06 ธันวาคม 2561

adjuvant กับ neoadjuvant และ concurrent กับ sequential

การให้การรักษาบำบัดในผู้ป่วยโรคมะเร็ง คำที่ควรรู้ adjuvant กับ neoadjuvant และ concurrent กับ sequential
adjuvant คือการรักษาเพิ่มเติมเพื่อกำจัดมะเร็งให้ดีขึ้น ทำหลังจากการรักษาหลักเรียบร้อยแล้ว เช่นการให้ยาเคมีบำบัดหลังตัดเนื้องอกเต้านมออกแล้ว หรือการฉายแสงหลังจากการตัดมะเร็งที่ปอดออกไปแล้ว เป็นได้ทั้งการรักษาเพื่อหายขาดและควบคุมโรค
neoadjuvant คือการรักษาก่อนการรักษาหลัก เพื่อให้การรักษาหลักได้ผลสูงสุด เช่นการให้ยาเคมีบำบัดสำหรับมะเร็งลำไส้เพื่อลดขนาดก้อนลงก่อน หรือฉายแสงเพื่อลดขนาดก้อนในมะเร็งตับอ่อนก่อนจะทำการผ่าตัด และบางครั้งก็อาจจะต้องให้การรักษาต่อเนื่องภายหลังการรักษาหลัก adjuvant therapy ด้วย
concurrent chemoradiation ให้การรักษาด้วยการฉายแสงและให้เคมีบำบัดไปพร้อม ๆ กัน อาจจะวันเดียวกัน หรือให้ร่วมกันในช่วงเวลาเดียวกัน การรักษาแบบนี้จะมีผลข้างเคียงของการรักษามากกว่าให้การรักษาเดี่ยว ๆ ต้องคำนึงถึงความพร้อมของคนไข้ด้วย
sequential chemoradiation การให้การรักษาโดยการให้ยาเคมีบำบัดแล้วต่อด้วยการฉายแสง มีส่วนน้อยมากที่จะฉายแสงก่อน เพื่อลดผลข้างเคียง แต่ก็ต้องระวังผลข้างเคียงสะสม โอกาสหลุดจากการรักษา หรือให้การรักษาไม่ครบด้วย
ปัจจุบันการรักษาด้วยสารชีวภาพ การรักษาแบบมุ่งเป้า และการใช้พันธุกรรมบำบัดมีมากขึ้น แต่ว่ายังอยู่ในวงจำกัด ไม่แพร่หลายด้วยผลงานวิจัยทางคลินิกและงบประมาณ เทคโนโลยี ทำให้การรักษาแบบผ่าตัด ยาเคมีบำบัด และรังสีรักษายังมีบทบาทมากในหลาย ๆ ประเทศรวมทั้งไทยด้วย
ไม่ว่าวิธีใด ก็ได้รับการศึกษามาเป็นอย่างดีว่าประโยชน์เหนือโทษจึงมาบรรจุในแนวทางการรักษา ดังนั้น หากพบเป็นมะเร็งไม่ต้องสิ้นหวังนะครับ เรายังมีแนวทางจัดการอีกมากมายเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม