22 ธันวาคม 2561

health tips nomophobia

อีกเก้าวันจะถึงปีใหม่ เรามาเตรียมตัวรับปีใหม่กัน
nomophobia โรคกลัวการขาดสมาร์ทโฟน มาจาก no..mobile phone..phobia หมายถึงคนที่ติดการใช้โทรศัพท์ตลอดเวลา ตื่นมาก็กด ขึ้นรถก็กด เข้าส้วมก็กด ว่างจากงานก็กด กินข้าวก็กด แม้แต่จะนอน กลัวจะพลาดเม้นท์สำคัญ จนทำให้สุขภาพหรือหน้าที่การงานเริ่มบกพร่อง
แม้ว่าเทคโนโลยีการสื่อสารและสมาร์ทโฟนจะช่วยให้เราสะดวกหลาย ๆ อย่าง แต่หากเราใช้มากไปเราจะขาดหลายอย่างนะครับ ขาดปฏิสัมพันธ์แบบสบตา ขาดการออกกำลังกาย บางทีเล่นไปกินไปก็อ้วน กดมากนิ้วล็อก ปวดข้อ ปวดกระดูกต้นคอเพราะก้มตลอดเวลา ปวดตาเพราะจ้องตลอด
ปีหน้าเราลองมาตั้งเป้าใหม่ ใช้เฉพาะที่จำเป็น ติดต่อสื่อสาร ส่งรับจดหมาย ตอบลูกค้า ธุรกรรมออนไลน์ หาข้อมูล ฟังเพลง ฟังพ็อดคาสต์ความรู้ หรือกำหนดเวลาเล่นให้ชัดเจน จะแชทจะดูจะส่อง สัก 1-2 ชั่วโมงแล้วหยุด ไม่เล่นก่อนนอน
นำเวลาที่ได้คืนมา มาดื่มด่ำการกิน มาออกกำลังกาย มาคุยจีบสาวจีบหนุ่ม มาอ่านหนังสือ เขาว่าแค่คุณอ่านหนังสือคุณจะหน้าตาดีขึ้นทันที (ซึ่งใช้กับผมไม่ได้ อ่านมาตั้งเยอะ แต่ดูจะเสื่อมลง)
"ของดีมีประโยชน์ แต่จะเป็นโทษถ้าใช้ไม่เป็น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม