04 กุมภาพันธ์ 2563

ยาต้นฉบับ หรือ ยาสามัญ

เมื่อสองวันก่อน เราได้ลองทำโพลล์ ยาต้นฉบับ หรือ ยาสามัญ ว่าถ้าวัดด้วยความรู้สึกจะเลือกอะไร
ผลออกมาว่าเลือกยาต้นฉบับ 54% เลือกยาสามัญ 46% สูสีมาก
ยาต้นฉบับที่แพงกว่าเพราะมีต้นทุนการคิดค้น วิจัย และค่าใช้จ่ายในการคงมาตรฐานสูตรเดิมที่ใช้จดทะเบียน แน่นอนว่าราคาย่อมสูงกว่า แต่เรื่องความเชื่อมั่นในส่วนประกอบก็มากกว่าเช่นกัน อีกสิ่งหนึ่งคือ การอ้างอิงผลวิจัยที่ยาแต่ละชนิดออกมา โดยยาต้นฉบับนั้นใช้ยาตัวเองในการศึกษา หากจะอ้างอิงผลก็ต้องตั้งพื้นฐานว่าใช้ยาต้นฉบับเช่นกัน จะอ้างอิงว่า ใช้ยาสามัญแล้วผลไม่ได้ตามนั้นตามนี้ ก็จะพูดได้ไม่เต็มปากนัก
เพราะจริง ๆ แล้วส่วนประกอบทั้งหมดไม่เหมือนกัน 100%
ส่วนยาสามัญ ที่ไม่ว่าบริษัทอื่นทำ หรือแม้แต่บริษัทยาต้นฉบับนั่นแหละที่ทำแต่ใช้ชื่อทางการค้าอื่น ไม่ต้องเสียค่าคิดค้น เพียงแต่ทำเทียบว่า เมื่อส่วนประกอบหลักเหมือนกัน คุณสมบัติทางเภสัชวิทยาไม่ต่างกันนัก (non inferiority) การศึกษานี้ใช้ต้นทุนไม่มาก ดังนั้นยาสามัญจึงราคาถูกกว่า
ส่วนประกอบสำคัญ ส่วนออกฤทธิ์เหมือนกัน ต่างกันที่ส่วนออปชั่นอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยส่งผลต่อการออกฤทธิ์ ส่วนในเรื่องความคงตัว สี การเก็บ การใช้ อาจจะต่างกันบ้าง แลกกับราคาที่ไม่สูงเท่า
หลาย ๆ คนให้ความเห็นว่าหากเป็นยาที่ต้องการผลแน่นอน ไม่แปรปรวน แนะนำเลือกยาต้นฉบับ หลาย ๆ คนให้ความเห็นว่าถ้าไม่ต่างกัน ก็คงเลือกยาที่ราคาย่อมเยากว่า
ใช้ได้ทั้งคู่นะครับ ถามถึงความประหยัด บางทีประหยัดไปเป็นแปดเท่าสิบเท่าก็มี และส่วนมากผลการรักษาก็ไม่ได้ต่างกันจนรับไม่ได้ (ส่วนมากนะ ไอ้ที่ต่างกันมากเพราะความแปรปรวนของแต่ละคนมันก็มี) แต่ถ้าถามความมั่นใจ ยาต้นฉบับคงตอบโจทย์มากกว่า
ต้องยอมรับว่าสำหรับยารักษาโรคเรื้อรัง ราคายาเป็นสิ่งสำคัญมาก ในโรคเฉียบพลันเช่นติดเชื้อปอดอักเสบ ให้ยาต้นฉบับ 7-10 วัน อาจเป็นค่าใช้จ่ายไม่มาก แต่สำหรับโรคเรื้อรังที่รักษากัน 20 ปี 30 ปี ราคายานั้นรวม ๆ แล้วมหาศาลมาก ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยที่ผู้จ่ายร่วมเช่นกองทุนสุขภาพ ประกันสังคม ให้ความสำคัญมากเพราะไม่ได้รักษาแค่คนเดียว เดือนเดียว
หลายท่านที่บอกว่าไปรพ.ที่ใช้สิทธิ ได้แต่ยาเทียบ ไม่มียานอก คงจะเข้าใจแล้วว่า ยาแต่ละตัวที่จดทะเบียนจะมีกระบวนการการเทียบผลการรักษามาแล้ว ไม่ได้ใช้เพราะถูกกว่าเท่านั้น คุณภาพต้องดีด้วย มีการควบคุมคุณภาพในหลายระดับ
ส่วนตัวผมก็ใช้ยาสามัญในการรักษาคนไข้ หรือใช้เอง (โชคดีนิดนึงคือ ยาที่จะเข้ามาโรงพยาบาลได้ต้องผ่านการพิจารณามาแล้ว ก็มั่นใจระดับนึงเลย) ใช้ยาต้นฉบับในกรณีไม่มียาสามัญ หรือกรณีต้องการความแม่นยำสูง (ก็มีไม่มากนะครับ) หรือผู้ป่วยต้องการเมื่อทราบข้อดีข้อเสียเรียบร้อย
สำหรับยา..ของเทียบไม่ได้แย่ แต่ถ้าลีลา ต้องลุงหมอของแท้ ..จึงจะแซ่บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม