03 กุมภาพันธ์ 2563

multi organ dysfunction syndrome

เหนื่อยเหลือเกิน ขอพักเหนื่อยกับเรื่อง feel good อ่านรอบที่สามแล้ว
multi organ dysfunction syndrome ... คือ ภาวะที่ระบบอวัยวะไม่สามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้ และหน้าที่นั้นคือหน้าที่หลักในการดำรงชีวิต
ตามคำจำกัดความ ระบบอวัยวะต่าง ๆ ที่ล้มเหลวจะต้องใช้เครื่องมือพยุง ถอดออกไม่ได้
และการเป็น multiorgan คือ มากกว่าสองระบบอวัยวะ ที่พบบ่อย ๆ ในไอซียูคือระบบหายใจและระบบหัวใจ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ยากระตุ้นการทำงานหัวใจ หรือใส่อุปกรณ์เพิ่มความดัน
ปัจจุบันอาจพบหลายระบบอวัยวะเช่น
ใส่เครื่องช่วยหายใจ ... ระบบหายใจ
ใส่ยากระตุ้นหัวใจ ... ระบบหัวใจ
ใช้เครื่องฟอกเลือด ... ระบบไต
ใช้เครื่องแลกออกซิเจน ECMO ... ระบบหัวใจ หายใจ และการแลกแก๊ส
ให้อาหารทางหลอดเลือด ... ระบบทางเดินอาหาร
อัตราการเสียชีวิต 60-80% และอาจมีความพิการต่อเนื่องหากแก้ไม่ทันใน 1-2 สัปดาห์
มักจะเกิดในรายที่มีอาการอักเสบรุนแรงมากทั้งตัว เช่น ติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรง บาดแผลไฟไหม้บริเวณกว้าง ขาดออกซิเจนนานเช่นจมน้ำ ตับอ่อนอักเสบรุนแรงเฉียบพลัน อุบัติเหตุบาดเจ็บหลายอวัยวะ
มีสักรายสองรายในไอซียู เรียกว่าดูดพลังเกือบหมด ทั้งหมอ ทั้งเจ้าหน้าที่ ทั้งญาติ ทั้งคนไข้ ดังนั้นการจัดการทุกอย่างที่มีแนวทางออกมาในเวชบำบัดวิกฤต ก็เพื่อลดการเกิดภาวะนี้นั่นแหละ เพราะมันมีอัตราตายสูง สิ้นเปลืองทรัพยากรมาก
พักดีกว่า อ่านเล่มนี้ ขอบอกว่า พล็อตเรื่อง การดำเนินเรื่อง ปริศนา ลงตัวไปหมด ทุกอย่างมาเฉลยปริศนาของตัวเอง ด้วยความรู้สึกอิ่มเอมใจ และรู้ซึ้งในคุณค่าของทุกสรรพสิ่ง
ขอบอกเลยนะ ใครยังไม่อ่าน ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบการอ่านหนังสือ หากคิดจะอ่านหนังสือสักเล่ม...เริ่มเล่มนี้ครับ "ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ" ถ้าเซเปี้ยนส์ คือสุดยอดหนังสือ non fiction เล่มนี้คือสุดยอดของนิยายประจำปี 2019 เช่นกันครับ
อ่านแล้วหายเหนื่อย จิบกาแฟอุ่น ๆ บาริสต้าหน้าคม ๆ ยิ้มหวาน ๆ เฮ้อ...สุขใดเล่าจะเท่าเทียม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม