา ไม่ตกขบวน ข้อมูลใช้ได้ทั้งใช้จริงและทบทวน ผมอ่านทบทวนประจำ (สาขาอื่นก็อ่านนะ เราจะได้รู้เรื่องราว ไม่ลืมและรับปรึกษาได้หล่อขึ้น)
มีครบทุกสาขาวิชา อายุรศาสตร์ ศัลยศาสตร์ กุมารเวช สูตินรีเวช จักษุ หูคอจมูก จิตเวช นิติเวช พิษวิทยา เรื่องที่คุณจะพบในห้องฉุกเฉินหรือโอพีดี
ใครไม่มีก็จัดหาเสีย น่าจะมีโรงพยาบาลละ 1-2 เล่ม อ่านได้ทุกคน แพทย์ พยาบาล ทันตะ เภสัช เทคนิค กายภาพ เจ้าหน้าที่ จำไว้นะครับ
หนังสือนั้นยิ่งอ่านยิ่งเลอค่า
สรรพวิชายิ่งลึกฝึกเคี่ยวเข็ญ
ฉันจึงต้องเรียกเธอฝึกทุกค่ำเย็น
ผ้าปูยับหมอนกระเด็น..เย็ลโล่สกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม