11 ธันวาคม 2561

TMAO เนื้อแดง กับโรคหัวใจ ...หลักฐานที่เพิ่มขึ้น

TMAO เนื้อแดง กับโรคหัวใจ ...หลักฐานที่เพิ่มขึ้น
คุณคงเคยได้ยินแนวทางการกินอาหารยุคปัจจุบันหลาย ๆ ที่ว่าให้ลดการบริโภคเนื้อแดงลงและชดเชยโปรตีนส่วนนี้ด้วยเนื้อที่ไม่แดงเช่นเนื้อปลา เนื้อสัตว์ปีก หรือโปรตีนจากพืช เพราะนอกจากจะลดปริมาณไขมันอิ่มตัวลงแล้วยังลด TMAO
TMAO (Trimethylamine N-oxide) สารที่เกิดจากการสังเคราะห์ของจุลชีพในลำไส้ของเราเอง จุลชีพใช้ choline และ carnitine ที่อยู่ในเนื้อแดงมาย่อยสลายให้ตัวเองและปล่อย TMAO ออกมา ปัจจุบันเราเชื่อว่า TMAO มีส่วนสำคัญต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วยกลไกทำให้โคเลสเตอรอลอุดตันหลอดเลือดได้ง่ายและเกล็ดเลือดทำงานผิดปกติ สองกลไกหลักที่ทำให้เป็นโรคหลอดเลือดตัน TMAO มีผลทั้งสิ้น
แม้ผลการพิสูจน์ชัด ๆ จะยังไม่หนักแน่นพอเหมือนไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ เพราะสองตัวนั้นวัดผลกระทบต่ออัตราการเกิดโรคหัวใจโดยตรงว่ากินมากเป็นมากกินน้อยเป็นน้อย สำหรับ TMAO เรายังเชื่อว่าอยู่ในระดับ "มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด" แต่ยังไม่ใช่ "สาเหตุ" หรือเปรียบเทียบง่าย ๆ เป็นมากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน
การศึกษาเพิ่งลงใน European Heart Journal เมื่อวานนี้ พบความสัมพันธ์กันอย่างชัดเจนของการกินเนื้อแดงมาก ๆ ว่าเพิ่มระดับ TMAO ในเลือดและเมื่อลดการกินเนื้อแดงลงระดับ TMAO ก็ลดลง เมื่อศึกษาโดยเปรียบเทียบพลังงานจากการกินอาหารที่เท่า ๆ กัน ไขมันต่าง ๆ เท่า ๆ กันโปรตีนที่เท่า ๆ กันจากแหล่งเนื้อแดง เนื้อไม่แดง หรือโปรตีนจากพืช พบชัดเจนว่าคนที่กินเนื้อแดงมีระดับ TMAO เพิ่มสูงกว่าเนื้อไม่แดงและโปรตีนจากพืชอย่างชัดเจน ส่วนโปรตีนจากพืชกับเนื้อไม่แดงนั้นระดับไม่ต่างกัน และกลุ่มที่กินเนื้อแดงมาก ๆ นั้นหากให้สลับกลุ่มมากินเนื้อไม่แดงหรือโปรตีนจากพืช ระดับ TMAO ก็ลดลง
เราจะแปลผลว่าอย่างไร
ห้ามไปแปลผลว่าเนื้อแดงไม่ดีนะครับ การทดลองมันยังไม่ได้ตอบคำถามตรง ๆ ไปถึงอัตราการป่วยหรืออัตราการตาย แต่การศึกษาบอกเราว่าเราสามารถลด TMAO สารที่น่าจะเกี่ยวพันกับการเกิดโรคหัวใจได้โดยการลดปริมาณการบริโภคเนื้อแดงลง และกินอาหารด้วยสัดส่วนที่หลากหลายขึ้น มีทั้งเนื้อแดง เนื้อสัตว์ปีก เนื้อปลา โปรตีนจากพืช ผสมผสานกันในอาหาร จะทำให้เราได้สารอาหารครบถ้วน ไม่มีสารอันตรายจากอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไป
สนับสนุนแนวทางการบริโภคอาหารยุคปัจจุบัน ส่วนคำถามที่ว่าลดลงนั้นจะลดลงเท่าไรล่ะ หรือกลุ่มผู้นิยมเนื้อก็ถามว่าแล้วจะกินได้ขนาดไหนจึงจะปลอดภัย ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบนั้นเพราะระดับ TMAO ที่สูงเพียงอย่างเดียวยังไม่ใช่กุญแจไขคำตอบทั้งหมด ยังมีเรื่องราวของชาติพันธุ์ พันธุกรรม บุหรี่ ยา โรคร่วมอีกหลายอย่าง การศึกษานี้เพียงยืนยันว่าท่านสามารถรับประทานโปรตีนได้จากหลายแหล่ง หลากหลายโดยที่ TMAO ไม่เพิ่มสูงโดยการกินโปรตีนเฉลี่ย ๆ กันนั่นเอง
ขอให้มีความสุขกับการกินนะครับ
อ่านฉบับเต็มจาก European Heart Journal ที่นี่
https://academic.oup.com/…/doi/10.…/eurheartj/ehy799/5232723
ทบทวนบทความ TMAO เดิม
http://medicine4layman.blogspot.com/2017/05/tmao.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม