28 กุมภาพันธ์ 2563

กลืนติด

กลืนติด
ผู้ป่วยรายหนึ่ง พบว่าตัวเองผอมลงมาก กินอาหารได้น้อยลงมาก รูปแบบของการกินอาหารที่กินได้น้อยลงคือ กลืนอาการแล้วกลืนไม่ลง กินอาหารสักสี่ห้าคำแล้วก็ติดและอาเจียนออกมา
อาหารที่กินติด จะเริ่มด้วยอาหารแข็งก่อน คนอีสานจะง่าย อาหารที่ติดแรก ๆ คือ ข้าวเหนียว หลังจากนั้นจะเริ่มกินอาหารอ่อนเช่น โจ๊ก ข้าวต้ม แล้วติด ส่วนอาหารเหลวเช่น นม น้ำ จะยังกลืนได้ดี แต่ต้องกินครั้งละไม่มาก อาศัยกินถี่ ๆ
ลักษณะอาการนี้เรียกว่า progressive dysphagia. เกิดจากมีการขวางกั้นทางเดินอาหาร ในผู้ป่วยรายนี้การขวางกั้นเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจต้องคิดถึง ก้อนที่โตขึ้น คือ เนื้องอก
ไปดูประวัติเสี่ยง พบว่าสูบบุหรี่มาวันละหนึ่งซองมา 25 ปี แม้จะหยุดมามากกว่า 10 ปี และดื่มเหล้าขาว สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 200 ซีซี อันเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญโรคมะเร็งหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร
เมื่อส่งผู้ป่วยไปตรวจเอ็กซเรย์พิเศษ โดยกลืนแป้งทึบรังสี แบเรี่ยม พบว่า สารทึบรังสี ไม่สามารถเคลื่อนที่ลงไปได้ดี ติดค้างแบบมีอะไรมาขวางที่หลอดอาหารส่วนบน เมื่อมาสัมพันธ์กับประวัติ จึงชวนให้คิดถึงเนื้องอกในหลอดอาหาร ประวัติที่เป็นรวดเร็วและมีปัจจัยเสี่ยงมะเร็ง จึงคิดถึงมะเร็งหลอดอาหารมากที่สุด
ผลชิ้นเนื้อก็ปรากฏตามนั้น
สิ่งที่ได้เรียนวันนี้นะ พี่น้องเอ๊ย อยากบอกคนไทยจังเล้ย ว่า
1. อาการกลืนติด ต้องหาสาเหตุ
2. ปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเกือบทุกอย่าง คือ เหล้าและบุหรี่
3. ไม่ว่าการแข่งขันพรีเมียร์ลีกจะจบหรือเลื่อน ลิเวอร์พูล ก็ได้แชมป์แน่นอน ไม่ต้องยกมือ ไม่ต้องอภิปราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม