25 กุมภาพันธ์ 2563

ดร. ราล์ฟ เอฟ ดับเบิ้ลยู บาร์เทนชลากเกอร์ (Professor Dr. Ralf F.W. Bartenschlager)

เรื่องราวเกี่ยวกับไวรัสตับอักเสบซี และ ศาสตราจารย์ ดร. ราล์ฟ เอฟ ดับเบิ้ลยู บาร์เทนชลากเกอร์ (Professor Dr. Ralf F.W. Bartenschlager)
หนึ่งในผู้ได้รับรางวัลเจ้าฟ้ามหิดลประจำปี 2562 คือ ศาสตราจารย์ชาวเยอรมัน นักไวรัสวิทยา ผู้ที่เป็นกำลังสำคัญในการรักษาไวรัสตับอักเสบซี ขอเรียกสั้น ๆ ว่า ท่านบาร์เทนชลาเกอร์ แล้วกัน
ในอดีตการรักษาไวรัสตับอักเสบซี ถึงแม้จะประสบความสำเร็จดีแต่มีความยุ่งยาก เพราะต้องใช้ยาฉีดมากระตุ้นภูมิคุ้มกันตัวเอง อินเตอร์เฟอรอนแกมม่า ภูมิคุ้มกันเราจะได้ไปกำจัดเชื้อ ร่วมกับยากิน ribavirin ตั้งแต่ 24 ถึง 48 สัปดาห์ ผลข้างเคียงของยามีมากจนผู้ป่วยส่วนหนึ่งเลิกใช้ยาก่อนกำหนด
ท่านบาร์เทนชลาเกอร์ ได้คิดค้นวิธีแยกสารพันธุกรรมและโปรตีนของไวรัสตับอักเสบซีได้สำเร็จ เมื่อสามารถแยกส่วนไวรัสออกมาได้และได้พบบางส่วนของสายพันธุกรรมไวรัส โปรตีนบางชนิด ที่มีความสำคัญต่อการแบ่งตัวของไวรัส (NS3, NS5) ทำให้สามารถพัฒนายาที่ไปยับยั้งการแบ่งตัวที่โปรตีนตรงนี้ ท่านจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เปิดทำการมาตั้งแต่ปี คศ. 1300 กว่า ๆ โน่น
มหาวิทยาลัยนี้ผ่านร้อนหนาวมากมาย ในสมัยนาซี เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่สนับสนุนนาซี ไล่อาจารย์และนักเรียนชาวยิวออกหมด ทำการเผาหนังสือครั้งใหญ่ (Book Burning) ในปี 1933 เพื่อล้างความเชื่อระบบการศึกษาเดิม และใส่แนวคิดชาตินิยมให้กับประชาชนเยอรมัน ภายหลังสงคราม ทางการเยอรมันได้ทำการล้างระบบนาซีออกไปแล้ว (วกมาเรื่องประวัติศาสตร์สงครามอีกแล้ว)
ปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ อาคารเก่าแก่คลาสสิก มีลูกศิษย์ได้รางวัลโนเบลและรางวัลเชิดชูเกียรติมากมาย โอ๊ย...อยากไป ไปเดินเล่นสักรอบ ให้บรรยากาศความฉลาดมันซึมเข้าปอดมาสักหน่อย ส่วนคนเดินด้วย ไปหาเอาข้างหน้า บาริสต้าเยอรมันมีอีกเยอะ 555
กลับมาที่เรื่องของเรา...ยาที่ไปเล่นงานไวรัสตับอักเสบซีโดยตรง ประสิทธิภาพการรักษาหายถึง 90-95% ผลข้างเคียงของยาน้อยลงมาก เป็นยากิน ใช้เวลาการรักษาแค่ 3 เดือน ได้พลิกโฉมหน้าการรักษาไวรัสตับอักเสบซีไปอย่างถาวร ลดการเกิดพาหะ ลดการเสียชีวิตจากตับแข็งและมะเร็งตับจากไวรัสตับอักเสบซีลงได้มหาศาล ปัจจุบันยาได้พัฒนาไปเป็นยาเม็ดรวมที่สามารถรักษาได้ทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเคยรักษามาก่อนหรือไม่ ตับแข็งแล้วหรือไม่ สามารถสังหารไวรัสได้สิ้น
อ่านเรื่องราวของยาและแนวทางการรักษาไวรัสตับอักเสบซี ได้จากลิงก์ต่าง ๆ ที่เขียนไว้นะครับ
เม็ดเงินที่กอบกู้ได้จากการกำจัดไวรัสตับอักเสบซีนี้มากมาย คุณภาพชีวิตของมนุษยชาติที่ดีขึ้น เหมาะสมกับที่ท่านบาร์เทนชลาเกอร์ ได้รับรางวัล ก่อนหน้านี้ท่านก็ได้รับรางวัลระดับนานาชาติมามากมายจากการค้นพบการรักษาไวรัสตับอักเสบซี
ปัจจุบันการผลิตยาทำออกมาจำนวนมาก ในประเทศไทยมียากินชนิดครอบคลุมทุกสายพันธุ์จำหน่าย และโชคดีมากที่ประชาชนไทยได้รับสิทธิให้เข้าถึงยานี้ทุกคน ในสิทธิการรักษาต่าง ๆ โดยพร้อมเพรียงกัน
สมเกียรติและยิ่งใหญ่จริง ๆ กับรางวัลเจ้าฟ้ามหิดลครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม