31 ธันวาคม 2561

สิ่งที่คุณจะได้จากการอ่านเพจนี้ คือ 2CME

สิ่งที่คุณจะได้จากการอ่านเพจนี้ คือ 2CME
C..concept คือเนื้อหาสรุป ในเรื่องที่เขียนนั้นผมจะรวบรวมมาจากตำราหลายเล่ม วารสารต้นฉบับหลาย ๆ ฉบับ การประชุมวิชาการ อันมีที่มาและน่าเชื่อถือ เมื่อรวบรวมแล้วจะใข้วิชาย่อความเพื่อให้ได้ประเด็นแค่หนึ่งถึงสองประเด็นในแต่ละเรื่อง แม้จะมีเนื้อหามากแต่ก็เพื่อให้เข้าใจโดยไม่งงเกินไป ดังนั้นเนื้อหาจะไม่ได้เป็นทุกอย่างที่อ่านมา พยายามให้ได้สรุปและการนำไปใช้
C..content คือเนื้อความ ในแต่ละบทความบางทีก็ต้องอธิบายที่มาที่ไป โดยเฉพาะในกรณีที่อ่านแล้วจะเกิดคำถาม หรือในบางบทความจะเน้นเนื้อความเช่นการเล่าเรื่อง การสรุปเนื้อหาสิบข้อ ขยายข่าว หรือนำวารสาร แนวทางทางการแพทย์มาอธิบาย ต้องเน้นเนื้อหาเพราะหากคุณเข้าใจมันก็ไม่ยากที่จะจดจำ แต่จะพยายามให้มีภาษาวิทยาศาสตร์น้อยที่สุดเท่าที่เนื้อความจะไม่เสียหาย
M..method คือวิธีคิด หลาย ๆ บทความจะมีการพูดถึงว่าใช้ได้กับคนนั้นคนนี้ กรณีนั้นกรณีนี้ เป็นการบอกวิธีคิดว่าเมื่อเราอ่านอะไรแล้วติดใจสงสัย ก็ให้ไปตามอ่านบทความอ้างอิงเพื่อหาคำอธิบาย หรือการสืบค้นเนื้อหาไปเรื่อย ๆ ลำดับการค้นหาว่าเมื่อถึงคำถามนี้ใข้วิธีอะไรค้นหาคำตอบ และประเมินแหล่งที่มาแบบใด
หรือเป็นการพลิกคิดนอกกรอบที่เราเชื่อมาตลอด ว่าเหตุใดจึงเป็นแบบนั้น หากจะเปลี่ยนความคิดเราเปลี่ยนด้วยเหตุผลใด หนักแน่นแค่ไหน
E..entertainment คือความสนุกสนานและง่าย อุปสรรคสำคัญในการเรียนคือมันยาก ถ้าเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอให้ง่ายหรือใส่มุก ใส่เรื่องราวต่าง ๆ ให้ดูน่าสนใจ มีอารมณ์ร่วม จะสามารถเรียนและจดจำได้มากขึ้น หรือเป็นการ "ละลายพฤติกรรม" ให้ทุกคนได้เข้ามาสนุก แสดงความเห็น ตามหลักการที่ผมยึดถือ คือ ทุกคนมีความเท่าเทียม หล่อหรือไม่ สวยแค่ไหน ขึ้นกับความคิดและเหตุผลที่นำเสนอ ไม่ใช่อายุ ยศฐาบรรดาศักดิ์ หรือตำแหน่งทางวิชาการ
เนื่องจากบทความที่ผมเขียนไม่ได้ทำอ้างอิงแบบเอกสารวิชาการ จึงไม่ควรนำไปอ้างอิงเวลาทำการใด ๆ ด้วยเช่นกัน เอาไปเป็นแนวคิด เอาไปเป็นไอเดีย ไปทำต่อ ไปค้นต่อ หรือใครจะนำไปปฏิบัติก็ได้ขึ้นกับสถานการณ์และวิจารณญาณของแต่ละคนครับ
หากท่านใดมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติม หรือข้อติติง เห็นแย้ง ผมยินดีรับฟัง ยินดีแก้ไข ไม่เคยถือโทษโกรธกัน สังคมที่มีการแลกเปลี่ยนและปรับปรุงด้วยเหตุผล น่าจะเป็นสังคมและการเรียนรู้ที่ดี ผมเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเชิงลึกแต่อย่างใด เรามาช่วยกันเรียน ช่วยกันเติมแต่งนะครับ
สิ่งใด ๆ ที่ผมทำและนำเสนอ หากไปล่วงเกินหรือทำให้ผู้ใดเสียหาย ผมขอกราบอภัยมา ณ ที่นี้ด้วยใจจริง เพราะไม่เคยมีเจตนาทั้งทางบวกและทางลบกับใคร และหากใครได้รับความเดือดร้อนจากสิ่งที่ผมได้กระทำลงไป ขอได้แจ้งมาครับและได้ชี้แจง แก้ไข และปรับปรุงต่อไป
ปล. 1 รูปประกอบอาจจะไม่ตรงบท หรือเซ็กซี่ไปหน่อย เพราะผมรู้ว่าคุณ ๆ ขอบ
ปล. 2 แฟนแมนยู อาร์เซนอล เชลซี สเปอร์ แมนซิ อย่าหมั่นไส้เลย หยอกเอินกันนะครับ แชมป์หยอกเอิน ถือว่าแชมป์รัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม