04 ธันวาคม 2561

ทางเลือกการรักษามะเร็ง

คุณเป็นมะเร็ง !! ในอดีตอาจจะหมดหนทาง แต่ปัจจุบันเรามีทางเลือกมากขึ้น
ด้วยความก้าวหน้าในการรักษาปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด ผ่าแบบเปิด ผ่าแบบใช้กล้อง การเลาะต่อมน้ำเหลือง การฉีดสารเข้าไปดูขอบเขตมะเร็ง การฉายแสงทั้งแบบฉายจากภายนอก ฝังจากด้านใน การใช้เครื่องสแกนจัดให้ตรงจุดและครบถ้วน การให้ยาเคมีบำบัดที่ผลข้างเคียงลดลงมาก การใช้ยาชีวภาพมุ่งเป้าที่ประสิทธิภาพสูงมาก
ทำให้การรักษามะเร็งกลายเป็นโรคที่เข้าถึง ดูแลได้ เข้าใจได้ ที่สำคัญรักษาได้หลายที่และครอบคลุมในหลายสิทธิ์การรักษา
การรักษาจะมีหมอและผู้เชี่ยวชาญหลายสาขามาร่วมรักษานะครับ เรามาดูทางเลือกการรักษาแบบต่าง ๆ
1.มุ่งให้หาย (curative) การรักษามะเร็งที่ตอบสนองดี โอกาสเป็นซ้ำไม่มาก เราจะมุ่งให้หายขาดเลย ปัจจุบันมีมะเร็งหลายอย่างที่มุ่งให้หายขาด ซึ่งอาจต้องใช้หลายวิธีและระยะเวลาพอสมควร เช่น การผ่าตัดรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะต้น การผ่าตัดและให้ยาต้านฮอร์โมนเพื่อรักษามะเร็งเต้านมระยะไม่ลุกลาม การให้เคมีบำบัดรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว การให้ยาเคมีบำบัดรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง การปลูกถ่ายไขกระดูกในมะเร็งเม็ดเลือดขาว
2.การรักษาเพื่อผ่อนบรรเทา (palliative) การรักษาแบบนี้จะไม่ได้มุ่งให้หายขาด แต่จะควบคุมการลุกลามของมะเร็งไม่ให้ลุกลามมาก หรือมาทำอันตรายกับอวัยวะต่าง ๆ และการรักษานั้นจะต้องทำให้คุณภาพชีวิตคนไข้ดีขึ้น ต้อบไม่ทุกข์ทรมาน หรือมีผลข้างเคียงรุนแรงจากการรักษา หากเกิดอันตรายมากกว่าประโยชน์ เราจะหยุดรักษาครับ
เช่น การผ่าตัดระบายน้ำดีในมะเร็งท่อน้ำดี การฉายแสงก้อนที่คอเพื่อบรรเทาอาการหลอดเลือดดำถูกกด การให้ยาเคมีบำบัดเพื่อหวังผลลดฮอร์โมนที่ออกมาจากก้อน การใส่ท่อระบายทรวงอกเพื่อระบายน้ำและใช้สารเคมีเชื่อมเยื่อหุ้มปอด การผ่าตัดลดขนาดของก้อน
3.การให้การรักษาประคับประคอง (supportive) การรักษานี้ไม่ได้ไปปรับเปลี่ยนมะเร็ง เนื่องจากการทำการเปลี่ยนแปลงมะเร็งด้วยวิธีใด ๆ อาจก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าประโยชน์ เราจึงมาให้การรักษาเพื่อให้คุณภาพชีวิตที่เหลือดี เช่น ให้ยาลดอาการปวดที่เพียงพอ ให้สารอาหารทางหลอดเลือดดำ การใช้การประคบอุ่นหรือการใช้อัลตร้าซาวนด์ระงับปวด ให้เลือดแก้ไขภาวะซีด
เห็นไหมครับ ไม่ว่ามะเร็งระยะใด เรามีแนวทางการดูแลเสมอ ทั้งหายขาดหรือทำให้คุณภาพชีวิตดี อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นมะเร็งแล้วต้องตายแน่ หรือทรมานแน่ ๆ ปัจจุบันเรามีวิธีจัดการที่ดีมาก ขอให้เปิดใจ เข้ามาปรึกษา และตัดสินใจเดินไปด้วยกัน หมอ คนไข้ ญาติ สิทธิการรักษา เราหาทางออกที่ดีได้
บางคนเลือกทางรักษาอื่น ก็ไม่ผิดนะครับ แต่ก่อนจะเลือกทางใดขอให้ทราบข้อมูลที่ถ่องแท้ของแต่ละวิธีก่อน ไม่อย่างนั้นสิ่งที่คนไข้อาจจะเสียและเรียกคืนมาไม่ได้ คือ เสียโอกาสแห่งการรักษา โรคมะเร็งหลายชนิดจะลุกลามไปตามกาลเวลา บางครั้งเรารอไม่ได้ บางโรคเรารอได้ อย่าให้โอกาสรักษาหายไปในโรคที่ไม่ควรรอนะครับ
ปล. โรคมะเร็งไม่มีระยะสุดท้าย ผมไม่เคยพูดคำนี้กับคนไข้ จะใช้คำว่ามะเร็งระยะลุกลาม เพราะคำว่า "ระยะสุดท้าย" มันบั่นทอนกำลังใจและมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ป่วยและญาติมากมาย เพราะ"ระยะสุดท้าย" มันไม่ได้ขึ้นกับมะเร็งเท่านั้น มันขึ้นกับหมอผู้รักษา ตัวคนไข้ และผู้ดูแลด้วย ว่าจะเลือกระยะสุดท้ายและไม่ทำอะไร หรือจะเลือกระยะลุกลามแล้วทำให้ชีวิตที่เหลือมีคุณภาพที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม