06 กุมภาพันธ์ 2563

แนะนำหนังสือและเว็บไซต์ ... สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลคนไข้วิกฤต

แนะนำหนังสือและเว็บไซต์ ... สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลคนไข้วิกฤต
หนังสือเล่มหนา ๆ อย่างที่ท่านเห็น คือ รวบรวมหัวข้ออัพเดตและการบรรยายในการประชุมวิชาการประจำปีของสมาคมเวชบำบัดวิกฤต ออกปีละหนึ่งเล่ม ปีล่าสุดผมยังไม่ได้ซื้อ อันนี้เป็นของปี 60 และ 61
ด้านในรวบรวมความรู้ใหม่ ๆ และทบทวนวิชาการ ที่จำเป็นในการดูแลผู้ป่วยวิกฤต โดยคณาจารย์มากมาย ทั้งเรื่องการดูแลทางเดินหายใจ การช่วยหายใจ การประเมินภาวะไหลเวียนเลือด การให้สารน้ำ การติดตามภาวะวิกฤต การใช้ยาในภาวะวิกฤต การจัดการไอซียู การติดเชื้อ
ทั้งผู้ป่วยอายุรกรรม ผู้ป่วยศัลยกรรม ผู้ป่วยกุมารเวชกรรม มีครบถ้วน ทั้งแพทย์ พยาบาลไอซียู เภสัชกรไอซียู ต้องร่วมมือกันเป็นทีม ดังนั้นเล่มนี้อ่านได้ทุกคน
เว็บไซต์ criticalcarethai.org เป็นเว็บไซต์ทางการของสมาคม นอกจากจะได้อัพเดตข่าวสาร ยังสามารถเข้าไปอ่านวารสารเวชบำบัดวิกฤต ติดตามความรู้ใหม่ ๆ ผลงานตีพิมพ์ งานวิจัย งานวิชาการของไทยเรา
การดูแลผู้ป่วยภาวะวิกฤต ถือเป็นอีกวิชาที่ต้องอาศัยความเข้าใจและแนวคิดที่ต่างจากผู้ป่วยทั่วไป เพราะมีการเปลี่ยนแปลงสรีรวิทยาและสารเคมีของร่างกายมากมายมหาศาล เรียกว่าเป็นสรีรวิทยาอีกรูปแบบเลย ใครที่ต้องดูแลผู้ป่วยวิกฤตบ่อย ๆ หาอ่าน หาซื้อตำราภาษาไทย ผู้แต่งตำราไทย นักวิจัยไทย สามารถเอาไปใช้ได้จริงครับ
เห็นทีเสาร์อาทิตย์นี้ ต้องไปอัพเดต หนังสือวิชาการสักหน่อย...แล้วไปอ่านที่ร้านกาแฟ ร้านนั้น...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม