15 กุมภาพันธ์ 2563

อัมพาตจากการเสริมความงาม

อัมพาตจากการเสริมความงาม !!
ภาพถ่ายและเรื่องราวลงในวารสาร Lancet เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บอกเล่าเรื่องราวของสุภาพสตรีชาวจีนคนหนึ่ง มีอาการแขนขาซ้ายอ่อนแรงเฉียบพลัน แขนอ่อนแรงมากกว่าขา มีปากเบี้ยวด้านซ้าย พูดจาชัดเจน แน่นอนว่าคิดถึงอัมพาต หลอดเลือดแดงในสมองด้านขวาผิดปกติ
ผู้ป่วยได้รับการตรวจ MRI ก็พบรอยโรคที่สมองด้านขวาเข้าไปกับอาการที่เกิด ที่หลอดเลือดแดง middle cerebral artery หลอดเลือดที่ต้องสงสัย ก็มีแถบสว่างผิดปกติไปอุด น่าจะมีการอุดตันเฉียบพลัน ทำอัลตร้าซาวด์หลอดเลือดที่คอก็พบก้อนที่หลอดเลือด external carotid artery น่าจะเป็นสาเหตุเดียวกัน
ประวัติเสี่ยงอื่น ๆ ไม่มีเลย ทำอัลตร้าซาวนด์หัวใจก็ปรกติ ไม่มีความเสี่ยงหรืออาการโรคหลอดเลือดแดงอักเสบ ไม่ใช้ยาใด ๆ ที่ต้องตรวจมากมายแบบนี้เพราะอย่าลืมว่าคนไข้อายุแค่ 35 ปี เรียกว่าอายุน้อยมาก ต้องหาสาเหตุของอัมพาตเพื่อจะป้องกันการเกิดซ้ำ หรือบางเหตุรักษาได้ดี
ประวัติอันหนึ่งที่สำคัญคือ เมื่อหนึ่งวันก่อน เธอไปเสริมความงาม ไปดูดไขมันจากต้นขาซ้ายเอาไปฉีดแทนฟิลเลอร์ที่ใบหน้า ด้วยประวัติอันนี้ทำให้คุณหมอเขาสงสัยว่า ก้อนไขมันนี่แหละที่อาจหลุดไปอุดหลอดเลือดแดง (fat embolism)
ปกติก้อนไขมันหลุดเข้าหลอดเลือด เราจะพบในกรณีกระดูกหัก เป็นกระดูกยาวใหญ่มีไขกระดูกมาก เช่นกระดูกต้นขา หากหักแล้วไม่ได้รับการดามหรือซ่อม อาจมีไขมันหลุดไปอุดตามที่ต่าง ๆ มีผื่น มีอาการหายใจขัด มีการรับรู้สติที่แย่ลงได้
ในรายจากการเสริมสวยนี้พบน้อยมาก คาดว่าเกิดจากแรงดันสูงขณะฉีด ดันก้อนไขมันไปตามหลอดเลือดเล็ก ๆ ไปจนถึงสมอง
ผู้ป่วยได้รับยาต้านเกล็ดเลือด และสเตียรอยด์ ตามการรักษาไขมันอุดตันหลอดเลือดแดงเฉียบพลัน อาการก็ดีขึ้นจนสุดท้ายไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเดินเลย
"พบน้อยแต่พบได้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม