03 กุมภาพันธ์ 2563

วงการแพทย์ไทยสามารถจัดการไวรัสโคโรนาอู่ฮั่น

นับเป็นข่าวดี ที่วงการแพทย์ไทยสามารถจัดการไวรัสโคโรนาอู่ฮั่นได้ แต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือ
1. ยาที่ใช้คือประยุกต์ใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวี lopinavir/ritonavir กับยารักษาไวรัสไข้หวัดใหญ่ oseltamivir ตามที่เคยมีรายงานการรักษาก่อนหน้านี้ ไม่ได้เป็นยาใหม่แต่อย่างใด
2. ความสำเร็จของการรักษา ไม่ได้ขึ้นกับยาต้านไวรัสอย่างเดียว ต้องชื่นชมทีมการตรวจรักษา ที่สามารถตรวจรู้ได้เร็ว แยกโรค จัดการโรคร่วม ประคับประคองอาการ ต้องมีหลายอย่างประกอบกัน พร้อมกัน ประสานงานกัน ไม่ใช่แค่ยาเท่านั้น
3. เป็นความสำเร็จ หลักฐานทางการแพทย์ระดับ case report ยังต้องสะสมเคสให้เป็น case series ต่อจากนั้นอาจจะมีเปรียบเทียบเป็น retrospective หรือ prospective cohort หลังจากนั้นดีที่สุดสำหรับการรักษาคือ controlled trial ต่อไป เพื่อตัดปัจจัยแปรปรวนและเป็นที่ยอมรับว่าใช้ได้ในคนเกือบทั้งหมด
4. ห้ามคิดเป็นอัตโนมัติว่า ติดเชื้อโคโรนาแล้วต้องรักษาด้วยยานี้แบบนี้ อย่าลืมว่า เกือบทั้งหมดของโคโรนา อาการไม่รุนแรงและหายได้เองเพียงประคองอาการให้ดี
5. มาตรการขั้นพื้นฐานยังสำคัญ ป้องกันโรคได้ คุ้มค่า ... ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยง เข้ารับการรักษาหากป่วยและเสี่ยง ย้ำ ... ไม่มีมาตรการ การกินยาต้านไวรัส เพื่อป้องกันโรค หรือเพื่อกันการกระจาย ..ไม่มี ไม่มี และ ไม่มี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม