10 กุมภาพันธ์ 2563

ปริมาณแอลกอฮอล์กับตับอ่อนอักเสบ

ปริมาณแอลกอฮอล์กับตับอ่อนอักเสบ
ตับอ่อนอักเสบ เป็นโรคที่พบไม่บ่อย (อาจจะไม่ได้หาโรคบ่อยด้วย) อาการก็ไม่ต่างจากโรคกระเพาะมากนัก ปวดจุกแน่นกลางท้อง รุนแรง และตรวจเอนไซม์ตับอ่อน amylase หรือ lipase สูงกว่าปรกติ อาการอื่นที่บ่งชี้แต่พบน้อยคือ ปวดร้าวทะลุหลัง นั่งแล้วปวดน้อยกว่านอน
เมื่อไม่นานมานี้ World Society of Emergency Surgery ได้ออกคำแนะนำสำหรับตับอ่อนอักเสบออกมา ซึ่งจะมีความแตกต่างจาก revised Atlanta criteria ที่เคยเล่าให้ฟังหรือไม่ คงจะมาเล่าให้ฟังเร็ว ๆ นี้ แต่วันนี้อยากมาเล่าประเด็นนี้ให้ฟัง คือ แอลกอฮอล์กับตับอ่อนอักเสบ
สาเหตุหลักของตับอ่อนอักเสบคือ ...นิ่ว ไม่ว่านิ่วตับอ่อน นิ่วท่อน้ำดี รองลงมาคือ การดื่มแอลกอฮอล์
เมื่อผู้ป่วยมีอาการปวดท้องหลังดื่มแอลกอฮอล์ โรคที่เราคิดถึงส่วนมากคือ โรคกระเพาะ ซึ่งก็ไม่ผิด พบบ่อยมาก แต่อีกโรคที่แฝงอยู่คือตับอ่อนอักเสบ .. ใช่ครับ แอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้ตับแข็ง ตับอักเสบอย่างเดียว ยังทำให้ตับอ่อนอักเสบอีกด้วย
ตับแข็งและตับอักเสบจากแอลกอฮอล์นั้น ปริมาณการดื่มและระยะเวลาที่ดื่ม เป็นปัจจัยสำคัญที่มาวินิจฉัย เพราะต้องดื่มมากระดับหนึ่งจึงเกิดโรค แต่ตับอ่อนอักเสบไม่เป็นแบบนั้น จากการศึกษาถึงความสัมพันธ์ของปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่มและโอกาสเกิดตับอ่อนอักเสบจากแอลกอฮอล์พบว่า ปริมาณการดื่มไม่ได้สัมพันธ์ชัดเจนกับการเกิดโรค หรือพูดง่าย ๆ คือ
***ดื่มไม่มากก็เกิดตับอ่อนอักเสบได้***
แม้ข้อมูลจะบอกว่าดื่มมาก ๆ หนัก ๆ โอกาสเกิดจะมากกว่าดื่มน้อย ๆ แต่นั่นคือโอกาสทางสถิติไง คุณดื่มบ่อย โอกาสเกิดโรคก็มากเป็นธรรมดา แต่ถึงคุณดื่มน้อย โอกาสตับอ่อนอักเสบก็ไม่ได้ลดน้อยตามไปด้วยนะ
พูดอย่างนี้ อาจจะมีคนไหวพริบดีประสงค์ร้ายบอกว่า กินน้อยกินมากก็มีโอกาสเกิดพอ ๆ กัน งั้นดื่มมากดีกว่า ... อันนี้ผิดมากนะครับ เพราะดื่มมากก็จะมีความผิดปกติอื่น ๆ เพิ่มมากกว่าตับอ่อนอักเสบไปอีก เพียงแต่อยากบอกว่าประโยคที่ใช้ว่า "ดื่มแค่นิดเดียวเอง เป็นตับอ่อนอักเสบเลยหรือ" มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ นะครับ ดื่มไม่มากก็ตับอ่อนอักเสบได้ ห้ามคิดว่าดื่มเล็กน้อยแล้วจะไม่เป็น
แม้ว่าโอกาสเกิดตับอ่อนอักเสบรุนแรง คือ เอนไซม์และการอักเสบมันกระจายไปทั่วร่างจนมีอวัยวะต่าง ๆ ทำงานผิดปกติและล้มเหลว โอกาสแบบนี้มันไม่มากนัก แต่หากเกิดก็รุนแรงจนเกิดช็อกได้ หรือหากเป็นตับอ่อนอักเสบไม่รุนแรง ก็ใช้เวลารักษาพอสมควรและปวดมากด้วย รวมทั้งเพิ่มโอกาสการเกิดเบาหวานในอนาคต (อินซูลินสร้างจากตับอ่อน) เสียหายทั้งขึ้นทั้งล่อง
"คิดให้ดีก่อนจะยก ถ้ากระดกแล้วแก้ไม่ทัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม