17 กุมภาพันธ์ 2563

การรักษาวัณโรคแอบแฝง .. ปรับปรุงใหม่

การรักษาวัณโรคแอบแฝง .. ปรับปรุงใหม่
วัณโรคแอบแฝง คือ การติดเชื้อวัณโรคในตัวแต่ไม่มีอาการชัดเจน อาจเป็นอันตรายหากเป็นกลุ่มที่ร่างกายอ่อนแอ หรือ อาจแพร่เชื้อสู่คนอื่นได้ง่าย การตรวจวัณโรคแอบแฝงแนะนำสำหรับบางกลุ่มคนเช่น บุคลากรการแพทย์ คนที่จะต้องรับการปลูกถ่ายอวัยวะ การตรวจใช้การเจาะเลือดดู interferon gamma และ การตรวจฉีดยาในผิวหนัง tuberculin skin test ส่วนการรักษาให้ยาวัณโรค isoniazid 9 เดือน
คำแนะนำใหม่จากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ และสมาคมควบคุมวัณโรคแห่งชาติอเมริกา เปลี่ยนยาและการรักษา ด้วยสาเหตุประสิทธิภาพดีไม่ต่างจากของเดิม แต่ใช้เวลาน้อยกว่า กินยาได้ง่ายกว่า มีทั้งคำแนะนำสำหรับเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้ติดเชื้อเอชไอวี
การตรวจหาวัณโรคแอบแฝง
http://medicine4layman.blogspot.com/…/…/tuberculin-igra.html
แนวทางการรักษาวัณโรคแอบแฝงเดิม
http://medicine4layman.blogspot.com/…/latent-tuberculosis-i…
แนวทางอันนี้จะใช้ยาวัณโรค rifampicin กินวันละครั้งเป็นเวลา 4 เดือน สิ่งที่ต้องระวังคือปฏิกิริยาระหว่างยาตัวอื่นกับยา rifampicin แนะนำสำหรับผู้ที่ไม่ติดเชื้อเอชไอวี
สูตรยาสัปดาห์ละครั้ง isoniazid และ rifapentin เป็นเวลาสามเดือน อันนี้ง่ายดี เหมาะกับทั้งผู้ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อเอชไอวี
การใช้ยา isoniazid ร่วมกับยา rifampicin เป็นเวลา 3 เดือน ก็ใช้ได้เช่นกันทั้งผู้ที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อเอชไอวี แต่หลักฐานสนับสนุนน้อยกว่าสองสูตรแรก กินยาสั้นกว่า ปฏิกิริยาระหว่างยามีบ้างต้องตรวจสอบให้ดี โดยเฉพาะกับยาต้านไวรัสเอชไอวี
ส่วนสูตรเดิม isoniazid 9 เดือน กลายเป็นสูตรทางเลือกหากใช้สูตรด้านบนไม่ได้ เหตุว่ากินยานานมาก โอกาสหลุดจากการรักษาต่อเนื่องจะสูงมาก เพิ่มโอกาสเชื้อดื้อยาหากกินยาไม่สม่ำเสมอ
ที่มา
Sterling TR, Njie G, Zenner D, et al. Guidelines for the Treatment of Latent Tuberculosis Infection: Recommendations from the National Tuberculosis Controllers Association and CDC, 2020. MMWR Recomm Rep 2020;69(No. RR-1):1–11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม